Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Những món quà sâu nặng ân tình của Công đoàn Khối Di sản- Văn hóa cơ sở,  Bộ VHTTDL

Thứ Sáu 18/12/2020 | 23:47 GMT+7

VHO- Trong các ngày từ 17 đến 19.12, đoàn cán bộ Công đoàn Khối Di sản- Văn hóa cơ sở trong đó có Công đoàn Báo Văn Hóa thuộc Công đoàn Bộ VHTTDL đã có chuyến thăm hỏi, động viên và trao 175 phần quà và quần áo đến cộng đồng bà con xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị). Đây là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ từ giữa tháng 10.2020.

Gian nan khắc phục hậu quả lũ lụt

Được biết, xã Hướng Việt có 98% người dân là dân tộc Bru Vân Kiều. Đợt mưa lũ vừa qua, xã Hướng Việt bị cô lập suốt 20 ngày, có 4 người thiệt mạng, gần 10 nhà bị sập và cuốn trôi, hàng trăm nhà dân bị ngập lũ và bùn đất. Gần như toàn bộ gia súc, gia cầm của người dân cũng bị nước lũ cuốn  Ông Hồ Xuân Định, cán bộ Văn phòng UBND xã thông tin: Trước đợt mưa lũ vừa qua, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã khoảng 50%, đến nay con số này lên gần 75%. Hiện nay, hầu hết diện tích ruộng vườn của bà con đã bị đất đá vùi lấp, có nơi dày hơn 1m; hệ thống các công trình thủy lợi ở các thôn đã bị cuốn trôi. Việc khôi phục sản xuất gần như chưa thể thực hiện. Việc thăm hỏi, động viên và trao tặng quà của các cơ quan, tổ chức, các đoàn thiện nguyện đã giúp người dân vượt qua những khó khăn trước mắt, dự kiến sẽ kéo dài được đến Tết Nguyên Đán.

Một số nhà dân vẫn chưa khắc phục xong

Đường vào xã Hướng Việt vẫn đang được tích cực sửa chữa

Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây từ Khe Sanh vào xã Hướng Việt vẫn còn gần chục điểm bị hư hại, xuống cấp nghiêm trọng do sạt lở từ các đợt mưa lũ. Đặc biệt, dọc đèo Sa Mù, nhiều điểm sạt lở vẫn còn đầy bùn đất, đường đi nhỏ hẹp, các phương tiện phải “bò” chậm để tránh trơn trượt trong tình trạng vô cùng nguy hiểm khi một bên là vách núi, một bên là vực thẳm. Sau 2 tháng kể từ khi bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ lớn kỷ lục, tuyến đường này vẫn còn nham nhở; công tác khắc phục vẫn đang được các lực lượng gấp rút triển khai, song vẫn gặp khó khăn do khối lượng đất đá bị sạt lở rất lớn, nhiều đoạn đường bị cuốn trôi, tạo ra những hàm ếch rất nguy hiểm. Mặc dù đoạn đường không dài nhưng phải mất nhiều giờ, đoàn mới vào đến được xã Hướng Việt.

Mặc dù mưa rét, nhưng đông đảo người dân có mặt tại sân trụ sở xã để nhận các phần quà tình nghĩa từ đoàn khối Di sản văn hóa cơ sở, Công đoàn Bộ VHTTDL do các đoàn viên trong công đoàn khối quyên góp. Trò chuyện với P.V Văn Hóa, bà Hồ Thị Hiền (67 tuổi, ngụ thôn Xà Đừng) bày tỏ rất vui mừng khi đoàn thiện nguyện đến hỏi thăm, động viên và tặng quà cho cộng đồng người dân khó khăn của xã Hướng Việt. “Mẹ vui lắm, mẹ cảm ơn các con, cảm ơn cả đoàn đã quan tâm đến người dân xã Hướng Việt”- vừa nói, bà Hiền vừa nắm tay từng người trong đoàn và gửi lời chúc sức khỏe.

