Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Singapore nỗ lực bảo tồn ẩm thực đường phố

Thứ Tư 06/01/2021 | 11:49 GMT+7

VHO-  Singapore là nơi quy tụ nhiều dân tộc từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tới Singapore, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những con phố, khu dân cư dành riêng cho người Malaysia, người Ấn, người Hoa... Đặc điểm này đã góp phần tạo nên sự đa dạng cho văn hóa ẩm thực đường phố ở Singapore, khi mỗi khu vực lại có những món ăn đặc trưng của dân tộc mình.

 Một khu hàng rong ở Singapore Ảnh: AFP

Do đó, văn hóa ẩm thực đường phố ở Singapore mang nét bình dân, giản dị mà hấp dẫn. Đây cũng là một trong những điểm ấn tượng khách tham quan khi đến với quốc đảo này.

Nét đặc trưng

Văn hóa ẩm thực đường phố Singapore đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, ngay sau đó Chính phủ Singapore đã có những hỗ trợ tích cực cho việc bảo tồn ẩm thực đường phố Singapore và trở thành nguồn động viên to lớn đối với nhiều thanh niên Singapore mong muốn theo đuổi niềm đam mê mà nhiều thế hệ trước đã nỗ lực bảo tồn và phát triển.

Văn hóa ẩm thực Singapore nổi tiếng với nền ẩm thực đa quốc gia. Sự giao thoa giữa các nền văn hóa không chỉ thể hiện trong lối kiến trúc vừa hiện đại vừa cổ kính mà còn trong nền ẩm thực độc đáo. Dạo một vòng quanh các khu dân cư khác nhau, du khách sẽ bắt gặp các món ăn Malaysia, Trung Hoa, Ấn Độ… Trong đó, món ăn Trung Hoa là một trong những mảng chính trong ẩm thực Singapore. Tại đây, du khách có thể dễ dàng thưởng thức vịt quay Bắc Kinh, mì Phúc Kiến, Dimsum, các món cay Tứ Xuyên, món thanh đạm của Triều Châu, thậm chí cả đặc sản của những vùng ẩm thực Trung Hoa khác như cua xốt ớt, canh sườn hầm thuốc Bắc, gỏi rau quả Rojak... Điểm nổi bật trong các món ăn của người Hoa là việc kết hợp các nguyên liệu để mang lại sự hòa hợp âm dương. Hầu hết các món ăn đều mang ý nghĩa riêng, như tượng trưng cho sự trường thọ, may mắn, thịnh vượng hay phát đạt.

Hay ẩm thực Ấn Độ với các món đến từ miền Nam và miền Bắc. Miền Nam đặc trưng với món bánh gạo thosai dành cho người ăn chay, các món hải sản và cà ri cay có nhiều nước cốt dừa. Còn miền Bắc lại có các món cà ri ít cay hơn, các món ăn với sữa chua kem, các món trong nồi đất nấu trên than hồng ăn kèm bánh mì naan mềm mịn. Hầu hết các món của người Ấn đều có các gia vị ngát mùi thơm như bột bạch đậu khấu, đinh hương, thì là, rau mùi và ớt và chỉ ở Singapore bạn mới tìm được món cà ri đầu cá cay đậm đà tại nhiều nhà hàng Ấn Độ khác nhau…

Dù nổi tiếng với hình ảnh một đất nước phát triển, văn minh, cùng những toà nhà chọc trời và xa lộ hiện đại, song văn hóa ẩm thực ở Singapore vẫn không mất đi nét đẹp bình dân, giản dị từ những hàng quán ven đường. Và đến với quốc đảo xinh đẹp này, khách du lịch có thể tìm thấy những món ăn thật sự chất lượng và đảm bảo, quy tụ nét đẹp của nhiều nền ẩm thực trên thế giới, tạo nên một dáng vẻ sinh động và khác lạ so với ẩm thực đường phố thường thấy ở các nước châu Á.

Nỗ lực bảo tồn

Tại Singapore có hơn 100 cửa hàng ẩm thực và 6.000 quầy bán thức ăn đường phố, phục vụ các món ăn đa sắc tộc với giá tối thiểu khoảng 2 USD. Đây là những điểm dừng chân thường xuyên của các du khách khi đến khám phá văn hóa ẩm thực Singapore. Nhiều người chọn đến các địa điểm tập trung món ăn đường phố để thưởng thức những món ăn vừa rẻ, vừa ngon, đúng hương vị truyền thống. Chính vì lẽ đó, món ăn từ những gian hàng này đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của Singapore. Ban đầu, các gian hàng chỉ phục vụ các món ăn Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ, sau đó là đa dạng các món ăn quốc tế. Những khu ăn uống tập trung các món ăn đường phố đều do Chính phủ Singapore thành lập và quản lý. Các khu có diện tích khá rộng với không gian mở, phục vụ từ sáng đến khuya.

Tuy nhiên, những quầy hàng kiểu này đang đối mặt với khó khăn khi nhiều người bán hàng rong ở Singapore vốn cũng đang già đi nhưng những người con của họ được giáo dục tốt hơn cha mẹ ngày càng xa lánh nhà bếp chật chội, nóng bức để đi tìm một công việc văn phòng với thu nhập cao hơn rất nhiều. Trước tình hình đó, Chính phủ Singapore đang đưa ra nhiều biện pháp, trong đó khuyến khích những người trẻ tuổi tham gia vào hoạt động kinh doanh này là một biện pháp quan trọng bên cạnh những hỗ trợ hấp dẫn cho thu nhập ngày càng cao hơn và bước đầu đã có những tín hiệu khả quan. Và vì thế, dù biết công việc bán hàng ăn có thể kéo dài từ sáng tới tối, môi trường ồn ào nóng nực khiến đây không phải lựa chọn hàng đầu của giới trẻ Singapore. Song giờ đây nhiều bạn trẻ Singapore không nản lòng từ bỏ công việc đang làm để bán hàng ăn. Họ tự hào khi văn hóa ẩm thực đường phố được UNESCO vinh danh và đơn giản là làm với mong muốn theo đuổi niềm đam mê với ẩm thực.

Ông Low Hock Kee, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Singapore cho biết: “Vào tháng Giêng này, Hiệp hội chúng tôi tổ chức Giải thưởng ẩm thực đường phố. Mục đích là để vinh danh người bán hàng ăn và qua đó khuyến khích thêm nhiều thế hệ thanh niên tham gia vào lĩnh vực này. Và thực tế là ngày càng có thêm nhiều thanh niên mở quán ăn, đó là điều đáng khích lệ”.

Mặc dù có nhiều ý kiến bi quan về sự phát triển của văn hóa ẩm thực đường phố trong thời gian tới, nhưng những người yêu mến ẩm thực đường phố Singapore luôn hi vọng rằng những biện pháp của chính phủ sẽ giúp cho nét văn hóa này được bảo tồn và phát huy giá trị. 

HOÀNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top