Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quỹ hỗ trợ điện ảnh vẫn... trên giấy

Thứ Tư 30/12/2020 | 14:16 GMT+7

VHO- Điều 6 Luật Điện ảnh năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) đã quy định về Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh, mang theo sự kỳ vọng sẽ khuyến khích và chia sẻ khó khăn với các nhà sản xuất phim Việt trên con đường chinh phục khán giả, không chỉ trong nước và còn vươn ra quốc tế.

 Phim Nhà nước đặt hàng “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đạt doanh thu hơn 80 tỉ đồng

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, đã 14 năm trôi qua, nguồn tiền dành cho Quỹ vẫn chưa thấy đâu, quy chế vận hành vẫn chỉ dừng lại trên giấy. Tại Hội nghị - hội thảo đóng góp ý kiến xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi) vừa qua, đây cũng là quan tâm, trăn trở của nhiều đại biểu…

Chưa xác định được nguồn thu

Theo Đề án, dự kiến Quỹ sẽ có khoảng 100 tỉ đồng do Thủ tướng trích ngân sách nhà nước để cấp một lần cho Quỹ khi thành lập, đây là nguồn thu thứ nhất. Nguồn thu thứ hai được xác định từ phát hành và phổ biến các phim được đặt hàng và sản xuất có sử dụng ngân sách nhà nước, sau khi đã trừ chi phí. Tuy nhiên, đây là nguồn thu không ổn định, bởi lẽ nguồn ngân sách nhà nước đặt hàng phim rất hạn chế, thậm chí là suốt nhiều năm không có phim do Nhà nước đặt hàng. Trong năm năm trở lại, chỉ duy nhất Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là đạt doanh thu hơn 80 tỉ đồng (lợi nhuận hơn 10 tỉ đồng). Nguồn thu thứ ba được xác định từ các khoản tài trợ, quyên góp của các tổ chức, cá nhân và cũng là nguồn thu không ổn định. Nguồn thu thứ tư được tính từ việc trích tỷ lệ từ doanh thu bán vé tại các rạp chiếu, đây mới là nguồn thu chính, ổn định và hiệu quả nhất đối với Quỹ. Tuy nhiên, vướng mắc ở chỗ, Luật Điện ảnh không quy định việc trích tỷ lệ phần trăm từ doanh thu vé rạp vào Quỹ, chính vì thế Quỹ chưa thể thành lập.

Theo nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, TS Ngô Phương Lan: “Đây là việc khó, được đưa vào Luật Điện ảnh 2006 nhưng mười mấy năm chưa thực hiện được, vướng nhất là nguồn thu. Nếu tiếp tục đưa vào như trong dự thảo mà không có đột phá, nghĩa là có cơ chế về nguồn thu từ phần trăm doanh thu bán vé, hiện đang không phù hợp với Luật Ngân sách, Luật Phí và Lệ phí… thì vẫn sẽ bế tắc như cũ”.

Từ góc nhìn của một cơ quan xây dựng pháp luật và theo dõi tình hình thi hành đối với lĩnh vực này, Bộ Tư pháp đề nghị: Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh vẫn chưa được thành lập do chưa xác định được nguồn thu ổn định để đảm bảo hoạt động. Cơ quan chủ trì soạn thảo xác định nguồn thu của Quỹ trích từ ngân sách nhà nước và tỉ lệ phần trăm trên giá vé xem phim tại các rạp chiếu… Việc trích Quỹ như vậy đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tăng giá vé, tạo gánh nặng cho đối tượng thụ hưởng là người dân. Để đảm bảo tính khả thi, cần đánh giá và quy định cụ thể về cơ chế hoạt động của Quỹ.

Quỹ hỗ trợ điện ảnh là cần thiết

Thực tế cho thấy, việc thành lập Quỹ điện ảnh là hết sức cần thiết, đặc biệt với những dự án phim nghệ thuật có giá trị tư tưởng sâu sắc và phim giải trí, hấp dẫn có hiệu quả xã hội cao. Theo NSX Trương Ngọc Ánh, hiện nay, số lượng phim nhập khẩu về nước ta để chiếu tại rạp luôn chiếm ưu thế. Các bộ phim nước ngoài, trình chiếu trên các không gian mạng cũng đang được khán giả quan tâm, ưu ái. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất phim trong nước. Do đó, Quỹ được thành lập dùng để khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân có tài năng, ý tưởng sáng tạo, đặc biệt đào tạo đội ngũ trẻ, là rất thiết thực và hợp lý. “Nhưng cần xem xét thêm nguồn thu từ việc kinh doanh phát hành phổ biến phim trên mạng của các nhà phát hành phim có máy chủ đặt tại Việt Nam và tại nước ngoài, Quỹ có thể khuyến khích, mở rộng cơ hội đóng góp bằng hình thức khen thưởng, tuyên dương xứng đáng để ngày một thu hút thêm nhiều đối tượng tự nguyện khác”, Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Đồng tình và ủng hộ thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh, ông Nguyễn Thế Phong, đại diện HKFILM mong muốn: “Nên có điều khoản cho phép mở rộng nguồn thu ra tất cả các nền tảng chiếu phim theo điều kiện thực tế. Chính phủ quy định cụ thể cách thực hiện. Tiêu chí Quỹ không vì mục đích lợi nhuận là xứng đáng nhưng cần làm rõ hơn”. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi, bổ sung quy định về nguồn vốn hoạt động của Quỹ theo hướng trích tỷ lệ nhất định trên doanh thu chiếu phim tại các rạp và nguồn thu từ phát hành, phố biến các phim có sử dụng ngân sách nhà nước. Ngoài ra, có thể trích thêm từ việc thu phí thẩm định và phân loại phim, phí thẩm định cấp giấy phép hợp tác, liên doanh sản xuất phim, cung cấp dịch vụ sản xuất phim cho tổ chức, cá nhân nước ngoài…

Có thể thấy, nếu Quỹ hỗ trợ điện ảnh được đưa vào hoạt động, nhiều dự án phim nghệ thuật sẽ thoát được cảnh “long đong” đi tìm nguồn kinh phí “không thuần Việt”, cho dù sẽ vướng mắc ở phần “quốc tịch” phim như hiện nay. Hơn thế nữa, Quỹ còn bảo vệ, xây dựng và phát triển nghệ thuật dân tộc, không chỉ hỗ trợ sản xuất mà bao gồm cả khâu phát hành, phổ biến và đưa tác phẩm của Việt Nam ra nước ngoài, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, hỗ trợ phát triển du lịch. Và đó cũng là sự mong đợi của các nhà làm phim Việt Nam, nhất là các nhà làm phim trẻ. 

 HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top