Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội:  Hạn chế tập thể dục đến hến tháng... ba?

Thứ Hai 11/01/2021 | 11:00 GMT+7

VHO- Trong những ngày qua, chất lượng không khí Hà Nội liên tục ở ngưỡng xấu và rất xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên ra ngoài tập thể dục vào sáng sớm và chiều tối, các trường học không cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa ngoài trời.

Hà Nội đang trải qua những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng Ảnh: NGỌC THẮNG

 Theo Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), về quy luật diễn biến chất lượng không khí hằng năm, tại khu vực miền Bắc, ô nhiễm không khí tăng cao vào các tháng mùa Đông. Nguyên nhân chính được xác định là do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả kết hợp với yếu tố thời tiết bất lợi (nghịch nhiệt) trong giai đoạn giao mùa. Việc chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, sáng sớm và chiều muộn hình thành lớp sương mù dày đặc cản trở việc khuếch tán ô nhiễm, gây ra ô nhiễm cục bộ.

Theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Tổng cục Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý), Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ), những ngày qua, chất lượng không khí ở Hà Nội luôn ở mức xấu (màu đỏ) thậm chí lên mức tím và nâu, là mức rất xấu và nguy hại cho sức khỏe. Đơn cử như các ngày 5- 6.1, chỉ số đo chất lượng không khí tại Hà Nội đo được qua hệ thống PAM Air đã ghi nhận ở mức trên 200 là mức rất xấu. Nhiều nơi còn ở mức trên 400 là mức nguy hại - mức cao nhất trên thang cảnh báo. Ngày 6.1, số liệu từ Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho thấy, chỉ số chất lượng không khí tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn lúc 14 giờ đa phần ở mức xấu, không có chuyển biến tích cực so với ngày 5.1. Đến 18h ngày 6.1, theo PAM Air, chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội hầu hết ở mức xấu, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Trong sáng ngày 7.1, chất lượng không khí thủ đô tiếp tục ở mức xấu với chỉ số AQI ở mức 194, sáng sớm, trời Hà Nội vẫn duy trì hiện tượng giống như sương mù dày đặc bao phủ, không khí ngột ngạt.

 Khuyến cáo người dân không đi tập thể dục vào sáng sớm

Sở TN&MT Hà Nội cho rằng, ngoài yếu tố bất lợi về thời tiết, ô nhiễm không khí còn do tác động cục bộ của việc đi lại gia tăng, tình trạng ùn ứ rác thải trên địa bàn một số quận huyện vào cuối năm 2020, làm gia tăng tình trạng đốt rác thải sinh hoạt tự phát, tràn lan, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Dự báo từ nay đến tháng 3.2021 là khoảng thời gian xuất hiện nhiều hình thái thời tiết khí tượng bất lợi, gây suy giảm chất lượng không khí. Do đó, Sở này khuyến cáo người dân không ra ngoài tập thể dục vào buổi sáng và chiều tối, thời gian ô nhiễm nhất trong ngày, đặc biệt người già và trẻ em; các trường học không cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa ngoài trời.

Bên cạnh đó, người dân nên sử dụng khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn khi đi ra ngoài, nên lưu thông trên đường bằng các phương tiện công cộng hoặc các phương tiện có che chắn. Ngoài ra, không nên sử dụng bếp than tổ ong, không đốt rơm rạ, chất thải sinh hoạt để chung tay bảo vệ môi trường cũng như chất lượng không khí. Bên cạnh đó, các chuyên gia môi trường cũng khuyến cáo người dân hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào ở những thời điểm chất lượng không khí xấu, nhất là những nhà ở gần đường giao thông và khu vực ô nhiễm; trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi, làm sạch không khí. Chuyên gia y tế khuyến cáo, trong điều kiện thời tiết xấu cần vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối sinh lý, nhất là khi ra đường; tra, rửa mắt bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ. Người có bệnh về hô hấp cần thực hiện các biện pháp dự phòng nghiêm ngặt. Người hút thuốc nên hạn chế hút thuốc lá, người không hút thuốc nên tránh xa khói thuốc lá.

Trước đó, nhằm kiểm soát, giảm thiểu tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí, Bộ TN&MT có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở TN&MT và các đơn vị chức năng thực hiện các biện pháp tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải. Trong đó, đề nghị TP Hà Nội triển khai ngay việc tuyên truyền, vận động, có chính sách hỗ trợ các gia đình, hộ kinh doanh nhỏ hạn chế, tiến tới không sử dụng bếp than gây ô nhiễm môi trường; hướng dẫn các hộ dân sử dụng hiệu quả rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch thay cho việc đốt; xử lý nghiêm các trường hợp đốt chất thải không đúng quy định... 

QUẢNG XƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top