Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trung Quốc trả tiền để người dân không về quê ăn Tết

Thứ Tư 20/01/2021 | 10:40 GMT+7

VHO- Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát ở những tỉnh, thành phía Bắc Trung Quốc, chính quyền các địa phương với phương châm “ai ở đâu ăn Tết ở đó” nên đã đưa ra nhiều ưu đãi, quà tặng để thuyết phục người dân không di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán.

 Trung Quốc sẽ tặng tiền mặt, phiếu mua hàng... để thuyết phục người lao động không di chuyển trong dịp Tết Ảnh: REUTERS

Những ngày gần đây, số ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng liên tục tăng cao và lan rộng ra nhiều địa bàn của quốc gia này. Do đó, cuộc di chuyển trước và sau thời gian Tết Nguyên đán sắp tới là một phép thử mạnh đối với các ngành chức năng Trung Quốc, khi mỗi năm có hàng tỉ chuyến đi lại được thực hiện trong dịp này.

Quét mã QR để nhận phiếu tặng quà

Cơ quan chức năng Trung Quốc nhận định, dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh cục bộ ở nhiều nơi, khiến áp lực phòng, chống dịch tăng cao. Nước này đang siết chặt các quy định bắt buộc người nhập cảnh phải trình giấy xét nghiệm, kiểm soát nghiêm ngặt hàng hóa nhập khẩu. Cụ thể, Trung Quốc đã thành lập Tổ công tác Xuân vận gồm 15 Bộ, ban, ngành thuộc Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Quốc gia nhằm triển khai nhanh các giải pháp chống dịch đồng bộ, quyết liệt.

Ngoài siết chặt biện pháp phòng dịch, chính quyền các thành phố ở Trung Quốc đang đưa ra nhiều ưu đãi để thuyết phục cư dân, người lao động không tham gia mùa Xuân vận. Chính quyền quận Wuxing ở phía đông thành phố Hồ Châu (tỉnh Chiết Giang) cho biết, họ có kế hoạch dành 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu USD) tiền phiếu quà tặng mua hàng cho ai ở nhà vào kỳ nghỉ năm mới. Người dân có thể nhận phiếu bằng cách quét mã QR tại các địa điểm được chỉ định, cũng như thông qua các cổng trực tuyến. Sau đó, các phiếu mua hàng có thể được sử dụng tại các cửa hàng mua sắm khác nhau.

Các nhà chức trách cũng cho hay, các công nhân xây dựng ở lại làm việc trong những ngày nghỉ lễ sẽ được trả 1.000 nhân dân tệ mỗi người. Khoảng 20 triệu nhân dân tệ được chỉ định sử dụng mục đích này. Ngoài ra, các lao động xa nhà cũng được hưởng các ưu đãi bằng tiền mặt. Đối tượng này mới chỉ được thống kê số lượng, chính quyền vẫn chưa quyết định sẽ chi ra bao nhiêu. “Chứng từ đã được giao cho các bộ phận khác nhau và công việc thu thập dữ liệu hiện đang được tiến hành để quyết định xem bao nhiêu người sẽ nhận được trợ cấp”, Xu Zhoufei, phát ngôn viên của quận Wuxing cho biết.

Ngoài các phiếu mua hàng, chính quyền quận cũng dành ra 20 triệu nhân dân tệ tiền mặt cho các công ty mở cửa trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Mỗi doanh nghiệp có thể nhận tới 100.000 nhân dân tệ (15.000 USD) trợ cấp. Chính quyền địa phương cũng sẽ bồi thường thiệt hại do việc hủy vé tàu hoặc vé máy bay cho những người đã đặt, đồng thời cung cấp phương tiện giao thông công cộng miễn phí cho họ ở Wuxing đến hết tháng 2.

Để thanh toán diễn ra nhanh chóng, chính quyền sẽ hợp tác với Dịch vụ thanh toán di động Alipay trong việc đăng ký trực tuyến. “Chúng tôi dành ra số tiền này với sự chân thành nhất, hy vọng sẽ giữ được mọi người ở đây trong suốt kỳ nghỉ”, phát ngôn viên của quận Wuxing nhấn mạnh.

Trả lương gấp đôi

Thủ phủ của tỉnh Hàng Châu cũng đã triển khai kế hoạch trợ cấp cho những người lao động nhập cư quyết định ở lại trong kỳ nghỉ lễ. Chính quyền địa phương cho biết họ sẽ chịu chi phí đi lại cho 10.000 lao động nhập cư, những người chọn di chuyển trước hoặc sau kỳ nghỉ Tết. Người lao động nhập cư chọn ở lại Hàng Châu cũng có thể xin 20 nhân dân tệ tín dụng điện thoại di động hoặc 20 nhân dân tệ phụ cấp giao hàng, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông. Trong khi đó, chính quyền thành phố Phật Sơn ở phía nam tỉnh Quảng Đông tung ra “gói quà tặng” cho các công ty địa phương, bao gồm phiếu giảm giá và phiếu mua hàng để cổ vũ nhân viên làm việc trong Tết.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp ở thủ phủ công nghiệp chuyên làm xuất khẩu như các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang tặng cho công nhân khoảng 500 nhân dân tệ/ người (tương đương hơn 2 triệu đồng), trả lương gấp đôi ngày thường nếu họ đăng ký làm việc trong các ngày Tết. Ngoài ra, chính quyền nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc như Sơn Đông, Giang Tây, Quảng Đông còn vận động các thành phần trong xã hội để tặng phiếu mua hàng, miễn phí vé vào cổng ở những khu vui chơi giải trí cho công nhân, người lao động ở lại nơi làm việc đón Tết. Cách làm này được doanh nghiệp hưởng ứng tích cực bởi trong quý IV/2020, tăng trưởng GDP của Trung Quốc theo dự đoán sẽ bằng với trước khi xảy ra dịch, do đó các doanh nghiệp đang rất cần lao động để đáp ứng lượng đơn hàng tăng cao.

Ngoài ra, năm nay, các cơ quan chức năng của Trung Quốc đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động đón Tết online như chúc Tết qua mạng, xem pháo hoa qua mạng, du lịch qua màn hình. 

 HÙNG CƯỜNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top