Singapore phê duyệt xét nghiệm nhanh COVID-19 qua hơi thở

VHO- Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) phê duyệt tạm thời xét nghiệm nhanh COVID-19 qua hơi thở, độ chính xác lên tới 90%.

Singapore phê duyệt xét nghiệm nhanh COVID-19 qua hơi thở - Anh 1

Hệ thống xét nghiệm nhanh COVID-19 qua hơi thở BreFence Go ở Singapore. Ảnh: Breathonix

CNA đưa tin, hệ thống xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở mang tên BreFence Go - do Công ty Breathonix trực thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) phát triển. Đây là hệ thống phân tích hơi thở để phát hiện COVID-19 đầu tiên được cấp phép ở Singapore.

Trong thông cáo báo chí phát hành ngày 24.5, NUS và Breathonix cho hay: “Breathonix đang làm việc với Bộ Y tế Singapore để thử nghiệm triển khai công nghệ mới tại một trong những trạm kiểm soát đường bộ, nơi khách du lịch nhập cảnh sẽ được kiểm tra bằng hệ thống xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở BreFence Go''.

Việc xét nghiệm hơi thở sẽ được thực hiện song song với xét nghiệm kháng nguyên virus SARS-CoV-2 hiện tại ở một cửa khẩu biên giới giữa Singapore và Malaysia.

Theo các kết quả thử nghiệm lâm sàng do Breathonixn thực hiện năm 2020, hệ thống BreFence Go đạt độ chính xác lên tới 90%.

Hệ thống hoạt động dựa trên cơ chế phát hiện các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong hơi thở của một người, tạo ra bởi các phản ứng sinh hóa trong tế bào cơ thể. Dấu hiệu VOC trong hơi thở của người khỏe mạnh khác với của người mắc COVID-19. Để tránh lây nhiễm chéo, họ sử dụng các ống ngậm dùng 1 lần, kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở.

Theo quy trình, bất kỳ du khách nào xét nghiệm hơi thở cho kết quả sàng lọc là dương tính sẽ phải thực hiện thêm xét nghiệm PCR để xác nhận kết quả chính xác.

NUS và Breathonix cho hay, ưu điểm của hệ thống xét nghiệm hơi thở là chỉ cần vận hành bởi nhân viên đã qua đào tạo chứ không cần phải là nhân viên chuyên môn về y tế hoặc phòng thí nghiệm.

Cơ quan Khoa học Y tế Singapore đã xác nhận việc phê duyệt tạm thời hệ thống BreFence Go trên website chính thức. Trên thế giới, một số quốc gia bao gồm Hà Lan và Indonesia đã triển khai hình thức xét nghiệm COVID-19 bằng hơi thở.

LAODONG.VN

Ý kiến bạn đọc