Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Không có tiểu cầu truyền cho bệnh nhân, bác sĩ giỏi cũng chào thua”

Thứ Hai 11/01/2021 | 11:37 GMT+7

VHO- Ngày 17.1 tới, tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIII- năm 2021 sẽ chính thức khai mạc. Dự kiến Chương trình sẽ tiếp nhận được 80.000 đơn vị máu trên toàn quốc, sẽ góp phần giải quyết được tình trạng khan hiếm máu dự trữ trong dịp Tết. 

TS BẠCH QUỐC KHÁNH, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương

Từ ngày phát hiện bệnh ung thư máu 2019 là những ngày cuộc sống của anh Nguyễn Trọng Hùng (36 tuổi, TP Vinh, Nghệ An) gắn với BV Huyết học - Truyền máu Trung ương. Anh phải trải qua 4 đợt điều trị hóa chất kéo dài 7 tháng, khiến tình trạng hồng cầu, tiểu cầu trong máu của anh bị giảm sút với chỉ số rất thấp. Đặc biệt nếu không được truyền tiểu cầu, anh Hùng sẽ tăng nguy cơ chảy máu tự nhiên, không thể cầm được và dẫn đến tử vong. 
Sự sống dựa vào nguồn máu từ bên ngoài 
Do đó, sau mỗi lần truyền hóa chất anh phải được truyền hồng cầu, tiểu cầu, có lần anh được bác sĩ chỉ định truyền tới cả lít tiểu cầu. “Kim luồn là thứ không thể rời xa những người bệnh phải truyền máu như tôi. Tôi sống chỉ dựa vào nguồn máu từ bên ngoài. Cách đây mấy ngày, bệnh tái phát và tôi phải nhập viện điều trị vì lượng tiểu cầu xuống thấp, tôi đã được truyền 2 đơn vị tiểu cầu rồi”, anh Hùng chia sẻ. 
Cũng theo bệnh nhân này, năm 2020 dịch Covid-19 diễn ra khiến kho máu của Bệnh viện bị hiếm, Bệnh viện phải kêu gọi người tình nguyện, và cá nhân anh cũng kêu gọi người thân, bạn bè, anh em đi hiến máu. Là bệnh nhân ung thư máu ác tính, trước cánh cửa sinh tử, anh Hùng hiểu rằng mỗi giọt máu là một sự sống. “Nhận được máu truyền là bệnh nhân được cứu sống. Tôi không diễn tả được sự biết ơn của mình đối người hiến máu, những người đã âm thầm hiến máu trong cuộc đời, trong xã hội. Tôi mong tiếp tục càng có nhiều hơn người hiến máu để có thêm cơ hội sống cho bệnh nhân chúng tôi”, anh Hùng bày tỏ. Tại buổi họp báo về chương trình Ngày Chủ nhật đỏ, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, tiểu cầu là một trong những thành phần của máu, giữ vai trò quan trọng trong hoạt động đông và cầm máu, chống chảy máu. Nhưng điểm bất lợi của tiểu cầu là, nếu như thời hạn bảo quản máu có thể từ 35-40 ngày, còn tiểu cầu chỉ bảo quản được từ 3-5 ngày, sau đó là tự hủy. Phải lấy 3-4 đơn vị máu toàn phần của nhiều người hiến tặng mới tách được 1 đơn vị tiểu cầu. 
Hiện nay Bệnh viện đã có máy triết tách tiểu cầu trực tiếp từ người hiến tiểu cầu mà không cần phải lấy máu toàn phần. “Không giống bệnh xuất huyết não là các bác sĩ có thể cầm máu được, còn với người bệnh giảm tiểu cầu thì không chống được giảm chảy máu và chảy máu não không dừng. Cách đây 15 năm, khi chưa có hoạt động hiến máu tình nguyện thì bệnh nhân giảm tiểu cầu có thể ra đi trong vòng 3- 5 ngày”, Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương nói. 

