Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Những câu chuyện đẹp tại không gian Bài ca kết đoàn

Thứ Sáu 08/01/2021 | 11:48 GMT+7

VHO- Hôm nay 8.1 diễn ra lễ khai mạc trưng bày “Bài ca kết đoàn” được BQL Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức nhằm thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2021).

 Với những hình ảnh, hiện vật lịch sử giá trị, trưng bày kể câu chuyện về những con người ưu tú đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; đồng thời khái quát những chặng đường dân tộc Việt Nam cùng chung sức đồng lòng, phát huy bài học của tinh thần đoàn kết để vượt qua mọi khó khăn.

Từ những vùng quê nghèo

Trưng bày được thể hiện qua hai nội dung: Dấu ấn nơi miền quê Dưới cờ Đảng vẻ vang. Dấu ấn nơi miền quê sẽ kể câu chuyện về những con người ưu tú từ vùng quê nghèo “bạc vai áo mẹ” quyết đi theo con đường cách mạng, nguyện hy sinh hạnh phúc riêng tư, kiên cường đấu tranh để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Mặc dù bị địch bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò và nhiều nhà tù khác, những người con ưu tú của dân tộc vẫn luôn siết chặt tay nhau, chống lại chế độ giam cầm hà khắc với tinh thần: “Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết”.

Đó là câu chuyện về vùng quê Đông Mỹ (xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội), nơi thành lập Chi bộ Đông Phù, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội. Sự ra đời của Chi bộ ngày 15.5.1930 đã thúc đẩy và nuôi dưỡng ngọn lửa cách mạng nơi đây thêm sáng chói. Năm 1939 - 1942, nhiều đồng chí lãnh đạo của Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc Kỳ đã về Đông Mỹ chỉ đạo phong trào đấu tranh, đặt các cơ quan giao thông, in ấn. Tham gia hoạt động cách mạng, nhiều người con Đông Mỹ từng bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò và các nhà tù khác như: đồng chí Đỗ Mười, Nguyễn Thị Tam, Nguyễn Thọ Chân, Phạm Gia, Phạm Thạch Tâm… Sau khi thoát khỏi những “địa ngục trần gian”, các đồng chí đã tham gia Tổng khởi nghĩa giành chính quyền, góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

 Một phần không gian “Bài ca kết đoàn”

Câu chuyện về nhà số 8, phố Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) từng là nơi sinh sống, là địa điểm liên lạc bí mật của hai anh em đồng chí: Mai Lập Đôn và Mai Ngọc Thuyết, những đảng viên xuất sắc thời dựng Đảng. Mặc dù bị địch bắt, tù đày nhưng với nhiệt huyết cách mạng, hai chiến sĩ kiên trung đã có nhiều đóng góp trong quá trình dựng Đảng từ những năm tháng đầu tiên. Xã Nghĩa Trụ (huyện Văn Giang, Hưng Yên) nổi tiếng là miền quê “địa linh nhân kiệt”. Những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ và quê hương sớm ảnh hưởng sâu sắc tới những người con yêu nước như: đồng chí Tô Chấn, Tô Hiệu, Nguyễn Công Hoan, Lê Văn Lương, Nguyễn Tài… Đi theo tiếng gọi cách mạng, nhiều người con của Nghĩa Trụ bị địch bắt, giam cầm hay hy sinh ngay tại nơi tù đày khắc nghiệt, nhưng vẫn nguyện hiến dâng trọn đời cho Tổ quốc.

Trưng bày cũng kể câu chuyện về vùng quê Nam Vân (Nam Định), quê hương của những nhà chiến lược tài ba, trong đó có ba anh em: đồng chí Lê Đức Thọ (Phan Đình Khải), Thượng tướng Đinh Đức Thiện (Phan Đình Dinh), Đại tướng Mai Chí Thọ (Phan Đình Đống). Trong quá trình hoạt động cách mạng, những người con ưu tú từng bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò và nhiều nhà tù khác. Tuy nhiên, chính những năm tháng bị sa vào tay giặc cũng là thời gian để các đồng chí càng mài sắc ý chí đấu tranh, rèn giũa khí phách của những nhà chiến lược tài ba. Xã Võ Liệt (huyện Thanh Chương, Nghệ An) hiện diện tại trưng bày với hình ảnh vùng đất có bề dày lịch sử, đặc biệt là trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930 - 1931).