Chị Hồ Thị Phiên (43 tuổi, ngụ thôn Ka Tiêng) cho biết, trong đợt mưa lũ vừa qua, bao nhiêu vật nuôi gia súc của gia đình đã bị cuốn trôi hết, ruộng vườn và nương rẫy của gia đình cũng bị đất đá vùi lấp, đến nay vẫn không thể sản xuất được. Đó cũng là tình trạng chung của nhiều gia đình ở xã Hướng Việt.

Những món quà sâu nặng ân tình

Đoàn công tác của Công đoàn Khối Di sản văn hóa cơ sở (Công đoàn Bộ VHTTDL) đã trao tổng cộng 175 phần quà bằng tiền mặt đến các gia đình khó khăn, bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Cụ thể, đoàn trao 5 phần quà (trị giá 1 triệu đồng/phần) và 170 phần quà (trị giá 500.000 đồng/phần); cùng 20 thùng hàng là quần áo, đồ dùng thiết yếu và 1.000 cuốn vở đến người dân và học sinh ở xã Hướng Việt.

Phụ trách Công đoàn Bộ VHTTDL Trần Huy Toản cùng lãnh đạo Sở VHTTDL Quảng Trị và các thành viên đoàn công tác trao quà tới nhân dân xã Hướng Việt

Ông Trần Huy Toản, phụ trách Công đoàn Bộ VHTTDL thông tin: các đợt bão lũ liên tiếp tháng 10 và 11 vừa qua, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con nhân dân các tỉnh miền Trung. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, Công đoàn Bộ đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ và nhận được sự hưởng ứng của tất cả các đơn vị thuộc Bộ. Đến tháng 11, Công đoàn Bộ đã quyên góp được trên dưới 2 tỷ đồng, và số tiền này đã được chuyển giao qua kênh của MTTQ Việt Nam để ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung.

P.V Văn Hóa trao đổi với một người dân xã Hướng Việt

Ngoài hưởng ứng phong trào nói trên, 12 đơn vị trong khối Di sản văn hóa cơ sở, thuộc Công đoàn Bộ, gồm Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Báo Văn Hóa, Cục văn hóa cơ sở, Cục Di sản, Cục nhiếp ảnh triển lãm, Viện VHNT Quốc gia Việt Nam… còn tổ chức quyên góp thêm và vận động các nhà hảo tâm để thực hiện chuyến đi trao tặng quà đến bà con bị ảnh hưởng nặng nề ở xã Hướng Việt.

“Mặc dù đường sá đi lại vẫn còn khó khăn, vất vả, thời tiết bất lợi, nhưng không cản được nhiệt huyết của cán bộ công đoàn tham gia chương trình thiện nguyện. Tuy rằng giá trị vật chất trao tặng đến các gia đình không lớn, nhưng giá trị tinh thần rất to lớn. Đó là tình cảm mà cán bộ ngành VHTTDL gửi gắm, động viên bà con sớm khắc phục khó khăn do bão lũ gây ra, nhanh chóng ổn định cuộc sống”, ông Trần Huy Toản chia sẻ.

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh, đây là chuyến đi rất ý nghĩa với các  đoàn viên công đoàn khối Di sản- Văn hóa cơ sở. Đến những nơi xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh Quảng Trị, tận mắt chứng kiến cuộc sống vô cùng vất vả của bà con để động viên, chia sẻ. Nơi mà đường đi vẫn còn vô vàn dấu tích của những trận lũ quét lịch sử…Qua chuyến đi thiện nguyện này, các đoàn viên công đoàn khối Di sản- Văn hóa cơ sở sẽ nhận được nhiều điều ý nghĩa và bổ ích về lòng nhân ái, sự sẻ chia trong cuộc sống

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hướng Việt, ông Hồ Văn Bình ghi nhận và gửi lời cảm ơn sâu sắc về nghĩa cử cao đẹp và tấm lòng vàng của Công đoàn Bộ VHTTDL, Công đoàn khối Di sản Văn hóa cơ sở cùng các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ để trao nhiều phần quà và các đồ dùng thiết yếu đến bà con trong xã. Sự chung tay, tiếp sức của quý nhà hảo tâm là động lực to lớn cho Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Hướng Việt quyết tâm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

                                                                              QUỐC HÙNG-THUỲ TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top