Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Kỷ niệm 60 năm thành lập Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Thứ Năm 17/12/2020 | 16:24 GMT+7

VHO- Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và khai mạc trưng bày- trải nghiệm Mảnh ghép thời gian đã được Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam trang trọng tổ chức ngày 17.12 tại TP. Thái Nguyên. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Văn Lượng  dự buổi lễ và cắt băng khai mạc trưng bày.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Văn Lượng cắt băng khai mạc trưng bày Mảnh ghép thời gian

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định, qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, từ tiền thân là Bảo tàng Việt Bắc đến  khi mang tên là Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam- một trong 7 Bảo tàng quốc gia của Việt Nam, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ chính trị của mình, thực hiện sứ mệnh giáo dục truyền thống cách mạng, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam. “Bộ VHTTDL ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Bảo tàng đã kiên trì, miệt mài nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản trên 53 ngàn tài liệu, hiện vật về di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam...”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL ghi nhận, Bảo tàng đã từng bước hoàn thiện hệ thống trưng bày trong nhà, ngoài trời một cách phong phú, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng chuyên sâu, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, phục vụ tốt công chúng tham quan ngày càng đông đảo. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tăng cường các hoạt động văn hóa đối ngoại, hợp tác trao đổi nghiệp vụ với các Bảo tàng, các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế, thiết thực nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa các dân tộc Việt Nam và ASEAN. Nhờ đó, các giá trị văn hóa truyền thống lan tỏa và thẩm thấu đến người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. “Những thành quả đó là sự cố gắng, nỗ lực, ý thức trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa Việt Nam, văn hóa ASEAN của các thế hệ cán bộ Bảo tàng...”, theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương.

Các đại biểu tham quan trưng bày- trải nghiệm Mảnh ghép thời gian

 Thứ trưởng lưu ý, công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước đang bước sang một giai đoạn mới với những mục tiêu, yêu cầu cao hơn; tạo ra nhiều cơ hội và cả những thách thức trong quá trình hội nhập, phát triển:  “Trong bối cảnh đó, hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và hoạt động của Bảo tàng nói riêng giữ vai trò rất quan trọng. Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam cần tiếp tục tăng cường nghiên cứu, sưu tầm , đa dạng hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, chú trọng đầu tư nghiên cứu để nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao  của nhân dân...”.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại lễ kỷ niệm

Bên cạnh đó,  cần  mở rộng  sự phối hợp, trao đổi với các cơ quan ở Trung ương và địa phương, các tổ chức quốc tế  trong sự nghiệp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, nâng cao giá trị của các sản phẩm văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, trước những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại, Bảo tàng cũng cần nghiên cứu việc số hóa các tài liệu, hiện vật, áp dụng công nghệ tiên tiến trong trưng bày, giới thiệu, quảng bá nhằm đáp ứng  các yêu cầu của thực tế  và nhu cầu thưởng lãm ngày càng cao của nhân dân.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho 5 tập thể và 19 cá nhân  nhân kỷ niệm 60 năm thành lập

Lãnh đạo Bộ bày tỏ tin tưởng rằng trong thời gian tới, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ có những bước phát triển mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Bộ VHTTDL giao phó, phát huy những giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam trong cuộc sống đương đại.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho 5 tập thể và 19 cá nhân  đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị sưu tập hiện vật về di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập.

Giám đốc Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam Nguyễn Thị Ngân chia sẻ, với những công việc thầm lặng, các thế hệ cán bộ Bảo tàng trong chặng đường 60 năm qua đã đóng góp nhiều thành quả vào công cuộc bảo tồn, phát huy vốn di sản văn hóa Việt Nam và công cuộc hợp tác quốc tế. “Thành quả đó là trách nhiệm, là tình yêu của mỗi cán bộ Bảo tàng với sự nghiệp mình đang gắn bó, từ Bảo tàng Việt Bắc đến Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; từ 19.12.1960- khi thế hệ lãnh đạo đầu tiên đặt nền móng xây dựng Bảo tàng đến dấu mốc sau 6 thập kỷ- 19.12.2020”, bà Ngân phát biểu.

Ghi dấu mốc kỷ niệm 60 năm thành lập, ngay trong sáng 17.12,  Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã khai mạc hoạt động trưng bày trải nghiệm mang tên Mảnh ghép thời gian.

Nhiều không gian, mô hình trải nghiệm sống động đã được thiết kế trong không gian Bảo tàng. Hoạt động trải nghiệm này nhằm thiết thực tôn vinh sự đa dạng của Bảo tàng, xây dựng các chương trình mang tính giáo dục, trải nghiệm phù hợp với học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu. Đồng thời, với nhiều nội dung về chủ đề truyền thống cách mạng, Mảnh ghép thời gian đã tôn vinh các chiến sĩ QĐND Việt Nam, học sinh, giáo viên, những người đã đồng hành với Bảo tàng trong 60 năm qua.

Một số hoạt động tại không gian trải nghiệm Mảnh ghép thời gian

Giám đốc Bảo tàng Nguyễn Thị Ngân cho biết, thông qua 6 cụm trưng bày, với gần 1000 ảnh tư liệu, 25 hoạt động  trải nghiệm về  nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, trưng bày thuyết minh về lịch sử dân tộc, vượt chướng ngại, tiếp cận tri thức..., hình thức trải nghiệm này một lần nữa mang đến nhiều ý nghĩa giáo dục đối với thế hệ trẻ. Một ngày  tham gia nghiên cứu, trưng bày, trải nghiệm trong vai trò nhà nghiên cứu, cán bộ bảo tàng, thợ thủ công, nhà thiết kế, ca sĩ, thợ nhiếp ảnh..., các em nhỏ có cơ hội thực hành nghiên cứu, tái hiện lịch sử, văn hóa dân tộc theo dòng thời gian, hoặc thẩm thấu câu chuyện của  anh bộ đội từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp đến nay. “Mỗi người tham gia trải nghiệm  đều có thể thấy được cả trang sử hào hùng của dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hoặc được hóa thân vào câu chuyện của người nghệ nhân, cán bộ bảo tàng, ca sĩ, nhà thơ, thợ thủ công... , qua đó nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ và xây dựng đất nước, đặc biệt đối với thế hệ trẻ”, bà Ngân nhấn mạnh.

VY NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top