Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hiểm hoạ từ những chuyến xe chở khách​​​​​​​ lên núi ngắm Mai Anh đào

Thứ Sáu 08/01/2021 | 12:02 GMT+7

VHO- Nhiều phương tiện giao thông không đảm bảo chất lượng cũng như chưa được ngành chức năng kiểm duyệt, cấp phép đã “vô tư” trưng dụng làm phương tiện để chở khách có thu phí lên núi ngắm Mai Anh đào.

 Những chiếc xe công nông thô sơ hoàn toàn thiếu an toàn cũng được sử dụng để chở khách

Lợi dụng nhu cầu di chuyển lên núi để thưởng thức mùa hoa Mai Anh đào nở rộ tại chân núi Langbiang, nhiều cá nhân tại khu vực tổ dân phố Đan Kia (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã tổ chức các “tour” đưa đón hàng trăm lượt khách mỗi ngày bằng nhiều phương tiện cơ giới chưa được cấp phép hoạt động nhằm thu lợi bất chính.

Dùng cả xe công nông để chở khách

Ngay khi thấy sự xuất hiện của chúng tôi, một nhóm người tại đây liền yêu cầu dừng xe và đề nghị sử dụng dịch vụ để di chuyển tiếp lên rừng Mai Anh đào. Khi được hỏi về giá cả thì một người trong số đó cho biết phí để đưa đón cho một lượt lên xuống với mỗi người là 100.000 đồng. “Đường lên núi rất khó đi nên hãy gửi xe máy lại đây đi để tụi anh chở lên cho, vừa nhanh lại an toàn nữa”, người này nhanh miệng giải thích thêm.

Qua quan sát tại đây, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều các phương tiện xe cơ giới là các loại xe U-oát, Jeep… được người dân sống xung quanh khu vực sử dụng để chở du khách khi đến đây ngắm hoa. Bãi tập kết của những chuyến xe “chui” này là một khu vực ngã 3 đường dưới chân núi. Tại đây, du khách sẽ phải gửi phương tiện giao thông của mình ở một số điểm giữ xe tự phát để bắt xe lên núi. Trong qua trình di chuyển, chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi nhìn thấy có cả các loại xe công nông thô sơ thường ngày được người dân ở đây sử dụng cho việc chở hoa màu, phân bón cũng được đưa vào phục vụ cho việc chở khách. Trên mỗi chuyến xe luôn có rất đông du khách ngồi trên đó. Chỉ cần nhìn qua cũng biết những xe này không đảm bảo các thông số về an toàn để chở người. Chính vì thế, tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào khi di chuyển trong điều kiện địa hình lên xuống vô cùng phức tạp tại đây.

Khi được hỏi liệu rằng các xe này khi chở khách lên núi lỡ có nguy hiểm thì sẽ làm như thế nào, người lái xe phân trần: “Đây là những dòng xe có thiết kế rất phù hợp để di chuyển ở những địa hình phức tạp. Hầu như tất cả những khu du lịch ở đây đều sử dụng xe này. Với lại, nếu so sánh với việc sử dụng xe máy để di chuyển thì phương tiện của chúng tôi an toàn hơn nhiều”. Đoạn đường từ dưới chân núi lên rừng Mai Anh đào có độ dài khoảng 3 km, tuy nhiên do địa hình đồi núi dốc cao quanh co, cùng với đó con đường này chỉ là một đường đất được rải đá lởm chởm nên khách sẽ rất khó có thể sử dụng xe máy để di chuyển đến địa điểm nói trên. Chính vì thế nên có rất nhiều du khách đã sử dụng dịch vụ tại đây. Anh Nguyễn Hoàng, một du khách đi trên xe cho biết: “Lúc đầu chúng tôi có ý định sẽ sử dụng xe máy để lên núi, tuy nhiên do thấy đoạn đường khó đi quá nên cuối cùng đành gửi lại xe của mình để sử dụng dịch vụ của những người chở khách ở đây”. “Mặc dù thấy giá xe đi lại tương đối cao lại tiềm ẩn những nguy hiểm nhưng do không còn phương án nào khác để có thể tiếp cận được mục tiêu cần đến. Đã đến được đây rồi mà giờ quay về thì quá tiếc cho nên chúng tôi đành nhắm mắt mà đi”, anh Hoàng giải thích thêm.

 Một chiếc xe bị đập phá do mâu thuẫn trong quá trình chở khách giữa các chủ xe

Không hề được cấp phép

Trong lúc đợi số người xuống núi cho đủ xe, chúng tôi tranh thủ bắt chuyện với người lái xe về việc các xe hoạt động ở đây có được chính quyền cấp phép hay không thì được trả lời, “đây chỉ là hoạt động tự phát và có tính mùa vụ do hiện đang là mùa Mai Anh đào nên khách du lịch đến đây nhiều thì chúng tôi mới tranh thủ chở được vài ngày chứ khi hoa tàn rồi thì cũng sẽ dừng thôi. Vì vậy nên sẽ không có xe nào có phép đâu”.

Cũng chính từ việc này mà đã xảy ra tình trạng tranh giành khách dẫn đến mâu thuẫn và xung đột giữa những chủ xe. Theo một số người dân phản ánh, vừa qua tại đây đã xảy ra vụ việc đánh nhau để giành khách gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Công an huyện Lạc Dương cho biết, qua quá trình tuần tra, kiểm tra các hoạt động chở khách ở đây, Công an huyện đã phát hiện và lập biên bản hành chính đối với 3 trường hợp về hành vi sử dụng xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển. Đồng thời, tạm giữ giấy phép lái xe của những tài xế vi phạm để chờ xử lý. Bên cạnh đó, Công an huyện còn cho biết thêm, đơn vị cũng đang tiến hành điều tra, xử lý vụ việc đập phá xe, hủy hoại tài sản vừa xảy ra trên địa bàn giữa ông A (trú tại thôn B’Nơ B, thị trấn Lạc Dương) và một số tài xế lái xe U-oát do mâu thuẫn trong quá trình chở khách du lịch vào rừng Mai Anh đào.

Được biết, ngày 30.12.2020, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan của huyện tăng cường công tác quản lý các hoạt động du lịch tự phát trên địa bàn huyện, đặc biệt là trong khu vực rừng Mai anh đào nở rộ. Cụ thể, giao cho Phòng VHTT chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Hạt Kiểm lâm, Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà, UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra các hoạt động du lịch tự phát trên địa bàn huyện, đặc biệt các hoạt động cắm trại lưu trú trong rừng… Quá trình kiểm tra cần lưu ý các vấn đề tổ chức tour du lịch, các hoạt động lưu trú qua đêm, đảm bảo các điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy rừng, vệ sinh môi trường.

Trước đó, liên quan đến vấn đề an toàn với các phương tiện xe U-oát, xe Jeep, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã lập biên bản, tạm đình chỉ hoạt động chở khách du lịch đối với hàng loạt phương tiện vận tải hành khách trong Khu du lịch LangBiang thuộc Công ty cổ phần Du lịch Lâm Đồng do trong quá trình thanh tra, kiểm tra đã phát hiện các phương tiện vận tải ở đây có niên hạn sử dụng phương tiện không phù hợp. 

 THÀNH KHIÊM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top