Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sân khấu kịch  rộn ràng mùa Tết

Thứ Tư 06/01/2021 | 12:03 GMT+7

VHO- Trong dịp nghỉ lễ đầu năm 2021, nhiều sân khấu kịch ở TP.HCM đã “cháy” vé liên tục, đây là tín hiệu vui cho các nghệ sĩ sau thời gian dài “án binh bất động” vì dịch bệnh. Nắm bắt thời cơ, nhiều đơn vị đang gấp rút chọn vở, tập luyện để lên sàn phục vụ khán giả vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

 Các sân khấu kịch rộn ràng tập luyện để lên sàn các tác phẩm mới, phục vụ khán giả dịp Tết Nguyên đán 2021

 

 Quản lý sân khấu Thế giới trẻ, anh Ngọc Hùng cho biết: “Đến kỳ nghỉ vừa qua, tôi mới tin công chúng không bỏ rơi sân khấu. Tín hiệu lạc quan này giúp chúng tôi có tinh thần chuẩn bị kịch mục cho Xuân mới Tân Sửu”.

“Bừng tỉnh” và trỗi dậy mạnh mẽ

Suốt một năm 2020 đầy bão táp, giới nghệ sĩ lẫn các ông bà bầu đều đã tự bơi qua cơn “sóng gió” với tinh thần, thái độ đáng khâm phục. Khoảng tháng 5, dịch tạm lắng xuống, sân khấu nô nức mở cửa, khán giả vẫn đến ủng hộ nhưng còn chút e dè, nhưng đây chính là nguồn động lực lớn cho giới nghề. Tháng 7, dịch bùng phát ở Đà Nẵng, mọi thứ lại quay về con số 0. Tuy nhiên, từ tháng 9 trở đi thì hàng loạt sân khấu đã tưng bừng kéo rèm nhung ra mắt vở mới. Hoàng Thái Thanh có Bàn tay của trời; Idecaf có Cậu Đồng Người lạ người thương rồi người dưng; Thế giới trẻ có Ngược gió; 5B có Bồ công anh, Công lý như mặt trời, kịch thiếu nhi và vở Chạy… Các sân khấu đã cố gắng vẫy vùng mạnh mẽ để không bị “đóng băng”, mang lại sức sống mới, hy vọng mới cho sàn diễn sau một mùa dịch kéo dài, ảm đạm, đìu hiu.

Và, sân khấu đã thật sự “bừng tỉnh” trong khoảng thời gian cả nước nghỉ lễ đầu năm mới, khi nhiều vở diễn tại TP.HCM “cháy vé” từ sớm. Sân khấu kịch Idecaf, điểm diễn hàng đầu tại Sài Gòn, đã bán hết vé nhiều ngày trước các suất diễn Tết Tây, với Ngũ quý kỳ phùng Ác nhân cốc, Cậu Đồng Người lạ người thương rồi người dưng. Hai sân khấu của NSND Hồng Vân cũng xôm tụ hơn ngày thường, “bà bầu” tập trung vào thế mạnh kịch kinh dị, như: Người vợ ma, Ma nữ không chồng, Hồn ma báo oán... Nghệ sĩ Hồng Vân cho biết, kịch Tết bội thu là niềm động viên lớn cho các sân khấu, sau một năm gồng mình chịu lỗ.

Tại Thế giới trẻ, sân khấu diễn mỗi ngày hai suất, mỗi suất khoảng 350 ghế ngồi và đều hết vé từ vài ngày trước khi mở màn. Các vở trải rộng ở nhiều thể loại nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khán giả, như hài - kinh dị (Hồn ma cô đào hát), hài - cổ trang (Thanh Xà - Bạch Xà), tâm lý - gia đình (Chúng ta thuộc về nhau)... Một số sân khấu khác cũng đón lượng khán giả đông hơn ngày thường rất nhiều.

