Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Liên tục xử phạt doanh nghiệp vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Cần xử lý kiên quyết hơn nữa

Thứ Tư 09/06/2021 | 10:44 GMT+7

VHO- Pháp luật hiện hành quy định, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày. Thông tư 08/2013 của Bộ Y tế cũng quy định, cấm thực hiện quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh…

 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa vi phạm quy định về quảng cáo, dùng những câu từ phản cảm, có tính chất “kích dục”…

 Thế nhưng vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp vẫn bất chấp quy định của pháp luật cũng như sức khỏe của người tiêu dùng, thực hiện quảng cáo không đúng theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, dùng những câu từ phản cảm, có tính chất “kích dục”…

Từ đầu tháng 6 đến nay, Cục An toàn thực phẩm liên tục đưa ra nhiều cảnh báo đến người tiêu dùng về các sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai quy định, đồng thời xử phạt nhiều doanh nghiệp có liên quan. Mới đây nhất, ngày 7.6, Cục An toàn thực phẩm đã có quyết định thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1216/2020/XNQC-ATTP ngày 30.3.2020 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa của Công ty cổ phần Dược phẩm Locifa, địa chỉ tại P204 tầng 2 Số 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân (TP Hà Nội). Trước đó, Cục An toàn thực phẩm có quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa (Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số: 2135/2020/ĐKSP ngày 18.3.2020) cấp cho công ty nói trên.

Nguyên nhân là do qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm nói trên được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin như thuốc chữa bệnh, không đúng theo giấy xác nhận, liệt kê công dụng từng thành phần của sản phẩm… Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng đã thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe CardioSanté của Công ty TNHH Tư vấn và chăm sóc sức khỏe chủ động Tùng Anh, địa chỉ tại thôn Đông Trạch, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì (TP Hà Nội).

Khoảng cuối tháng 5 vừa qua, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính xử phạt 35 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư Phúc Minh (TP Hà Nội) về các hành vi vi phạm: quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Samya EvaGold trên website: https://samya.vn không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định, vi phạm quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa đối với lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Samya EvaGold (số lô: 020520, NSX: 080520, HD: 070523). Cùng với hình thức phạt tiền, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và đầu tư Phúc Minh bị buộc phải tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm và khắc phục lỗi về ghi nhãn. Thế nhưng, đến ngày 4.6, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục phát hiện công ty này quảng cáo, ghi nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe Samya EvaGold vi phạm quy định của pháp luật.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, bên cạnh việc liên tục đưa ra thông báo cảnh báo và khuyến khích người dùng không mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai quy định, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, Cục đã mời các doanh nghiệp liên quan đến làm việc. Tuy nhiên phần lớn các công ty không thừa nhận các website có quảng cáo sai phạm là của doanh nghiệp mình, và cũng không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm, do đó việc xử phạt gặp nhiều khó khăn. Cục An toàn thực phẩm đã chuyển thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ, ngành liên quan để tiếp tục xác minh doanh nghiệp thực hiện quảng cáo sai phạm và có cơ sở xử phạt. 

 Din viên Diu Nhi xin li vì qung cáo sn phm kém cht lưng

Diễn viên Diệu Nhi vừa có động thái xin lỗi khán giả và gỡ bài đăng vì quảng cáo cho sản phẩm giảm cân kém chất lượng. Theo đó, trên trang fanpage cá nhân, nữ diễn viên viết, đại ý: Vừa qua, tôi có đăng giới thiệu vềsản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân. Đây làsản phẩm được chịgái tôi sửdụng, đãcókết quả hiệu quả khả quan nên tôi tin tưởng vànôn nóng giới thiệu tới quýkhán giảcủa mình. Theo Diệu Nhi, cô sai lầm bởi vội vàng và chủquan khi thực tế sản phẩm này còn dựa vào cơđịa, sinh hoạt, hoạt động thểchất vànhiều yếu tốkhác nữa. “Bởi vậy, Nhi nhận lỗi trước quýkhán giảvà xin phép được xóa bài đăng, coi đây nhưmột bài học lớn cho việc chia sẻ thông tin sản phẩm ởthời gian tới của mình…”, cô nói.

Trước đó, bài đăng quảng cáo cho một loại thực phẩm chức năng giảm cân của Thái Lan trên fanpage của Diệu Nhi đã vấp phải sự phản đối từ dư luận. Nhiều khán giả đã dẫn nguồn các thông tin cho rằng sản phẩm không đảm bảo chất lượng… Theo đó, sản phẩm này từng bị Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng bởi có chứa chất lorcaserin có thể gây rối loạn tâm thần và suy giảm khả năng chú ý hoặc giảm trí nhớ. Sản phẩm này cũng có thể phản ứng nguy hiểm nếu dùng chung với một số loại thuốc khác. Nhiều bình luận cũng cho thấy khán giả bày tỏ sự thất vọng sau hàng loạt bê bối về quảng cáo sản phẩm kém chất lượng của nghệ sĩ trên mạng xã hội thời gian qua… Gần đây, nhận thức được việc quảng cáo quá “lố” cho sản phẩm, NSND Hồng Vân và diễn viên, MC Quyền Linh cũng đã gửi lời xin lỗi đến khán giả. ANH HUY

 

 HOÀNG HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top