Riêng gia đình họ Tôn giai đoạn 1925 - 1945 có hai chiến sĩ cách mạng kiên cường: Tôn Quang Phiệt và Tôn Thị Quế. Đứng trong hàng ngũ đấu tranh do Đảng lãnh đạo, hai đồng chí từng bị thực dân Pháp bắt, giam nhiều năm tại các nhà tù. Đóng góp của những người con ưu tú đã góp phần tỏa sáng truyền thống của một vùng quê Xô Viết anh hùng.

Dưới cờ Đảng vẻ vang

Dưới cờ Đảng vẻ vang khái quát lại chặng đường dân tộc Việt Nam cùng chung sức, đồng lòng vượt qua những chặng đường khó khăn sau chiến tranh, để xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Trong di chúc của mình, Hồ Chủ tịch đã nhắn nhủ: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Mỗi kỳ Đại hội Đảng đánh dấu mốc lịch sử quan trọng: “Đại hội sẽ làm cho Đảng ta đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, tư tưởng và hành động đã nhất trí, càng nhất trí hơn nữa” (Chủ tịch Hồ Chí Minh). Đại hội XIII của Đảng diễn ra vào thời điểm đất nước đã trải qua hành trình 35 năm đổi mới kể từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (tháng 12.1986), là dấu mốc có ý nghĩa định hướng tương lai, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đi lên, xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Năm 2020, cả thế giới gồng mình đối phó với dịch Covid-19. Trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, Đảng và Nhà nước đã có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt, kịp thời. Với phương châm hành động: “Chống dịch như chống giặc”, tinh thần đoàn kết đã trở thành nguồn sức mạnh để cả dân tộc cùng nhau vượt qua muôn vàn khó khăn. Và trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, chúng ta được nhìn thấy những hình ảnh xúc động của những y, bác sĩ tranh thủ nghỉ ngay tại bậc thềm khu cách ly sau nhiều giờ làm việc, những nhân viên y tế kiệt sức sau khi cấp cứu bệnh nhân; các chiến sĩ biên phòng túc trực tại chốt phòng, chống dịch ở cửa khẩu, ăn vội bữa cơm để trên lá chuối giữa đường…

Với tinh thần “sẵn sàng đón bà con về nước”, Chính phủ đã chỉ đạo và đề ra nhiều phương án để đưa những công dân có hoàn cảnh khó khăn như người ốm đau, trẻ em, người lao động, sinh viên hết hạn làm việc và học tập… từ vùng dịch trở về. Trong không gian trưng bày “Bài ca kết đoàn”, du khách được sống lại không khí buổi dạ hội của nhân dân Hà Nội chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III tại công viên Bách Thảo 60 năm về trước. Khoảnh khắc Bác đứng trên bục chỉ huy, bắt nhịp “Bài ca kết đoàn” được nhiếp ảnh gia Lâm Hồng Long chụp lại, sau này đã trở thành một trong những biểu tượng của tinh thần đoàn kết toàn dân tộc.

Tại lễ khai mạc, khách tham quan cũng được gặp gỡ thân nhân của các nhân chứng lịch sử được giới thiệu trong trưng bày. Đặc biệt, sẽ được lắng nghe câu chuyện tình cao đẹp giữa hai chiến sĩ cách mạng Mai Ngọc Thuyết và Nguyễn Văn Mẫn qua lời kể của người con gái duy nhất: bà Nguyễn Hồng Tuyến - cán bộ tiền khởi nghĩa, năm nay đã bước sang tuổi 90. Tại không gian trưng bày, các tài liệu, hiện vật gợi nhớ ký ức về các kỳ Đại hội Đảng, trong đó có các hiện vật của Tổng Bí thư Đỗ Mười được giới thiệu đến công chúng. 

HÀ PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top