Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Mang áo dài chạy Marathon là sự yêu thích cá nhân

Thứ Sáu 01/01/2021 | 10:06 GMT+7

VHO-  Trong giải chạy Marathon Huế 2020 diễn ra vừa qua, nhiều vận động viên đã chọn mang trang phục áo dài truyền thống để chạy. Hình ảnh đã tạo ra nhiều ấn tượng đẹp đối với cộng đồng, nhưng cũng nhận được không ít ý kiến phản bác. Nhiều facebooker đã bày tỏ thái độ không đồng tình, và cho rằng mang áo dài tham gia cuộc thi chạy là… phản cảm.

 Anh Phan Gia Tiến chinh phục cự ly 42km trong bộ áo dài ngũ thân một cách thoải mái

Việc mang áo dài tham gia chạy không phải là chủ trương hay quy định của Ban tổ chức giải, cũng không phải là phong trào mà UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát động. Đó là sự lựa chọn của các vận động viên, xuất phát từ việc yêu thích trang phục áo dài truyền thống. Các runner cũng đã tính toán độ thoải mái, an toàn khi mang bộ áo dài trong lúc thi đấu ; và nhiều người đã về đích trong tinh thần vui tươi.

Anh Phan Gia Tiến, hiện công tác tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (thuộc Bộ Công thương) đã chọn bộ trang phục áo dài ngũ thân để tham gia giải chạy với cự ly 42km. Anh Tiến từng 4 lần tham gia các giải marathon ở cự ly 42km. Nam vận động viên này chia sẻ, “giải chạy marathon là hoạt động thể thao quần chúng, xem như là ngày hội của cộng đồng. Ở đó, khuyến khích các vận động viên mang trang phục đẹp lạ, và đặc biệt có thể nhận diện văn hóa địa phương. Trước khi giải diễn ra, tôi đã chọn cho mình một bộ áo dài ngũ thân và đã từng mặc thử để chạy, và cảm thấy thoải mái. Lần này, khi tôi chạy dọc các tuyến đường trong hành trình chạy, nhiều người dân cũng như vận động viên cùng dự giải cũng cổ vũ nhiệt tình”. Runner Phan Gia Tiến cũng khẳng định rằng, với việc mang áo dài truyền thống tham gia chạy đã đem lại niềm vui và động lực cho anh và nhiều vận động viên khác. Bản thân anh rất yêu thích áo dài ngũ thân, và sẽ “diện” phục trang này trong những sự kiện và không gian phù hợp.

Ngoài một số vận động viên người Huế thì nhiều runner từ các tỉnh, thành khác như TP.HCM, Hà Nội… cũng chọn áo dài ngũ thân làm trang phục chính để tham gia giải. Trong đó, phải kể đến là ca sĩ Đức Tuấn, thoải mái chinh phục đường chạy cự ly 21km trong bộ áo dài ngũ thân rất lịch lãm. Cũng phải khẳng định rằng, kết thúc giải, những vận động viên mặc áo dài không gặp “sự cố” bởi trang phục như một số ý kiến tỏ ra lo ngại. Thực tế là việc mặc áo dài tham gia các giải marathon đã từng diễn ra ở các kỳ trước đó như ở Quy Nhơn (Bình Định), Hà Nội… chứ không phải là chuyện cá biệt tại Huế. Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế, cũng là một trong những runner tham gia chạy với trang phục áo dài ngũ thân. Thời gian qua, ông Hải là người tâm huyết trong việc phục hưng áo dài truyền thống tại Huế. Ông Hải cũng khẳng định rằng, việc các vận động viên mặc áo dài chạy marathon cho thấy một thực tế tiện dụng của chiếc áo dài, mẫu áo ngũ thân đã đi vào văn hóa Việt và trước đây, phổ biến trong cuộc sống. Trước đây, người dân mặc áo dài ngũ thân không chỉ trong tế lễ nghi thức mà còn trong mọi hoạt động sinh hoạt, mọi lĩnh vực từ sản xuất cày bừa, xẻ gỗ, cho đến tập võ, đánh trận... Nhiều năm qua, áo dài ngũ thân đã xuất hiện trong mắt công chúng với vị thế một mẫu trang phục tề chỉnh, sử dụng trong lễ tế, trong những hoàn cảnh trang nghiêm. Nhiều người vẫn chưa quen và chấp nhận việc chiếc áo truyền thống xuất hiện nơi xô bồ, sinh hoạt xã hội thường nhật.

Hành động mặc áo dài truyền thống tham gia chạy marathon chỉ là chuyện yêu thích của một số ít cá nhân vận động viên, đã vô tình bị cộng đồng mạng “thổi phồng” lên với những ngôn từ nặng nề, mỉa mai, và quy kết đó là chủ trương phản cảm của ngành văn hóa một địa phương.

 

 Giải chạy marathon là hoạt động thể thao quần chúng, xem như là ngày hội của cộng đồng. Ở đó, khuyến khích các vận động viên mang trang phục đẹp lạ, và đặc biệt có thể nhận diện văn hóa địa phương. Trước khi giải diễn ra, tôi đã chọn cho mình một bộ áo dài ngũ thân và đã từng mặc thử để chạy, và cảm thấy thoải mái. Lần này, khi tôi chạy dọc các tuyến đường trong hành trình chạy, nhiều người dân cũng như vận động viên cùng dự giải cũng cổ vũ nhiệt tình.

(Anh PHAN GIA TIẾN, hiện công tác tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế thuộc Bộ Công thương)

 

THÙY AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top