Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đình Miễu Nhị - ngôi đình cổ độc đáo ở xứ Thanh

Chủ Nhật 06/06/2021 | 20:36 GMT+7

VHO-Nằm ở phía đông của dòng sông Trà Giang, đình Miễu Nhị (làng Miễu Nhị, xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) là một ngôi đình cổ, bề thế, độc đáo ở xứ Thanh.

Làng Miễu Nhị xưa kia thuộc tổng Liên Cừ, huyện Phong Lộc, phủ Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (nay thuộc xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Đây là vùng đất cổ nằm giữa những nền văn hóa khảo cổ lớn của thời đại đá mới như di chỉ Gò Trũng xã Tuy Lộc và nền văn hóa đồng thau – văn hóa Hoa Lộc đặc sắc.

Tồn tại hàng trăm năm, cổng đình phía ngoài, chiếc giếng cũ và bức bình phong của ngôi đình vẫn giữ được nét độc đáo, vững chãi

Lý lịch di tích lịch sử, văn hóa của di tích cho biết, đình Miễu Nhị là nơi thờ Hoàng Thái Hậu – Nguyên phi ỷ Lan, vợ vua Lý Thái Tông, người có nhiều công lao với đất nươc ở vương Triều Lý. Nguồn tài liệu để xác định nhân vật thờ là bức thần vị được ghi bằng chữ Hán ở đình và đối chiếu với nguồn tư liệu trong chính sử.

Theo lời kể của những cụ cao niên trong làng, đình Miễu Nhị là cái nôi của những sự kiện lịch sử. Chính tại nơi đây đã diễn ra rất nhiều sự kiện.Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đình Miễu Nhị là nơi các chiến sĩ bộ đội, các nhà hoạt động cách mạng trú tạm mỗi khi chiến đấu ở mặt trận Phát Diệm, Ninh Bình trở về.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, 73 tuổi, người trông coi ngôi đình cho biết, do các nguồn tài liệu ghi chép về dựng đình bị thất lạc, nên việc xác định thời gian xây dựng đình còn phải tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu để bổ sung. Nguồn tài liệu duy nhất còn lại đến nay là trên bức thượng lương ghi chép về niên đại trùng tu ngôi đình vào năm thành thái thứ 7 (tức năm 1895, triều Nguyễn), hơn nữa dấu ấn kiến trúc đặc sắc còn lại trên bộ khung gỗ của đình khá nguyên vẹn, điều đó cũng phần nào nói lên được niên đại của ngôi đình được xây dựng dưới thời Lê.

Đình Miễu Nhị - ngôi đình cổ độc đáo ở xứ Thanh

Kiến trúc của ngôi đình được bố cục theo kiểu chui vồ (chữ đinh J), bao gồm:  tiền đường, hậu cung. Trước kia nhà hậu cung bị phá bỏ hoàn toàn chỉ còn lại nền móng (hiện nay đã được trùng tu), nhà tiền đường bao gồm 5 gian dài 20m, rộng 10,5m, phần hậu cung làm ở gian giữa để đặt bàn thờ  là 12m2. Phía trước tiền đường là sân đình dài 45m, rộng 12m với một cổng đình ra vào.

Đặc biệt, ngôi đình có hai lớp cổng: phía trong là cổng  đình được kiến trúc theo kiểu tam quan của một ngôi chùa, thiết kế gồm hai tầng mái, theo kiểu chồng diêm, bằng chất liệu vôi vữa, ngói ống và mái cong. Phía ngoài là cổng đình xưa được xây bằng chất liệu vôi vữa và trang trí các hình con giống. Trên bề mặt được đắp nối những câu đối bằng chứ hán. Do thời gian lâu ngày nên những câu đối này bị mờ gần hết chỉ còn lại một số chữ. ở giữa cổng đình là bức bình phong được đắp nối hình hoa lá cúc nổi, toàn bộ cổng đình và bức bình phong rêu phong cổ kính này còn lại ở phía ngoài chứng tỏ đình trước đây có quy mô lớn về kiến trúc cổ.

Cổng đình phía trong được kiến trúc theo kiểu tam quan của một ngôi chùa

Với quy mô và nghệ thuật kiến trúc còn lại ở ngôi đình, cho dù đình Miễu Nhị không có những nét hoa văn chạm khắc mang tính nghệ thuật cao, nhưng kỹ thuật tạo dáng cùng với quy mô kiến trúc bề thế, đình Miễu Nhị được xem là một công trình tiêu biểu về một kiểu “kiến trúc địa phương” (kiến trúc vùng) thời Lê ở Thanh Hóa. Với các giá trị lịch sử văn hóa, đình Miễu Nhị đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh năm 1998. Hiện nay, đình Miễu Nhị còn lưu giữ được nhiều hiện vật quý như: pho tương Nguyên Phi Ỷ Lan (tượng bà), một bài vị cổ gồm 350 chữ Hán; ba bát hương bằng đá, gốm; một khánh đá, hai chuông đồng; năm đĩa gốm thời Lê-Nguyễn...

Nhà tiền đường của ngôi đình hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, các cấu kiện bị mối mọt, lớp ngói bị thủng nhiều chỗ khiến cho người dân và du khách rất lo lắng

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, phó chủ tịch UBND xã Liên Lộc cho biết, thời gian qua đình Miễu Nhị đã nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh về việc tu bổ, trùng tu các hạng mục đã bị xuống cấp của ngôi đình. Năm 2017, đình Miễu Nhị được trung tu tôn tạo, tuy nhiên do kinh phí hạn hẹp nên mới chỉ tôn tao được nhà Hậu cung, còn nhà tiền đường thì đang bị xuống cấp, các cấu kiện bị mối mọt, lớp ngói bị thủng nhiều chỗ khiến cho dân làng Miễu Nhị rất lo lắng.

“Hy vọng trong thời gian tới, với sự quan tâm của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, các hạng mục còn lại của ngôi đình sẽ sớm được trùng tu, tôn tạo đáp ứng được mong mỏi của nhân dân và du khách thập phương”, ông Mạnh cho biết thêm.

NGUYỄN LINH

Print
Tags: Di sản

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top