Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hóa nghệ thuật: Nghệ sĩ phải là “barie” cho chính mình

Thứ Hai 07/06/2021 | 10:05 GMT+7

VHO- Trước hiện tượng có một bộ phận nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia hoạt động quảng cáo có nội dung không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc, Bộ VHTTDL đã có văn bản số 1854/BVHTTDL-NTBD gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và UB toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam về việc tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hoá nghệ thuật.

 Một nam diễn viên quảng cáo cho sản phẩm viên sủi giảm cân Slim Hami đã nói không đúng với nội dung được cấp phép. (Ảnh chụp qua màn hình)

Qua trao đổi, đại diện của nhiều cơ quan tiếp nhận văn bản này đã có những phản hồi tích cực, đánh giá cao về chỉ đạo của Bộ VHTTDL, cho rằng đây là việc làm rất đúng lúc và cần thiết.

Xử lý nghiêm những nghệ sĩ vi phạm về quảng cáo

Văn bản do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông ký nêu rõ, trong những năm qua, hoạt động văn hóa nghệ thuật trên toàn quốc cơ bản được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, gần đây một số nghệ sĩ, diễn viên tham gia hoạt động quảng cáo có nội dung không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm; sử dụng mạng xã hội truyền tải thông tin chưa xác thực, thiếu kiểm chứng, xúc phạm cá nhân; một số tổ chức, cá nhân phổ biến, lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung không phù hợp với thuần phong, mỹ tục, truyền thống của dân tộc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, nhân phẩm, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, làm xấu đi hình ảnh của người nghệ sĩ và gây bức xúc trong nhân dân…

Để kịp thời phát huy những mặt tích cực, đồng thời chấn chỉnh các hiện tượng tiêu cực nêu trên, Bộ VHTTDL đề nghị: UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở VHTTDL, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với những hoạt động diễn ra trên địa bàn. Cụ thể: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, an ninh mạng đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14.12.2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, pháp luật về quảng cáo và các quy định pháp luật có liên quan; Yêu cầu lãnh đạo đơn vị quản lý các nghệ sĩ, diễn viên (công lập và ngoài công lập) tăng cường phổ biến các quy định pháp luật, định hướng cho đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên thuộc đơn vị nâng cao nhận thức, trách nhiệm, uy tín của bản thân đối với cộng đồng, xã hội; có quy chế quản lý, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp có sai phạm.

Bộ VHTTDL đề nghị với UB toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chỉ đạo lãnh đạo các tổ chức thành viên đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đến các hội viên; yêu cầu các hội viên tham gia hoạt động nghề nghiệp, hoạt động xã hội cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, lan tỏa những việc làm tốt, những hình ảnh đẹp, tác phong, ứng xử văn hoá đến cộng đồng, xã hội và thực hiện nghiêm điều lệ, nội quy, quy chế của Hội, các quy định pháp luật có liên quan; Tăng cường chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý hội viên.

