Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thực hư chuyện “đập đi xây lại” di tích quốc gia đình Thị Cấm

Thứ Hai 31/05/2021 | 10:50 GMT+7

VHO- Mới đây, dư luận báo chí rần rần phản ánh di tích lịch sử, văn hóa quốc gia đình Thị Cấm (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang bị trùng tu theo kiểu “đập đi xây lại”…

 Sau khi hạ giải, các cấu kiện gỗ được bảo quản khá kỹ  tích quốc gia đình Thị Cấm

 Những hạng mục chính của di tích như phương đình, đại bái, hậu cung… gần như “bốc hơi” hoàn toàn, thay thế là phần nền móng đang được xây mới, phóng viên Văn Hóa tìm đến thực địa di tích để xác minh sự việc.

Nhiều hạng mục từng bị bê tông hóa

Đình Thị Cấm đã được xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa quốc gia từ năm 1990. Hiện di tích này do UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Xuân Phương quản lý trực tiếp theo phân cấp của thành phố.

Theo BQL Di tích, danh thắng Hà Nội, đình Thị Cấm là công trình phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân địa phương và du khách thập phương. Các hoạt động tại di tích được UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo UBND phường Xuân Phương tổ chức thực hiện theo đúng Luật Di sản văn hóa với các quy định pháp luật có liên quan và các văn bản quản lý của thành phố. Theo thông tin phản ánh, chúng tôi đã tìm đến và chứng kiến ngôi đình nằm lặng lẽ giữa không gian đô thị hóa mạnh mẽ của ngôi làng cận kề trung tâm thủ đô Hà Nội. Không gian trong đình cũng khá vắng vẻ, kể cả khu vực đình chính đang được tiến hành tu bổ cũng không có mấy bóng người. Ông Bùi Đình Nghi, người trông nom di tích trong 7 năm qua cho biết, đình đang được tiến hành trùng tu, nhưng vì dịch Covid-19 nên tạm thời dừng để tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nghi cho hay, đình Thị Cấm có một số hạng mục đã được bê tông hóa từ năm 1997, do thời gian trước đây các cấu kiện gỗ bị mối mọt, mái ngói bị xô... Tuy nhiên sau đó một thời gian, cơ quan quản lý yêu cầu tu bổ lại đình, thay thế bê tông bằng chất liệu gỗ để gần với vóc dáng truyền thống của di tích. Công trình tu bổ do phường Xuân Phương làm chủ đầu tư, quá trình trước khi tu bổ đã tiến hành đầy đủ các bước làm thủ tục hồ sơ, xin thỏa thuận của cơ quan quản lý các cấp và lấy ý kiến cộng đồng trước khi hạ giải. Phụ trách thi công tại di tích đình Thị Cấm, ông Ngô Văn Triết, Công ty CP Thiết kế xây dựng, kinh doanh phát triển nhà cho biết, đơn vị thi công đã tuân thủ quy trình hồ sơ thiết kế của chủ đầu tư. “Chúng tôi đã tiến hành hạ giải và đánh giá sơ bộ các cấu kiện gỗ. Trước hạ giải, nhiều bộ phận trong đình làm bằng bê tông, hậu cung và trung cung là gỗ, tường bao quanh. Tuy nhiên, theo năm tháng về cơ bản các cấu kiện gỗ không còn nhiều. Sau khi hạ giải, đơn vị thi công đã sắp xếp những cấu kiện này vào khu vực riêng, chờ Sở VHTT Hà Nội đánh giá”, đại diện đơn vị thi công cho hay. Ông Triết thông tin thêm, theo bản vẽ thiết kế, các hạng mục chính của đình sẽ được tu bổ với toàn bộ khung, cột bằng chất liệu gỗ, lợp mái ngói và xây tường bao quanh. Hiện tại công trình đang thi công phần móng bê tông. Dự kiến thời gian tu bổ sẽ diễn ra trong 7 tháng, tuy nhiên do dịch bệnh nên tiến độ thi công tạm thời dừng lại ở một số công việc.

Theo đề nghị của phóng viên, người phụ trách thi công đưa chúng tôi ra khu vực sắp xếp các cấu kiện gỗ cũ sau khi hạ giải. Quan sát cho thấy, các cấu kiện được sắp xếp khá gọn gàng, phủ bạt để chờ đánh giá từ cơ quan chức năng thuộc Sở VHTT Hà Nội. Ông Bùi Đình Nghi cho hay, đình Thị Cấm là di sản của người dân địa phương. Hằng năm, dân làng tổ chức lễ hội đình từ ngày 12-22.2 âm lịch để tưởng nhớ công lao của Thành hoàng làng. Trước đó, ngày 8 tháng Giêng, đình Thị Cấm thu hút rất đông nhân dân và du khách về tham dự hội kéo lửa thổi cơm thi, tái hiện cảnh dân làng cung cấp quân lương, thổi cơm cho binh lính ăn no trước khi ra trận. Đây là lễ hội nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội mỗi dịp Tết đến xuân về.

