Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đại diện tổ chức quốc tế đánh giá cao sáng kiến Quỹ vắcxin Covid-19

Chủ Nhật 06/06/2021 | 10:58 GMT+7

VHO- Với sáng kiến Quỹ vắcxin phòng Covid-19, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đánh giá cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của nhân dân trong cuộc chiến chống "giặc Covid-19."

Đại diện các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trao ủng hộ Qũy vắcxin phòng Covid-19

Quỹ vắcxin phòng Covid-19 được phát động vào ngày 31.5 và chính thức ra mắt vào tối 5.6, nhằm huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước, phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắcxin và nghiên cứu, sản xuất vắcxin trong nước.

Vaccine phòng Covid-19 được sử dụng cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

Với sáng kiến Quỹ vắcxin phòng Covid-19, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đánh giá cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của nhân dân trong cuộc chiến chống "giặc Covid-19."

Đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam

Theo các tính toán, để đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam cần có 150 triệu liều vắcxin phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân. Tổng kinh phí ước tính hơn 25.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, dịch bệnh được dự báo chưa thể kết thúc sớm, "sống chung với dịch bệnh" trở thành yêu cầu thường trực, hiệu lực của vắcxin lại không kéo dài, việc tiêm vắcxin phải tiến hành định kỳ.

Tất cả những điều này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn trong khi đất nước còn nhiều khó khăn, ngân sách hạn hẹp.

Mỗi đóng góp của người dân vào Quỹ vắcxin phòng Covid-19 đều hướng tới mục tiêu cuộc sống an toàn hơn của bản thân, gia đình, cộng đồng và cả xã hội.

Trong bối cảnh như vậy, việc thành lập Quỹ vắcxin phòng Covid-19 kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện tham gia đóng góp, tài trợ, hỗ trợ cho Quỹ vắcxin phòng Covid-19. Các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đánh giá cao sáng kiến này của Việt Nam.

Theo Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, việc huy động các nguồn lực để nâng cao khả năng tiếp cận vắcxin Covid-19 của Chính phủ Việt Nam rất kịp thời, phù hợp với sáng kiến vắcxin toàn cầu. Chính phủ Việt Nam rất nỗ lực để huy động nguồn lực từ ngân sách nhưng thực tế vẫn cần nhiều nguồn lực hơn nữa. Việc Chính phủ quản lý và sử dụng công bằng, hiệu quả nguồn lực từ người dân, doanh nghiệp tư nhân sẽ mang lại giá trị mới cho chiến lược ứng phó với Covid-19.

"Chính sự đoàn kết này sẽ giúp Việt Nam chấm dứt đại dịch. Hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục là một ví dụ cho cách tiếp cận toàn dân trong việc kết thúc đại dịch," Tiến sỹ Kidong Park nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng: "Đây là một sáng kiến hay, là điều Liên hợp quốc đã ủng hộ trong nhiều tháng nay."

 

Dưới góc độ của Liên hợp quốc, ông Kamal Malhotra cho rằng chỉ nên có một quỹ ở tầm quốc gia, đặt dưới dự giám sát tổng thể và sự chỉ đạo của Chính phủ, thay vì có nhiều quỹ cạnh tranh nhau. Dịch Covid-19 được coi là điều chưa có tiền lệ trong 1 thế kỷ qua, là tình huống khẩn cấp quốc gia cho bất cứ thể chế nào. Chỉ có Chính phủ mới đủ tầm và năng lực điều phối quỹ này.

Đẩy nhanh tiếp cận vắcxin cho người dân

Chúc mừng Chính phủ Việt Nam ra mắt Quỹ vắcxin phòng Covid-19, bà Carollyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cho biết việc tiêm vắcxin phòng Covid-19 nhanh và hiệu quả là biện pháp cần thiết và quan trọng để đảm bảo an toàn cho người dân, thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Bà Carollyn Turk tin tưởng Chính phủ Việt Nam đang có bước đi đúng đắn trong việc đẩy nhanh tiếp cận vắcxin cho người dân.

Tiêm vắcxin phòng Covid-19cho công nhân trong khu công nghiệp

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, cho biết UNDP đã thực hiện một nghiên cứu về trải nghiệm của người dân về dịch Covid-19.

"Kết quả cho thấy sự ủng hộ thực sự rộng khắp của người dân Việt Nam đối với các quyết sách phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ," bà Caitlin Wiesen nói.

Bên cạnh đó, theo bà Caitlin Wiesen, mức độ lan tỏa và ủng hộ của người dân Việt Nam với các quyết sách của Chính phủ cao ở mức đặc biệt so với các nước khác trên thế giới.

Do đó, bà tin tưởng tất cả mọi người dân, đặc biệt các doanh nghiệp, người có tiềm lực tài chính sẽ đồng lòng ủng hộ lời kêu gọi của Chính phủ, tích cực tham gia óng góp vào Quỹ vắcxin phòng Covid-19.

Chia sẻ về sáng kiến thành lập Quỹ vắcxin phòng Covid-19 của Việt Nam, Đại sứ Giorgio Aliberti, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, cho rằng việc lập quỹ là một phần quan trọng trong chiến lược tổng thể ứng phó với dịch Covid-19 của Việt Nam.

Đồng thời, Đại sứ tin tưởng trong chiến lược này, Chính phủ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc huy động và kết nối các nguồn lực.

"Điều này cho thấy, Chính phủ đã nắm bắt được đầy đủ về nhu cầu, cần phải có những bước đi nhanh hơn nữa. Đây là điều rất tích cực," Đại sứ Giorgio Aliberti chia sẻ.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top