Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Gameshow Siêu trí tuệ Việt Nam và Ký ức vui vẻ: Không chỉ là giải trí

Thứ Tư 16/12/2020 | 10:29 GMT+7

VHO- Lên sóng trong cùng một thời điểm, hai chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam Ký ức vui vẻ là sự khác biệt hoàn toàn so với các gameshow hài hiện nay. Trong khi Siêu trí tuệ Việt Nam tôn vinh trí tuệ của những người có khả năng phi thường thì Ký ức vui vẻ là sự tái hiện lại một thời vàng son rực rỡ của các nghệ sĩ gạo cội…

“Ký ức vui vẻ” đưa người xem trở về với những dấu ấn của một thời đã xa

Dù đã trải qua mấy mùa phát sóng, nhưng cả hai vẫn “hút” khán giả đến lạ kỳ và thực sự tạo nên “hiện tượng” trên sóng truyền hình.

Giải trí bằng trí tuệ

Đã khá lâu ở mảng gameshow và truyền hình thực tế Việt mới có một chương trình chinh phục khán giả bởi những màn thi đấu hấp dẫn đỉnh cao, khiến người xem “mắt chữ A, mồm chữ O”, đi từ ngạc nhiên đến nể phục trước những tài năng trí tuệ siêu phàm. Lần đầu tiên xuất hiện một khái niệm “Giải trí bằng trí tuệ”, nơi những người bình thường có khả năng làm nên điều phi thường thông qua những thử thách không tưởng, Siêu trí tuệ Việt Nam là một màu sắc đặc biệt trong thị trường gameshow đang bão hòa hiện tại. Đặc biệt, không đơn thuần chỉ để nói về tài năng mà nhiều gương mặt tham gia còn truyền cảm hứng cho khán giả.

Khi mùa đầu tiên của chương trình khép lại, nhiều người lo ngại mùa thứ hai sẽ kém hấp dẫn bởi có thể đã... cạn nhân tài và nhà sản xuất buộc phải “câu khách” bằng những chiêu trò như lối mòn của các gameshow khác. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chương trình không chỉ giữ lại cái hay vốn có mà càng trở nên thu hút hơn bởi ngày một nhiều ẩn số, tài năng được khai phá.

Nguyễn Thục Nữ, nữ thí sinh duy nhất tham gia đấu trí trong tập 2 của Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2, đã gây ấn tượng khi xuất sắc vượt qua từng thử thách “khó nhằn”. Với niềm đam mê đọc sách, Thục Nữ là “thư viện sống” đáng ngưỡng mộ khi mới 24 tuổi đã đọc hết 1.000 tác phẩm của hơn 200 tác giả trên khắp thế giới bằng 16 thứ ngôn ngữ khác nhau. Nếu so với tốc độ đọc của người Việt Nam thì phải mất 833 năm một người bình thường mới có thể đọc hết toàn bộ số sách này.

Còn Thái Tân (họa sĩ vẽ 3D cho game, phim, sống và làm việc tại TP.HCM) nhận thử thách từ chương trình tìm ra 3 ô vuông có tọa độ từ 28 triệu điểm màu khác nhau, thuộc 28 ô vuông. Từ hoang mang đến thán phục, Thái Tân đã khiến người xem vỡ òa cảm xúc, điều mà tưởng chừng như không thể làm được thì chàng trai trẻ này lại vượt qua nó một cách dễ dàng. Thế nhưng, đặc biệt nhất có lẽ là Thành Đạt với thử thách mà chưa ai từng chinh phục tại Siêu trí tuệ Việt Nam mang tên “Chòm sao tri thức” đã mang lại cho người xem những phút giây lặng người, thót tim. Sau phần thi đầy thuyết phục, cậu đã thiết lập kỷ lục khi sở hữu số điểm tuyệt đối 150 đầu tiên tại Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2.

Và còn rất nhiều những trí tuệ Việt phi thường khác, tất cả họ mang đến cho người xem sự trải nghiệm tuyệt vời của tri thức, khám phá ra những điều “không tưởng” của bộ não con người. Minh chứng cho sức hút của chương trình là lượt xem “khủng”, trung bình mỗi số đều đạt từ 10 triệu views trở lên và liên tục lọt vào “Danh sách thịnh hành” của Youtube Việt Nam. Kết hợp khá hài hòa giữa yếu tố giải trí và giáo dục, khán giả tìm đến Siêu trí tuệ Việt Nam không chỉ đơn thuần xem cho vui, mà ở đó còn là cơ hội để học hỏi, cơ hội để khai phá, đánh thức những tài năng còn đang “ngủ quên”.