Công chúng không chấp nhận những hành xử, phát ngôn thiếu văn hóa

Trao đổi với Văn Hóa, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, hiện nay lực lượng nghệ sĩ hoạt động ở rất nhiều lĩnh vực như điện ảnh, truyền hình, sân khấu, ca múa nhạc…; có những nghệ sĩ đang hoạt động tại các đơn vị nghệ thuật công lập nhưng cũng có những nghệ sĩ hoạt động tự do, thậm chí không là hội viên của một hội VHNT chuyên ngành nào, đó là lý do mà Bộ VHTTDL gửi văn bản tới UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và UB toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đề nghị tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hoá nghệ thuật. Với từng lĩnh vực, từng địa điểm và hình thức vi phạm sẽ có những cách xử lý khác nhau tùy theo đối tượng ở trung ương hay địa phương. Cơ quan quản lý nhà nước đề nghị các nghệ sĩ cần phải cẩn trọng tìm hiểu kỹ từng sản phẩm mà mình quảng cáo hay đại diện thương hiệu để tránh những hậu quả đáng tiếc nếu sản phẩm không đúng như quảng cáo. “Đã là nghệ sĩ, là người của công chúng và là người có ảnh hưởng thì dẫu khi hoạt động nghề nghiệp hay đi bất kì đâu, kể cả trên trang mạng xã hội cá nhân cũng phải giữ gìn hình ảnh của mình và trên hết trách nhiệm của một công dân. Hơn nữa, điều tối quan trọng với nghệ sĩ là họ phải tự là “barie” cho chính mình. Công chúng không bao giờ chấp nhận người làm văn hóa, nghệ thuật mà lại có những hành xử, phát ngôn thiếu chuẩn mực, thiếu văn hoá”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, NSND Vương Duy Biên chia sẻ: Văn bản của Bộ VHTTDL đề nghị tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hoá nghệ thuật là rất kịp thời và vô cùng cần thiết. Lãnh đạo Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam thống nhất sẽ gửi văn bản theo hướng chỉ đạo này của Bộ tới các Hội VHNT địa phương và các hội chuyên ngành trung ương, phối hợp với Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch để quản lý tốt hơn lực lượng văn nghệ sĩ. “Những đóng góp của giới văn nghệ sĩ từ trước tới nay đều đa phần là tích cực, chỉ có một số ít người có biểu hiện lệch chuẩn, đi ngược lại với thuộc tính tốt đẹp của VHNT. Chắc chắn Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam sẽ phối hợp tích cực với Bộ VHTTDL để thực hiện tốt vai trò quản lý trong lĩnh vực này”, NSND Vương Duy Biên khẳng định.

Về phía địa phương, Giám đốc Sở VHTT Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai cho rằng, văn bản chỉ đạo của Bộ VHTTDL là một “cú hích” nhắc nhở các địa phương trong đó có Hải Phòng cần phải siết chặt công tác quản lý nhà nước trong hoạt động VHNT. Sở sẽ có nhiều cách thực hiện chỉ đạo như tổ chức các hội nghị, tập huấn, nâng cao công tác tuyên truyền đối với văn nghệ sĩ tại địa phương để họ nhận thức đúng đắn hơn về hành vi và chuẩn mực của mình. “Những nghệ sĩ tham gia quảng cáo đều là những người nổi tiếng, có danh hiệu nhưng có thể vì lợi ích cá nhân hoặc quá hồn nhiên mà quảng cáo một cách vô tội vạ, không cần kiểm chứng. Bản thân nghệ sĩ có khi cũng không mấy quan tâm tới các quy định pháp luật trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn và quảng cáo. Chính vì vậy, sắp tới trong các hội nghị, tập huấn, Hải Phòng chắc chắn sẽ phổ biến lại các văn bản quy phạm pháp luật như Nghị định số 144/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật có liên quan”.

Bên cạnh những chỉ đạo sát sao từ Bộ VHTTDL đối với các cơ quan quản lý văn hoá, yêu cầu đặt ra là cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm thuộc các Bộ, ban, ngành cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, an ninh mạng đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động văn hoá, nghệ thuật; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm…

 Đã là nghệ sĩ, là người của công chúng và là người có ảnh hưởng thì dẫu khi hoạt động nghề nghiệp hay đi bất kì đâu, kể cả trên trang mạng xã hội cá nhân cũng phải giữ gìn hình ảnh của mình và trên hết trách nhiệm của một công dân. Hơn nữa, điều tối quan trọng với nghệ sĩ là họ phải tự là “barie” cho chính mình. Công chúng không bao giờ chấp nhận người làm văn hóa, nghệ thuật mà lại có những hành xử, phát ngôn thiếu chuẩn mực, thiếu văn hoá.

(Thứ trưởng Bộ VHTTDL TẠ QUANG ĐÔNG)

 

 THUÝ HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top