Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Dự án hoa viên TP Quy Nhơn (Bình Định): Tự ý xây dựng khi chưa có giấy phép

Thứ Hai 11/01/2021 | 11:18 GMT+7

VHO- Mặc dù chỉ mới có chủ trương của Thường trực Thành ủy Quy Nhơn (Bình Định) cho xây dựng hoa viên tại núi Bà Hỏa, đoạn khu vực ngã 5 đường Đống Đa và Trần Hưng Đạo thuộc phường Đống Đa, nhưng thay vì chờ đầy đủ các thủ tục, trong đó có giấy phép xây dựng được cơ quan thẩm quyền cấp phép thì chủ đầu tư cho mình quyền “tự phép” được san gạt mặt bằng để triển khai dự án.

 Chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã tự ý san gạt mặt bằng để xây dựng hoa viên

 Chưa kể, lợi dụng trong quá trình thi công, một số cá nhân ngang nhiên đưa các phương tiện cơ giới vào khoan, đục núi trái phép để tạo mặt bằng thông thoáng. Song ngành chức năng và chính quyền địa phương không hề hay biết ai là thủ phạm?

Chỉ dọn phế thải?

Được biết, hoa viên tại khu vực ngã 5 đường Đống Đa và Trần Hưng Đạo phường Đống Đa có diện tích khoảng 3.400m2 và UBND TP Quy Nhơn giao cho Công ty CP Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn làm chủ đầu tư xây dựng công trình, với mục đích để phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân và tạo cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị của thành phố. Đây cũng là vị trí cũ của bức tượng phù điêu, mà trước đây Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đã có thông báo dừng xây dựng. Qua tìm hiểu, mặc dù chỉ mới có chủ trương của Thường trực Thành ủy Quy Nhơn cho xây dựng hoa viên tại núi Bà Hỏa, chưa có giấy phép xây nhưng Công ty CP Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn đã tiến hành cho máy móc san gạt mặt bằng, chở vật liệu và xây dựng nền khung để thực hiện dự án.

Ông Đỗ Đình Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn cho biết: Thực hiện Thông báo số 50-TB/TU ngày 13.11.2020 của Thành ủy Quy Nhơn về kết luận của Thường trực Thành ủy Quy Nhơn tại buổi hội ý trước đó, ngày 20.11.2020 Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam đã ký văn bản số 3759/UBND-ĐT về việc thực hiện Thông báo số 50, trong đó giao Công ty khẩn trương hoàn chỉnh phương án thiết kế xây dựng hoa viên giáp núi tại khu vực ngã 5 đường Đống Đa và Trần Hưng Đạo theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, đồng thời tổ chức triển khai lập hồ sơ thủ tục đầu tư xây dựng đúng trình tự, thủ tục và quy định hiện hành. Hiện tại, Công ty chỉ tiến hành san lấp, gạt những phế phẩm, vật liệu xây dựng mà người dân xả thải trước đó.

Khi chúng tôi hỏi, vì sao chưa có giấy phép xây dựng mà Công ty đã tiến hành san gạt mặt bằng như vậy có đúng quy định hay không? Ông Phương phân trần “Công ty đã sai, khi tiến hành san lấp mặt bằng khi chưa đủ hồ sơ xây dựng tại dự án hoa viên. Nhưng vì khu vực này nhiều rác thải gây ô nhiễm môi trường nên Công ty đã tiến hành san lấp chứ chưa cho xây dựng”.

Trở lại hoa viên ngay dưới chân núi Bà Hỏa, chúng tôi ghi nhận diện tích hoa viên đã được chủ đầu tư xây dựng bằng nền móng đá chẻ để bao bọc. Ông Phan Tấn Vũ, Chủ tịch UBND phường Đống Đa khẳng định: Việc thi công san gạt mặt bằng tại dư án hoa viên giáp núi đường Đống Đa và Trần Hưng Đạo thì UBND phường biết chủ trương xây dựng, nhưng việc chưa được cấp phép xây dựng thì UBND phường không biết.

Tự ý “đục núi”

Thời gian gần đây, người dân vô cùng bức xúc và phản ánh, tại núi Bà Hỏa thuộc tổ 35, KV 7, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn (Bình Định) có một số đối tượng ngang nhiên đưa các phương tiện cơ giới vào khoan, đục núi trái phép để tạo mặt bằng ngay bên hông của UBND phường. Vị trí núi bị đục, phá nằm liền kề với công trình thi công san lấp mặt bằng xây dựng hoa viên, ngay nút giao thông Đống Đa, do Công ty CP Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy vách núi có chiều ngang hơn 4m đã bị khoét sâu vào trong hơn 1,5m.

Theo Công ty CP Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn, phát hiện một số đối tượng lợi dụng việc đơn vị đang thi công mặt bằng hoa viên, đã tự ý đưa máy khoan, các phương tiện cơ giới vào đục, phá núi tại khu vực triển khai dự án, vì thế Công ty đã ngăn cản và báo cáo sự việc cho UBND phường Đống Đa kiểm tra, xử lý.

Ông Phan Tấn Vũ, Chủ tịch UBND phường Đống Đa cho biết: Vị trí phần đất núi đang bị đục phá thuộc thửa đất số 227, tờ bản đồ số 1, có diện tích hơn 300m2, đứng tên ông Phạm Văn Giỏi và bà Nguyễn Thị Hoa. Vì hộ gia đình ông Giỏi bị ảnh hưởng bởi dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài, nên bị thu hồi 245,7m2, diện tích còn lại toàn bộ nằm trên triền núi là 65,3m2 được UBND tỉnh cho phép tồn tại, nhưng nguồn gốc đất là lấn chiếm đất núi sau năm 1997 và trước ngày 1.1.2004. Tháng 4.2016, vợ chồng ông Giỏi có hợp đồng ủy quyền cho bà Phan Thị Bê để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đến nay thành phố vẫn chưa cấp giấy chứng nhận.

Cũng theo ông Vũ, UBND phường đã lập tổ đi kiểm tra và xác định phần đất núi bị phá nằm trong ranh giới của công trình hoa viên đang thi công. Thời điểm kiểm tra, chủ phương tiện không có mặt nên phường không lập biên bản. Phường sẽ đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan của thành phố phối hợp điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top