Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

3 Đại sứ cam kết tạo điều kiện để Việt Nam tiếp cận các nguồn vắcxin phòng Covid-19

Thứ Tư 09/06/2021 | 10:05 GMT+7

VHO - GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có 3 cuộc làm việc riêng rẽ trong ngày 8.6 với  các Đại sứ của Australia, Pháp và Thụy Sỹ tại Việt Nam. Chủ đề các cuộc nói chuyện với bà Mobyn Mudie - Đại sứ Australia, ông Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp và ông Ivo Sieber - Đại sứ Thuỵ Sĩ là về hợp tác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc tạo điều kiện để Việt Nam tiếp cận các nguồn vắcxin phòng Covid-19.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long bày tỏ lời cảm ơn đến Chính phủ các nước đã dành sự quan tâm hỗ trợ công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân tại Việt Nam nói chung; công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng, trong đó có hỗ trợ vắcxin phòng Covid-19 qua cơ  chế COVAX Facility - đây là nguồn tiếp cận vắcxin Covid-19 lớn nhất hiện nay  của Việt Nam.  Người đứng đầu ngành y tế cũng mong muốn Chính phủ các nước tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về các lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mong muốn các quốc gia cung cấp vắcxin để tiêm cho người dân 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ: Mặc dù Bộ Y tế đã và đang nỗ lực để tiếp cận các nguồn vắc xin, tuy nhiên mong muốn Australia, Pháp và Thụy Sỹ tiếp tục có những quan tâm để Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vắcxin phòng Covid-19. Đồng thời mong Chính phủ các nước trao đổi với Chương trình COVAX Facility  sớm cung ứng các lô vắc xin phòng Covid-19 tiếp theo cho Việt Nam, vì trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Việt Nam rất cần có vắcxin để tiêm cho người dân.

Các Đại sứ đều đánh giá cao những kết quả Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nhấn mạnh tiếp tục hợp tác với Việt Nam. Bà Mobyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Australia đã dành 130 triệu đô la Australia thông qua cơ chế COVAX. Riêng với Việt Nam, tổng giá trị hỗ trợ chương trình vắc xin của Australia cho Việt Nam là 40 triệu đô la Australia trong 3 năm để mua vắcxin phòng Covid-19; triển khai tiêm chủng và tư vấn về chuyên môn, kỹ thuật thông qua đối tác UNICEF. "Hiện Australia đang sản xuất vắcxin phòng Covid-19, nên chúng tôi hy vọng sau nửa năm nữa có thể cung ứng vắcxin trực tiếp cho Việt Nam”, bà Mobyn Mudie nói. 

Bà Mobyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng sự hỗ trợ của Chính phủ Australia về tài chính cho công tác phòng chống dịch của Việt Nam trong đó có tiếp cận vắcxin phòng Covid-19 và hệ thống dây chuyền lạnh, tủ bảo quản lạnh cũng như xe lạnh chuyên dụng để vận chuyển vắc xin là hết sức cần thiết. 
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin mong muốn mở rộng đối tượng tiêm vắcxin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-18 tuổi tại Việt Nam, do đó Bộ Y tế đề xuất khoản viện trợ 13,5 triệu đô la Australia trong số 40 triệu đô la Ausatralia sẽ dành để mua vắcxin Pfizer để tiêm cho trẻ em Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề thời gian cách ly đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 cũng như việc tiêm vắc xin cho người nước ngoài tại Việt Nam mà Đại sứ Australia đặt ra, ông Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang giao các chuyên gia và các cơ quan liên quan xây dựng hướng dẫn cụ thể, theo hướng những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có kết quả xét nghiệm âm tính 3 ngày trước khi lên máy bay sẽ cách ly 7 và xét nghiệm, nếu âm tính thì về nhà theo dõi…

Đối với vấn đề tiêm vắcxin phòng Covid-19 cho cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thanh Long chia sẻ, Việt Nam mong muốn tiêm chủng cho tất cả mọi người, tuy nhiên do khan hiếm vắ xin nên hiện nay ưu tiên tiêm cho người dân ở các vùng dịch, cho lực lượng phòng chống dịch tuyến đầu… Do đó, các đại sứ quán có thể nhập vắcxin phòng Covid-19 theo đường phi mậu dịch để tiêm cho cộng đồng công dân nước mình đang làm việc tại Việt Nam. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ nhập khẩu, thủ tục, quy trình và kiểm định; đồng thời nếu cần  Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các các cơ sở tiêm chủng miễn phí. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đàm phán với Đại sứ Thụy Sĩ

Trong buổi làm việc với Đại sứ Thuỵ Sĩ, ông Ivo Siebber cam kết đẩy nhanh đưa 5 triệu liều vắc xin Moderna về Việt Nam. Zuellig Pharma là đơn vị được Moderna ủy quyền đưa 5 triệu liều vắc xin về Việt Nam. TP Hồ Chí Minh đã trao đổi với Bộ Y tế sẽ mua cả 5 triệu liều này. “Chúng tôi mong vắc xin của Moderna thông qua Zuellig Pharma sẽ sớm về tới TP.HCM, thành phố đông dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch bệnh nhất” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Tại cuộc làm việc với Đại sứ Pháp Nicolas Warnery, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao Chính phủ Pháp đã triển khai các hiệu quả chương trình phòng chống Covid-19 và tiêm chủng vắcxin. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn ngoài hỗ trợ qua cơ chế COVAX, phía Pháp cũng có những hỗ trợ khác về vắcxin cho Việt Nam. Hiện Sanofi và một số công ty dược khác của Pháp đang nghiên cứu, thử nghiệm vắcxin Covid-19 giai đoạn 3, Bộ trưởng mong muốn hai bên hợp tác trao đổi, chuyển giao công nghệ để giúp Việt Nam trong phát triển, sản xuất vắcxin.  

Đại sứ Nicolas Warnery khẳng định các đề nghị của Việt Nam đang được phía Pháp nghiên cứu. Đồng thời đề xuất nhập khẩu vắcxin Johnson&Johnson và triển khai tiêm vắc xin này cho cộng đồng người Pháp tại Việt Nam, ưu tiên trước hết cho nhóm đối tượng trên 55 tuổi. 

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery cho biết sẽ sớm đưa vắc xin vào Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ủng hộ đề xuất nhập khẩu vắcxin theo hình thức phi mậu dịch của phía Pháp. Hiện một số tổ chức quốc tế và quốc gia đã nhập khẩu theo cách thức này với thủ tục đơn giản. Bộ Y tế cũng tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp nhập vắcxin, sử dụng nguồn vắcxin này để tiêm cho người lao động trong các doanh nghiệp của Pháp đầu tư ở Việt Nam. Bộ Y tế đã có văn bản gửi Johnson&Johnson và các công ty có vắc xin đã được cấp phép lưu hành tại các nước, mong các đơn vị sẽ nộp hồ sơ cấp phép tại Việt Nam. Tuy nhiên ông cũng bày tỏ mong muốn là nguồn vắcxin mà Pháp sử dụng để tiêm cho cộng đồng người Pháp nằm ngoài nguồn vắc xin hỗ trợ cho Việt Nam. 

Bày tỏ lời cảm ơn tới Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã ủng hộ đề xuất nhập khẩu và triển khai tiêm vắcxin cho cộng đồng người Pháp, ông Nicolas Warnery cho biết sẽ làm việc với các đơn vị để sớm đưa vắcxin vào Việt Nam, sau đó sẽ nghiên cứu lựa chọn đối tác để thực hiện việc tiêm chủng. 

BÌNH THU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top