Sẽ là “cú hích” lớn…

Các sân khấu kịch đã và đang gấp rút chọn lựa kịch bản, dàn dựng, tập luyện để lên sàn các tác phẩm mới phục vụ khán giả dịp Tết Nguyên đán 2021. Nhiều sân khấu đã thông qua các vở được đầu tư mới, mở ra hướng chọn kịch bản, chọn phương pháp dàn dựng để các tác phẩm đạt chất lượng cao hơn, tiếp cận nhiều hơn với khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Những tác phẩm được tuyển chọn kỹ lưỡng, có sự đa dạng về đề tài và những cung bậc cảm xúc đong đầy, hy vọng sẽ “hút” khách trong thời gian tới.

Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh hiện đã dàn dựng xong vở Bạch Hải Đường (nguyên tác cải lương Nguyễn Huỳnh, chuyển thể thoại kịch Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Ái Như). Vở mới Chờ thêm chút nữa (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Quốc Thịnh - Tuyết Mai) cũng đang chuẩn bị lên sàn tập để kịp suất công diễn đầu tiên vào cuối tháng 1.2021. Trong khi đó, Sân khấu kịch 5B cũng gấp rút trên sàn tập vở kịch vui nhộn về hôn nhân gia đình Không tin cũng linh (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Hoàng Duẩn). Vở kịch nói lên sự khát khao về bình đẳng giới và khẳng định tầm quan trọng của vai trò người phụ nữ trong gia đình hiện đại. Ngoài ra, 5B cũng đang trau chuốt thêm cho kịch bản Em muốn làm hoa hậu phản ánh những góc khuất xung quanh các cuộc thi sắc đẹp, vấn đề nổi cộm trong thời gian qua (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Nguyễn Thành Chánh Trực).

NSND Hồng Vân cũng đang tất bật lên sàn tập vở mới Yêu bất chấp (tác giả Vũ Hoàng Nam, đạo diễn NSND Hồng Vân), một câu chuyện với nhiều tiếng cười. Bên cạnh đó, Hồng Vân cũng tạo điều kiện để các ê kíp tác giả - đạo diễn trẻ được thể hiện sức sáng tạo, hiện đại với các vở diễn: Ông 5 - Cậu 10 (tác giả Minh Nhiều, đạo diễn Lê Nguyễn Tuấn Anh), Mẹ chồng bá đạo (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Thái Kim Tùng). Sân khấu kịch Quốc Thảo cũng chọn được 2 vở Bí mật cẩm tú đài và hài kịch Số phận trớ trêu do đạo diễn Quốc Thảo dàn dựng. Tham gia biểu diễn trong 2 vở đều là những gương mặt mới. Theo đạo diễn Quốc Thảo, cách làm này góp phần tạo nên một không gian kịch đa năng, tươi mới, qua đó dễ dàng tiếp cận với người trẻ hơn.

Không như các sân khấu khác, Tết này, sân khấu kịch Idecaf chỉ chọn và dựng một vở mới duy nhất, nhưng đến nay vẫn chưa “chốt” được tên chính thức. Song song đó, một số vở kịch ăn khách như: Mưu Bà Tú, Cậu Đồng, Ngũ quý kỳ phùng, Sắc màu, Người lạ người thương rồi dưng người… sẽ tiếp tục “sáng đèn” trong mùa Tết Tân Sửu để phục vụ khán giả.

Tuy nhiên, số lượng vẫn chưa nói lên được hết chất lượng. Chính vì thế, các sân khấu phía Nam nói riêng và cả nước nói chung cần phải có những hướng đi mới để làm sống lại không khí của một thời hoàng kim, bởi sân khấu đang ngày càng bị lấn át trước các loại hình giải trí hiện đại. Những nỗ lực cho mùa kịch Tết sẽ là cơ hội lớn để loại hình nghệ thuật này “lội ngược dòng” và tạo ra những “cú hích” vang dội, điều mà đã từ rất lâu sân khấu kịch hằng mong ước. 

 HỒNG HẠNH

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top