 Dàn khách mời thực sự kinh ngạc trước trí tuệ “siêu phàm” của các thí sinh

Khơi dậy những ký ức tươi đẹp của một thời đã qua

Chương trình Ký ức vui vẻ mùa 3 cũng vừa quay trở lại với một cách thể hiện mới. Thay vì chỉ tái hiện, giới thiệu lại các ký ức, kỷ niệm, nhân vật, đồ vật, bối cảnh... trên sân khấu như trước, Ký ức vui vẻ mùa này đã mở rộng thêm việc ghi hình ngoại cảnh với Chuyến xe ký ức, đưa nghệ sĩ đi thực tế đến tận nơi để trải nghiệm và giới thiệu cuộc sống, văn hóa nhiều vùng miền trên khắp Việt Nam. Chương trình có sự tham gia của NSND Hồng Vân, NSND Tự Long, NSƯT Tiến Luật, diễn viên trẻ Thanh Duy. Các khách mời cũng là những nghệ sĩ “gạo cội” như: Nhóm Líu Lo (NSƯT Thành Lộc, Thanh Thủy, Bạch Long, Đình Toàn, Hoàng Trinh), NSND Lệ Thủy, ca sĩ Minh Tuyết, nghệ sĩ Mạc Can... Với nội dung mang tính hoài niệm, gợi nhớ lại những miền ký ức, những dấu ấn thanh xuân tươi đẹp qua nhiều thập niên, chỉ với 90 phút phát sóng, Ký ức vui vẻ không chỉ kết nối các thế hệ khán giả mà còn đưa họ quay lại các dấu mốc đặc biệt từng trải qua trong cuộc đời. Không phải nhắc lại để ôn nghèo, kể khổ về một thời khó khăn xa xưa, mà thông qua đó, Ký ức vui vẻ giúp mọi người nhìn lại quá khứ để sống tốt hơn với hiện tại và tương lai, để nhắc nhớ những điều tốt đẹp, những thanh xuân đầy nhiệt huyết tuổi trẻ vẫn còn “sống” mãi trong mỗi người chúng ta.

Trước đó, gameshow này cũng nhận giải Chương trình Văn hóa - Khoa học xã hội - Giáo dục ấn tượng tại lễ trao giải VTV Awards 2019. Mùa đầu tiên, Ký ức vui vẻ đã mời những nhân vật có ảnh hưởng lớn đến đời sống văn - thể - mỹ Việt Nam ở nhiều thời kỳ đến hội ngộ cùng khán giả truyền hình, như vận động viên thể hình Lý Đức, NSND Thu Hiền, nhạc sĩ Thế Hiển… Ngoài ra, các nghệ sĩ cũng như khán giả còn có được trải nghiệm thú vị khi tận mắt nhìn ngắm và chạm vào những tài sản có giá trị lớn một thời, gần như chỉ “đại gia” mới được sở hữu, như chiếc bàn ủi con gà “chạy” bằng than, đôi dép nhựa Tiền Phong “chưng diện” cùng mũ cối, áo “na-tô”, xe đạp Thống Nhất - niềm khao khát của bao thanh niên thuở bấy giờ… Có thể nói, Ký ức vui vẻ là chương trình truyền hình hiếm hoi cân bằng giữa yếu tố giải trí và giá trị nhân văn, giúp người xem, nhất là giới trẻ, hiểu biết thêm về đời sống, văn hóa của các thập niên trước, từ đó trân trọng hơn cuộc sống hiện tại.

Nếu như trước đây, gameshow chỉ mang tính giải trí, thì hiện nay nó đã bước lên một tầm cao mới, đó là văn hóa, là giáo dục, là trí tuệ, là nhân văn... “Đánh trúng” điểm này nên Siêu trí tuệ Việt Nam Ký ức vui vẻ đã chinh phục khán giả, “thổi” một làn gió mát lành vào đời sống văn hóa khi các chương trình giải trí, gameshow đang ở giai đoạn “vàng thau lẫn lộn”. 

 HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top