Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Sân vận động TP Cam Ranh, Khánh Hòa: Liệu có đang bị...xà xẻo?

Thứ Sáu 11/12/2020 | 11:30 GMT+7

VHO- Trong khi người dân trên địa bàn thiếu địa điểm tổ chức các hoạt động thể chất cũng như sinh hoạt cộng đồng thì một thiết chế văn hóa với diện tích “khủng” hàng chục ngàn mét vuông, nằm ngay vị trí “vàng” giữa trung tâm thành phố lại được chính quyền tự ý cho doanh nghiệp thuê dài hạn 30 năm với mức giá “không tưởng” là khoảng… 3,5 triệu đồng/tháng.

Sân vận động Cam Ranh cho doanh nghiệp thuê không qua đấu giá

 Đó là hiện thực tréo ngoe đang diễn ra tại Sân vận động Cam Ranh (phường Cam Lợi, TP Cam Ranh, Khánh Hòa). Dư luận đang vô cùng bức xúc và đặt câu hỏi nghi ngờ: Chính quyền TP Cam Ranh cho doanh nghiệp thuê SVĐ theo cách đó thì khác nào “xà xẻo” tài sản công? Cần phải thanh tra, đánh giá mức độ sai phạm và có hình thức xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan theo quy định pháp luật.

Phải chăng có dấu hiệu trục lợi?

Sân vận động (SVĐ) Cam Ranh được đầu tư xây dựng vào năm 1985, có diện tích hơn 18.000m2, là địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao lớn của TP Cam Ranh. SVĐ có kết cấu mặt sân cỏ, xung quanh có 4 đường chạy và bục ngồi đúc bê tông phục vụ được khoảng 4.000 khán giả. Đến năm 2016, TP Cam Ranh đã thực hiện việc “xã hội hóa” đầu tư nâng cấp SVĐ bằng việc cho Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh (gọi tắt Cty Thanh niên Cam Ranh) thuê lại với thời hạn 30 năm.

Theo hợp đồng kí kết ngày 1.9.2016 giữa Trung tâm Văn hoá - Thể thao TP Cam Ranh (nay là Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP Cam Ranh) và Cty Thanh niên Cam Ranh, thì mức giá cho thuê chỉ là hơn 42,7 triệu đồng/năm và thực hiện đầu tư các hạng mục: Mặt sân bóng đá cỏ nhân tạo, đường pitch (đường chạy vòng quanh sân cỏ), nhà thay đồ, căng tin, bãi giữ xe, điện chiếu sáng...

 Khuôn viên Sân vận động Cam Ranh thành điểm tập kết cây cảnh

Nhiều người dân địa phương cho rằng, việc thành phố cho Cty Thanh niên Cam Ranh thuê SVĐ với giá “bèo bọt” (chỉ vào khoảng 3,5 triệu đồng/tháng) là “không thể tưởng tượng” đối với một khu “đất vàng” nằm ngay trung tâm thành phố. Trong khi “một ki ốt cho thuê bán hàng đã có giá từ 4-5 triệu đồng. Đằng này, cả một SVĐ mà chỉ thuê với giá vài triệu đồng thì quả là phi lý”, một người dân TP bức xúc.

Ông Nguyễn Lý Đình Trưởng, Giám đốc Cty Thanh niên Cam Ranh cho biết, hiện công ty của ông đã phân SVĐ Cam Ranh thành nhiều khoảnh nhỏ để cho các đơn vị khác thuê lại, mỗi tháng thu về khoảng 50 triệu đồng. Như vậy, chỉ cần cho thuê sân cỏ nhân tạo một tháng thì doanh nghiệp này đã đủ trả kinh phí thuê trong một năm với TP Cam Ranh. Với thời hạn thuê đất 30 năm thì doanh nghiệp thu lợi nhuận khoảng 18 tỷ đồng, nhưng nhu cầu sinh hoạt của người dân bị “tước đoạt” thẳng tay một cách vô điều kiện.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Thu Trinh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP Cam Ranh cho biết: “Hiện nay, thiết chế văn hóa trên địa bàn TP Cam Ranh phần thì thiếu, phần thì xuống cấp nên rất khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động thể chất cho người dân. Cả thành phố chỉ có một SVĐ trung tâm duy nhất nhưng đã cho doanh nghiệp thuê, nên không có nơi để tổ chức các hoạt động thể thao lớn”. Theo bà Trinh, cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa do Nhà nước quản lý trên địa bàn TP hầu như không có gì. Nhàthi đấu thể thao thành phố xuống cấp, chuẩn bị bàn giao cho đơn vị khác nên không được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, vì thế không thu hút được nhiều người đến tham gia tập luyện.

 ... và sử dụng sai mục đích trong khi người dân không có địa điểm hoạt động thể chất

Tham mưu UBND tỉnh thu hồi SVĐ Cam Ranh

Liên quan đến vấn đề SVĐ Cam Ranh cho doanh nghiệp thuê với giá “bèo”, trong khi thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ nhân dân lại thiếu thốn nghiêm trọng, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Cam Ranh cho biết, đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn của TP kiểm tra lại mức giá và hình thức cho thuê SVĐ. “Sau khi có báo cáo của các đơn vị chức năng, chúng tôi sẽ thông tin vụ việc tới cơ quan báo chí”, ông Tuấn khẳng định.

Để làm rõ trách nhiệm đối với đơn vị quản lý thiết chế văn hóa, thể thao này, Văn Hóa đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Khánh Hòa và được ông Thanh cho biết: “SVĐ Cam Ranh được UBND tỉnh Khánh Hòa giao UBND TP Cam Ranh quản lý, Sở VH-TT tỉnh Khánh Hòa chỉ quản lý về chuyên môn. Việc UBND TP Cam Ranh cho Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh thuê với giá quá thấp trong khi địa phương đang thiếu thiết chế văn hóa là không thể chấp nhận được”. Cũng theo ông Thanh, hiện Sở VH-TT đã nắm được vụ việc và đang cho rà soát để làm báo cáo tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo UBND TP Cam Ranh thu hồi lại SVĐ, giao cho Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP Cam Ranh quản lý khai thác, sử dụng, tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ nhân dân theo đúng quy định của pháp luật. 

 Hiện nay, Thư viện Cam Ranh được trang bị phòng đọc sách với hơn 100 ghế ngồi nhưng đã bị gỉ sét gần hết; phòng phục vụ truy cập Internet công cộng với 10 máy tính và 1 máy in đã hư hỏng hoàn toàn. Nhà truyền thống nằm ở vị trí hẻo lánh, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng nên khó thu hút được khách tham quan. Hàng năm, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP Cam Ranh tổ chức hơn 40 chương trình hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuy nhiên, do cơ sở vật chất không đáp ứng đủ nên trung tâm phải thuê sân bãi để tập. Nhàthi đấu thể thao TP xuống cấp, chuẩn bị bàn giao cho đơn vị khác nên không được đầu tư nâng cấp, không thu hút c nhiều người tham gia tập luyện. Sân vận động Cam Ranh cho tư nhân thuê nên không còn địa điểm cho nhiều môn thể thao tập luyện, hoạt động.

(Bà PHẠM THỊ THU TRINH, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT TP Cam Ranh)

 THANH HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top