Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Dự án Khu nghỉ dưỡng 4 tỉ USD ở Quảng Nam chậm tiến độ: Dân loay hoay, thấp thỏm

Thứ Tư 02/06/2021 | 10:32 GMT+7

VHO- Tỉnh Quảng Nam vừa đưa ra hàng loạt chỉ đạo nhằm tháo gỡ, giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc đang tồn tại trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, có tổng vốn đầu tư 4 tỉ USD.

 Một ngôi nhà nằm trong vùng dự án đã hư hại không dám xây dựng mới

 Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủtịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủtrì cuộc họp với sự tham dự của lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và đã đưa ra kết luận cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) vàtái định cư (TĐC) dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.

Gỡvướng cho công tác bồi thường

Cụ thể, UBND tỉnh thống nhất cho phép Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An; Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam (Công ty Kỳ Hà Chu Lai) tiếp tục ký phụ lục gia hạn hợp đồng thực hiện công tác bồi thường, GPMB của dự án với Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An cho đến khi hoàn thành việc chi trả và có ý kiến chính thức của cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, công ty này sẽ tiếp tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng của dự án theo các phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An, UBND tỉnh yêu cầu xem xét hồ sơ và bố trí đủnguồn vốn cho Công ty Kỳ Hà Chu Lai để chi trả theo các phương án đã được phê duyệt và tổ chức tiếp nhận bàn giao tối đa phần diện tích đã GPMB cho chủ đầu tư dự án quản lý, xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch.

Trường hợp các hộ gia đình có yêu cầu đề nghị bồi thường hết phần diện tích của thửa đất còn lại sau khi thu hồi trong phạm vi GPMB của dự án, UBND các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình phối hợp với Công ty Kỳ Hà Chu Lai kiểm tra từng trường hợp cụ thể, báo cáo đề xuất gửi Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết phù hợp với điều kiện thực tế của từng hộ sau khi bàn giao mặt bằng.

Xây 3 khu tái định cư cho dân vùng dự án

Được biết, từ năm 2015, hàng nghìn hộ dân ở 2 xã Duy Hải, Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) và xã Bình Dương (huyện Thăng Bình) đã tiếp nhận chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Tuy nhiên, sau 6 năm nhiều hộ dân vẫn đang loay hoay, thấp thỏm ở các khu đất thuộc diện quy hoạch, chờ ngày được giải phóng mặt bằng, bốtrí tái định cư, ổn định cuộc sống. Nhiều ngôi nhà xuống cấp, hư hỏng, nhất làmỗi mùa mưa bão đến rất nguy hiểm, dễ đổ sập, nhưng người dân không dám bỏ tiền sửa sang, cũng như không thể xây nhà mới vì đang ở khu vực thuộc diện quy hoạch phục vụ dự án… Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết hiện nay chưa đủ đất để hoàn thành TĐC cho dân.

Để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ GPMB dự án này, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì rà soát lại hồ sơ quy hoạch và cơ sở pháp lý của việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư xây dựng 3 khu tái định cư: Duy Hải giai đoạn 2, Duy Hải giai đoạn 3, Sơn Viên theo quy định. Phối hợp với Sở KH&ĐT kiểm tra, nghiên cứu, tham mưu UBND để xem xét, giải quyết. Yêu cầu Công ty Kỳ HàChu Lai tổng hợp, lập hồ sơ quyết toán chi phí bồi thường, GPMB và đầu tư hạ tầng kỹ thuật (nếu có) của Khu TĐC ven biển Bình Dương vàKhu TĐC Nồi Rang để bàn giao cho UBND các huyện liên quan tiếp tục thực hiện đầu tư hoàn thành dự án từ nguồn vốn ngân sách.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủtịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, cùng với các công trình đã được xây dựng như cầu Cửa Đại, tuyến đường Võ Chí Công, các dự án đô thị, du lịch, dịch vụ trên địa bàn vùng Đông Nam của tỉnh, trong đó có dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đã tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh và các địa phương. Do đó, yêu cầu các ngành, các địa phương phải tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án trong công tác bồi thường, GPMB, xây dựng và đi vào hoạt động. Các Sở, ngành, địa phương liên quan phải phân công lãnh đạo, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ theo dõi xuyên suốt dự án để kịp thời hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quátrình triển khai thực hiện. 

THU HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top