 Hạng mục nền móng của đình chính đang được thi công, có mái che

Sẽ yêu cầu địa phương báo cáo

Trước thông tin về việc đình Thị Cấm bị trùng tu theo kiểu “đập đi xây lại”, BQL Di tích, danh thắng Hà Nội cho biết, trước khi hạ giải, hiện trạng xuống cấp của đình chính đã được cơ quan chức năng ghi nhận. Cụ thể, hạng mục Đại bái, Phương đình, Trung cung, Hậu cung đã xuống cấp nghiêm trọng. Hạng mục Đại bái, Phương đình có kết cấu khung bê tông, không phù hợp với kiến trúc ngôi đình truyền thống. Ở Trung cung và Hậu cung, bộ khung kết cấu chính bằng gỗ táu bị mối xông gây võng mái, ngói xô, dột; khu vực sân đình thấp, trũng hơn đường giao thông. Do vậy, việc đầu tư tu bổ di tích đình Thị Cấm là rất cần thiết.

Dự án tu bổ, tôn tạo đình Thị Cấm gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đã tôn tạo các hạng mục nhà khách, nhà bếp, nhà vệ sinh, kè ao, lan can ao đình; sân, bồn hoa, đường dạo; bể ngầm phòng cháy chữa cháy. Giai đoạn 2 là những công trình đang tu bổ hiện nay, gồm các hạng mục: Tu bổ đình chính, theo đó dịch chuyển Đại bái, Phương đình, Trung cung, Hậu cung sang bên trái 1,3 mét; xây mới am hóa vàng; hệ thống hạ tầng kỹ thuật (sân, vườn, điện, chiếu sáng); Phòng cháy, chữa cháy; chống mối công trình.

Dự án tu bổ tôn tạo di tích đình Thị Cấm đợt 2 đã được Bộ VHTTDL chấp thuận về chủ trương tại văn bản số 4439/BVHTTDL-DSVH ngày 1.10.2018; thỏa thuận dự án tại văn bản số 2803/BVHTTDL-DSVH ngày 31.7.2020; Cục Di sản văn hóa thỏa thuận thiết kế bản vẽ thi công tại văn bản số 861/DSVH-DT ngày 9.12.2020. Sau khi tổ chức thẩm định, dự án đã được UBND quận Nam Từ Liêm phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.

BQL Di tích, danh thắng Hà Nội thông tin, quy trình thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia đình Thị Cấm trải qua giai đoạn 2 đã được chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa, hiện nay đã hạ giải hạng mục đình chính. Công trường tu bổ di tích đang được đơn vị thi công phối hợp với nhân dân địa phương bảo vệ đúng quy định hiện hành. Ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) cho biết, tại văn bản 2803/BVHTTDL-DSVH ngày 31.7.2020 của Bộ gửi UBND TP Hà Nội về thẩm định dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Thị Cấm; Bộ VHTTDL đã thỏa thuận dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Thị Cấm, gồm các hạng mục: Tu bổ đình chính (dịch chuyển Đại bái, Phương đình, Trung cung, Hậu cung sang bên trái 1,3m); Xây mới am hóa vàng; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật (sân, vườn, điện, chiếu sáng); Phòng cháy, chữa cháy; Chống mối, mọt công trình. Tại văn bản này, Bộ VHTTDL cũng đã lưu ý, nghiên cứu bổ sung phương án chống rung tường hồi bên sườn phải của đình và bảo vệ, bảo quản hiện vật, đồ thờ, nội thất công trình.

“Theo nội dung thỏa thuận này, Bộ VHTTDL đã đồng ý nội dung tu bổ đình chính với các hạng mục Đại bái, Phương đình, Trung cung, Hậu cung dịch chuyển sang bên trái 1,3m. Như vậy, muốn dịch chuyển được thì phải hạ giải công trình. Thực tế hiện nay, tại đình đang triển khai các bước đầu tiên của dự án…”, ông Thành nhận định. Lãnh đạo Cục Di sản văn hóa cho biết thêm, tuần tới Cục sẽ có văn bản yêu cầu địa phương báo cáo việc triển khai công trình tu bổ tại di tích đình Thị Cấm, cụ thể về việc đảm bảo tiến độ và các nội dung thỏa thuận. Phía Hà Nội cũng kiểm tra thực tế tại di tích theo thông tin được phản ánh. Hiện tại ghi nhận di tích đang trong quá trình triển khai dự án tu bổ, các cấu kiện gỗ sau khi được đánh giá chất lượng, khả năng tái sử dụng sẽ được lắp dựng lại. 

 Theo nội dung thỏa thuận này, Bộ VHTTDL đã đồng ý nội dung tu bổ đình chính với các hạng mục Đại bái, Phương đình, Trung cung, Hậu cung dịch chuyển sang bên trái 1,3m. Như vậy, muốn dịch chuyển được thì phải hạ giải công trình. Thực tế hiện nay, tại đình đang triển khai các bước đầu tiên của dự án…

(Ông TRẦN ĐÌNH THÀNH, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa - Bộ VHTTDL)

 HOÀNG NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top