TP.HCM triển khai Nghị định 38 quy định xử phạt trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo

VHO - Ngày 28.5, Sở VHTT TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Để đảm bảo công tác an toàn phòng dịch Covid-19, hội nghị triệu tập 22 đại biểu, là đại diện 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức. Chánh Thanh tra Sở VHTT Phạm Văn Dũng báo cáo pháp luật tại hội nghị.

TP.HCM triển khai Nghị định 38 quy định xử phạt trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo - Anh 1

Sở VHTT TP.HCM triển khai Nghị định 38 đến các địa phương

Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29.3.2021 của Chính phủ (gọi tắt Nghị định 38) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.6.2021, thay thế các văn bản và quy định hết hiệu lực thi hành tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan; Khoản 1 và Khoản 3 Điều 23 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.
Nghị định 38 bao gồm 5 chương, 74 điều, quy định chi tiết về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo không quy định tại Nghị định này thì áp dụng theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước có liên quan.
Theo đó, mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức. Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính, mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. 

TP.HCM triển khai Nghị định 38 quy định xử phạt trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo - Anh 2

Chánh Thanh tra Sở VHTT Phạm Văn Dũng triển khai Nghị định

Với chức năng quản lý ngành về lĩnh vực văn hóa, hội nghị tập trung vào các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: Điện ảnh (từ Điều 6 đến Điều 10) như vi phạm về sản xuất phim, phát hành phim, phổ biến phim, về lưu chiểu, lưu trữ, nhân bản, tàng trữ phim,…; hoạt động nghệ thuật biểu diễn (Điều 11 đến Điều 13) như vi phạm biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn, thi người đẹp, người mẫu, về lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung nghệ thuật biểu diễn; hành vi vi phạm về tổ chức lễ hội; kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường; hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa cộng cộng (Điều 14 đến Điều 16); hành vi vi phạm về mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Điều 17 đến Điều 19); hành vi vi phạm về di sản văn hóa (Điều 20 đến Điều 25); hành vi vi phạm về thư viện (Điều 26 đến Điều 29) và hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực văn hóa. 
Đối với hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực quảng cáo, hội nghị cũng đã triển khai cụ thể về các vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo; vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo; các hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo như trên bảng quảng cáo, băng-rôn, màn hình chuyên quảng cáo; quảng cáo làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội và trên phương tiện giao thông; vi phạm về quảng cáo trong chương trình, hoạt động văn hóa, thể thao; vi phạm quy định về biển hiệu…
Tại hội nghị, đại diện các quận, huyện cũng trao đổi những điểm còn vướng mắc, lúng túng trong quá trình xử lý, có liên quan đến các quy định tại một số văn bản pháp luật khác của các ngành như Xây dựng, Đầu tư, Y tế,… 

THÙY TRANG
 

Ý kiến bạn đọc