Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Kịch bản hay + diễn viên chất  = thành công

Thứ Hai 17/05/2021 | 11:38 GMT+7

VHO- Sau bộ phim truyền hình “quốc dân” Gạo nếp gạo tẻ của HTV2, thì Cây táo nở hoa hiện cũng đang “làm mưa làm gió” trên sóng Vie Channel - HTV2, Vie Giải trí, YouTube Vie Channel và ứng dụng VieOn...

 Với những mâu thuẫn điển hình của một gia đình Việt, khán giả đã đồng cảm và tìm thấy bóng dáng mình đâu đó trong phim

 

 Ngay từ những tập phát sóng đầu tiên, bộ phim đã thu hút bởi những tình huống oái oăm, dở khóc dở cười khiến khán giả “đứng ngồi không yên” và mong ngóng, hồi hộp theo dõi diễn biến chuyện phim.

Đề tài cũ, câu chuyện mới

Cây táo nở hoa tiếp tục khai thác đề tài gia đình, vốn là thế mạnh của dòng phim truyền hình Việt, nhưng điểm riêng là lấy hình ảnh người đàn ông làm chủ đạo. Bộ phim được Việt hoá từ kịch bản của Hàn Quốc What’s Wrong Poong Sang. Biên kịch đã xây dựng hợp lý những mối quan hệ, những mâu thuẫn điển hình của một gia đình Việt, khiến khán giả đồng cảm và thấy bóng dáng mình đâu đó trong phim. Câu chuyện xoay quanh gia đình có 5 anh em: Ngọc (Thái Hòa), Ngà (Trương Thế Vinh), Châu (Thuý Ngân), Báu (Nhã Phương), Dư (Song Luân) và vợ của Ngọc là Hạnh (Hồng Ánh).

Thiếu tình thương của cha mẹ, Ngọc tự hứa với lòng là luôn chăm sóc và bảo bọc các em, nhưng cũng chính điều này đã khiến gia đình xảy ra nhiều mâu thuẫn. Cáng đáng gia đình từ thuở đôi mươi, Ngọc vừa có sự nghiêm khắc của người cha, vừa mang nét bao dung của một người mẹ. Anh chấp nhận mọi thua thiệt, vất vả về mình, miễn sao các em được no ấm. Nhưng đôi khi chữ thương ấy lại trở nên mù quáng, anh vô tình biến Ngà và Báu thành những đứa trẻ lười nhác, ỷ lại. Khán giả thương Ngọc một thì lại thương Hạnh mười khi cô không ghen tuông vì chồng bồ bịch như bao phụ nữ ngoài kia, thay vào đó lại nổi cơn ghen vì chồng lo cho em hơn cả vợ con. Trong gia đình, cậu út Dư sống khép kín vì từ nhỏ đã bị cha ghẻ lạnh do không phải là con ruột, cũng vì lẽ đó mà út Dư đã có những hành động không phải trong lễ tang của cha.

Trái với ba tuyến vai bi là Hạnh, Ngọc và Dư, hai nhân vật Ngà và Báu đảm nhận phần hài của phim. Mọi hành động, câu nói của Ngà và Báu đều được cường điệu để khắc họa tính cách lười nhác và thực dụng. Ngà cao lớn, sức dài vai rộng là thế nhưng suốt ngày chỉ hết ăn lại ngủ. Báu thì lại ưa tụ tập bạn bè, chơi bời lêu lổng, ăn bám và sống không biết điều. Ngà và Báu khiến người xem phải ghét cay ghét đắng. Nhưng Dư và Châu cũng thật đáng trách bởi cách sống hời hợt, không lên tiếng phân định phải - trái, đúng - sai, thản nhiên để cho Ngà và Báu lộng hành suốt bấy lâu nay. Các tuyến nhân vật đối lập nhau đã tạo nên một gia đình đầy mâu thuẫn, chỉ cần một “mồi lửa” là mọi thứ sẽ bùng “cháy”.

Gặt hái những cơn mưa lời khen

Xuyên suốt những tập phim đầu tiên, khán giả đã quen với câu thoại của Ngọc: “Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?”. Đây cũng là câu nói chủ đề của bộ phim, chứa đựng những hy vọng của Ngọc về một tương lai sẽ được thấy những điều tốt đẹp đến với gia đình mình. Thế nhưng, mọi chuyện chẳng hề dễ dàng khi hết lần này đến lần khác Ngà, Báu lại gây tai họa, thậm chí có cả Châu, đứa em mà Ngọc gửi gắm hy vọng nhiều nhất.

Phim nhận được sự chú ý từ khán giả bởi kịch bản hấp dẫn, lối kể chuyện sinh động, nội dung vừa mang đậm tính nhân văn lại vừa hài hước. Nếu so sánh với phiên bản gốc, Cây táo nở hoa có sự điều chỉnh để phù hợp với văn hóa nước nhà, nhất là lời thoại khiến khán giả không nghĩ mình đang xem một bản phim truyền hình remake. Tất cả những yếu tố chuyển thể phù hợp đó đặt trong một bối cảnh hoàn toàn thuần Việt, khiến bộ phim được khán giả cũng như giới chuyên môn khen ngợi hết lời.

Đặc biệt, lối diễn xuất của dàn diễn viên chính đã thực sự khiến khán giả tin họ đang thực sự sống trong hình hài của Ngọc, Ngà, Châu, Báu, Dư, Hạnh. Điều đó cũng khiến từng thước phim thuyết phục hơn, dễ dàng khơi gợi cảm xúc yêu, thương, ghét, giận từ khán giả. Xem phim, khán giả thấy một ông Ngọc làm nghề sửa xe máy, từng cái móng tay cáu bẩn, đen đúa thay vì một diễn viên Thái Hòa với mệnh danh “ông hoàng phòng vé”. Khán giả sẽ thấy một bà Hạnh lam lũ mà tạm quên đi diễn viên Hồng Ánh đằm thắm, nền nã. Thấy một cô Báu lố bịch và xấu tính mà quên mất đó là Nhã Phương, cô nàng tiểu thư hay khóc trên màn ảnh. Khán giả sẽ thấy một anh Ngà bụng phệ, mặt nọng, chẳng liên quan gì đến chàng ca sĩ, diễn viên lịch lãm Trương Thế Vinh. Thay vì một Thúy Ngân đanh đá, chua ngoa ở Gạo nếp gạo tẻ, thì nay lại là một cô bác sĩ hiền lành, trầm tính. Còn Song Luân đã rất nội tâm và sâu sắc, kể cả những đoạn diễn đôi với Thái Hòa cũng không hề bị “lệch” so với đàn anh gạo cội. Ngay cả NSND Lan Hương cũng vậy, tạm rời xa hình ảnh bà mẹ chồng đáo để trong Sống chung với mẹ chồng để vào vai một bà hàng xóm nhiều chuyện…

Từ rất nhiều yếu tố kết hợp, Cây táo nở hoa không chỉ “càn quét” sóng truyền hình mà còn lập kỷ lục khi vừa ra mắt 3 tập thì cả 3 đều vào top trending YouTube Việt Nam cùng thời điểm. Các tập tiếp theo cũng nhanh chóng “bám đuôi” nhau trên top thịnh hành, một điều mà ít phim truyền hình nào có thể làm được. Với Cây táo nở hoa, ta nhận ra một công thức bền vững trong phim truyền hình Việt: Kịch bản hay + Diễn viên “chất” = Thành công. 

 THẢO MY

=

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top