Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bảo vệ trẻ em trong khu cách ly tập trung

Thứ Hai 31/05/2021 | 10:38 GMT+7

VHO- Hiện nay hơn 40.000 người đang được cách ly tại bệnh viện hoặc các cơ sở cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có tới hàng trăm trẻ em không có bố mẹ hoặc người giám hộ.

 Hai chị em N.T.T và N.X.M chăm sóc nhau tại khu cách ly

Những ngày gần đây, mọi người vô cùng xúc động khi đọc lời chia sẻ của một bác sĩ trong bệnh viện tại Bắc Giang về bé Đ.T, 6 tuổi trở thành F0 và nhập viện một mình.

Những đứa trẻ đi cách ly một mình

“Bé 6 tuổi, mẹ là F0, bố đi cách ly, ông bà ốm. Các cô hỏi ăn gì con cũng không ăn. Mang cho bánh và sữa thì từ chối. Mãi đến tối các cô bón cho chút cháo thì con ăn được một ít và ngồi gặm miếng dưa hấu. Ăn xong chạy vào buồng bệnh, lấy khẩu trang ra đeo và ngồi lại chỗ cũ. Không khóc, không quấy, không đòi hỏi ê a gì. Hỏi mai ăn phở bò nhé thì con trả lời Vâng ạ”, nữ bác sĩ viết.

Được biết, sau đó Đ.T được chuyển đến bệnh viện nơi mẹ bé đang điều trị. Hay câu chuyện của 2 bé gái N.T.T (9 tuổi) và N.X.M (5 tuổi) đều là F1 trong gia đình 5 người có bố, mẹ, anh trai đều là F0 ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Bố các bé là BN3055 vừa qua đời vì mắc bệnh lý nền và mắc Covid-19, mẹ và anh trai đang điều trị trong bệnh viện, chỉ có 2 chị em chăm sóc nhau tại khu cách ly. Rồi hình ảnh bé N.V.M (huyện Việt Yên, Bắc Giang) 3 tuổi là F1 duy nhất trong gia đình có bố, mẹ, anh, chị đều là F0 được đi cách ly tại một doanh trại quân đội. Dù đi cùng người chú, nhưng khung cảnh xung quanh khiến bé sợ hãi, chui dưới gầm giường trốn làm mọi người tá hỏa đi tìm. Khi thấy bé dưới gầm giường, gọi thế nào bé cũng không ra, mọi người phải kéo giường để bế bé ra và động viên bé…

Trước thực tế này, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH) cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, số trẻ em phải cách ly tại gia đình hoặc ở các địa bàn phải giãn cách xã hội và các cơ sở cách ly tập trung tiếp tục tăng lên, trong đó nhiều em nhỏ phải xa cha mẹ, gia đình, rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh các nguy cơ lây nhiễm bệnh và phải tự lập trong cuộc sống hằng ngày, các em còn có nguy cơ cao bị sang chấn, khủng hoảng tâm lý.

“Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về trẻ em và điều phối việc thực hiện quyền trẻ em, Cục Trẻ em đã có văn bản số 217/TE-CSTE về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 cho trẻ em và bảo đảm an toàn cho trẻ em trong đại dịch”, ông Nam nói.

 Bé Đ.T ngày đầu tiên nhập viện vì trở thành F0

Hỗ trợ tâm lý, miễn phí tiền ăn cho trẻ phải cách ly

Theo đó, Cục Trẻ em yêu cầu các Sở LĐ,TB&XH phối hợp với các ngành, các đơn vị chức năng tại địa phương tham mưu với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai kịp thời các biện pháp bảo vệ trẻ em trong hoàn cảnh dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho trẻ em cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt quan tâm phòng, chống nguy cơ xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em, phòng ngừa sang chấn và hỗ trợ ổn định tâm lý cho trẻ em.

Đồng thời, liên hệ với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (111) để được hướng dẫn, tư vấn về an toàn cho trẻ em; chăm sóc, ổn định tâm lý, phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý những sang chấn tâm lý của trẻ em trong bối cảnh cách ly, giãn cách xã hội; hỗ trợ, can thiệp, xử lý khẩn cấp để bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em. Bên cạnh đó, Cục Trẻ em cũng yêu cầu các Sở LĐ,TB&XH thường xuyên thông tin, báo cáo về tình hình trẻ em ảnh hưởng bởi Covid-19, việc hỗ trợ cho trẻ em hoặc các vấn đề phát sinh, trường hợp khẩn cấp liên quan đến đối tượng trẻ em cho các cấp, cơ quan có thẩm quyền tại địa phương và cho Cục Trẻ em để có giải pháp xử lý, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời

Chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 là “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”, Cục Trẻ em và các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, mạng viễn thông về kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; tuyên truyền về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (111)... Đặc biệt, chỉ đạo địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 cho trẻ em và bảo đảm an toàn cho trẻ em trong đại dịch, trong đó yêu cầu cập nhật số lượng, lập danh sách và nhu cầu của trẻ em ở các địa bàn giãn cách xã hội và các cơ sở cách ly tập trung; sử dụng ngân sách của Quỹ Bảo trợ trẻ em cấp tỉnh (nếu có) hoặc ngân sách của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và các nguồn vận động khác để hỗ trợ dinh dưỡng, đồ dùng thiết yếu, thuốc và các vật phẩm y tế bổ sung cho trẻ em với phương châm không để một trẻ em nào có nhu cầu, gặp khó khăn mà không được hỗ trợ kịp thời.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc vào sáng 29.5 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính bàn về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã quyết định hỗ trợ tiền ăn cho tất cả trẻ em từ 0 - 16 tuổi đang điều trị, cách ly y tế tập trung và phải cách ly y tế tập trung, theo quyết định của cấp có thẩm quyền, mức hỗ trợ 80.000 đồng/ngày/cháu trong 21 ngày, áp dụng từ 27.4 đến 31.12.2021. Đồng thời Bộ và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ hỗ trợ cho 3 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và Điện Biên mỗi tỉnh 1,2 tỉ đồng để phòng, chống dịch, trong đó có trường hợp trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 THẢO LAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top