 Hoa hậu Đỗ Thị Hà cùng đồng hành với Chủ nhật Đỏ Ảnh: NHƯ Ý

Vẫn thường trực nỗi lo thiếu máu dự trữ trong dịp Tết 
“Áp lực tiếp nhận và cung cấp máu vào trước, trong và sau Tết luôn là nỗi lo thường trực cho các cơ sở truyền máu, nhất là đối với các chế phẩm có thời hạn bảo quản ngắn như khối tiểu cầu chỉ có thể lưu trữ 3-5 ngày. Từ thành công của Chủ nhật Đỏ những năm vừa qua, chúng tôi kêu gọi các cơ quan, đơn vị và cộng đồng không chỉ tích cực hiến máu vào thời điểm này mà nếu đủ điều kiện, hãy hiến tiểu cầu để đảm bảo máu và chế phẩm máu cho người bệnh. Vì không có tiểu cầu truyền cho bệnh nhân thì bác sĩ giỏi cũng chào thua…”, TS Khánh kêu gọi và cho hay, với tiểu cầu, người tình nguyện có thế tái hiến sau 3 tuần thay vì 3 tháng như máu toàn phần. 
Theo ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền phong, năm 2021, Chủ nhật Đỏ lần thứ XIII sẽ diễn ra tại 43 tỉnh, thành phố ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. “Chủ nhật Đỏ lần thứ 13 năm nay kéo dài trước và sau Tết bắt đầu từ tháng 11.2020 đến tháng 3.2021 tiếp nối vào Lễ hội xuân hồng. Ngoài các địa phương, một số đơn vị, doanh nghiệp cũng tiếp tục đồng hành và tham gia tích cực với Chủ nhật Đỏ năm nay. “Tôi tin và mong bất kỳ ai có sức khỏe, có tấm lòng xin đừng chần chừ tham gia hiến máu. Sự lưỡng lự, ngại ngần của chúng ta có thể ảnh hưởng đến sinh mệnh của những người không may cần điều trị”, nhà báo Lê Xuân Sơn nói. Ban tổ chức cũng cho biết, dự kiến 80 điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ năm nay sẽ tiếp nhận hơn 50.000 đơn vị máu. Tính đến hết ngày 6.1 đã có 16 điểm hiến máu được tổ chức với gần 11.272 đơn vị máu được hiến tặng. Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của Bạn và Tôi”. Sau 12 lần tổ chức (2009 - 2020), Chủ nhật Đỏ đã trở thành sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trên quy mô toàn quốc, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán. 
Cùng với nhiều ngày hội hiến máu, Ban tổ chức Chủ nhật Đỏ cũng tổ chức thăm và tặng quà bệnh nhân, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hội trại, giao lưu văn nghệ… cho thanh niên, sinh viên và người hiến máu. Nhiều ca sĩ, nghệ sĩ, Hoa hậu, người đẹp đến tham dự và hiến máu. Hoa hậu Đỗ Thị Hà cho biết, với sức trẻ và là một Hoa hậu mình sẽ tham gia hiến máu, đây cũng là lần đầu tiên cô làm điều này với mong muốn lan tỏa thông điệp giá trị hiến máu cứu người tới các bạn thanh niên và tất cả mọi người. 

 Áp lực tiếp nhận và cung cấp máu vào trước, trong và sau Tết luôn là nỗi lo thường trực cho các cơ sở truyền máu, nhất là đối với các chế phẩm có thời hạn bảo quản ngắn như khối tiểu cầu chỉ có thể lưu trữ 3-5 ngày. Từ thành công của Chủ nhật Đỏ những năm vừa qua, chúng tôi kêu gọi các cơ quan, đơn vị và cộng đồng không chỉ tích cực hiến máu vào thời điểm này mà nếu đủ điều kiện, hãy hiến tiểu cầu để đảm bảo máu và chế phẩm máu cho người bệnh. Vì không có tiểu cầu truyền cho bệnh nhân thì bác sĩ giỏi cũng chào thua… 
(TS BẠCH QUỐC KHÁNH, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương) 

 QUỲNH HOA 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top