Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Làng thêu Đông Cứu - ngôi làng thêu long bào duy nhất ở Hà Nội

Thứ Hai 14/06/2021 | 09:06 GMT+7

VHO- Trải qua hàng trăm năm lịch sử, ngày nay, người dân làng thêu Đông Cứu (thuộc xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Hà Nội) vẫn gìn giữ lối thêu phục chế long bào để làng nghề không bị mai một.

Lang theu Dong Cuu - ngoi lang theu long bao duy nhat o Ha Noi hinh anh 1

Bảo tồn và phát huy nghề thêu cổ là mong ước và tâm huyết của nhiều nghệ nhân làng Đông Cứu

Làng Đông Cứu (thuộc xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Hà Nội) nổi danh với nghề thêu truyền thống, đặc biệt là thêu long bào cho các triều vua phong kiến của Việt Nam. Trải qua hàng trăm năm lịch sử, ngày nay, người dân làng thêu Đông Cứu vẫn gìn giữ lối thêu phục chế long bào để làng nghề không bị mai một.

Nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi

Chúng tôi về làng Đông Cứu vào một ngày cuối tháng Ba. Ngôi làng vẫn gìn giữ nét cổ kính với cây đa, sân đình nhưng dòng người thì nhộp nhịp, tấp nập. Dọc hai bên lối vào làng, nhiều biển hiệu dần hiện ra với những câu đối, tán, lọng, áo lễ… rực rỡ sắc màu.

Theo thông tin được ghi trên bản sắc phong, làng thêu xuất hiện dưới thời vua Lê Cảnh Hưng (năm 1746). Làng Đông Cứu thờ ông Lê Công Hành, cũng là ông tổ nghề thêu. Tương truyền rằng khi đi sứ phương Bắc, ông học được kỹ thuật thêu nên khi về truyền lại cho dân, trong đó có dân làng Đông Cứu.

Thêu trang phục cung đình đòi hỏi sự khắt khe, tỉ mỉ và rất nhiều tâm sức. Công cụ khá đơn giản, gồm kim thêu, khung thêu, kéo, thước, bút lông, chỉ thêu, vải thêu các loại. Tuy nhiên, để có thể hoàn thiện được những bộ long bào phục chế, các xưởng thêu phải tìm được nơi có loại vải phù hợp nhất, phải có kỹ thuật đánh màu và đan xen các canh chỉ. Các đường kim mũi chỉ phải theo một hướng nhất định với lối thêu phức tạp, nhiều quy định.

Bà Mai, thợ thêu của một xưởng trong làng, chia sẻ: "Có những chiếc áo làm mấy tháng, có những chiếc phải làm cả năm trời. Ở đây, tất cả các công đoạn đều thêu bằng tay nên đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Ví dụ áo vua thì cách se chỉ và phối màu khác áo hoàng hậu, mỗi họa tiết đều phải tỉ mỉ dù là nhỏ nhất, cách phối màu phải theo mức độ đậm nhạt. Có những khách ở tận miền Nam cất công bay ra đây để được tận mắt nhìn thấy chúng tôi thêu tay," bà Mai chia sẻ.

Dù ngày nay có công nghệ thêu máy hiện đại với từng đường chỉ đều tăm tắp, tuy nhiên sản phẩm thêu tay vẫn được khách hàng ưa chuộng hơn. Một sản phẩm được tạo ra dưới sự chăm chút, cần mẫn hàng tháng trời từ những đôi tay khéo léo luôn mang đến sự tinh tế, có giá trị thẩm mỹ cao.

Quyết tâm không để làng nghề mai một

 Hiện nay, làng Đông Cứu có hơn 100 hộ đứng ra mở xưởng và nhận hàng về thêu, nhân lực từ 10-20 thợ thêu thủ công tùy quy mô mỗi xưởng. Sản phẩm của làng đa dạng mẫu mã, như khăn chầu áo ngự, nghi môn, trướng, tán và được bán khắp cả nước, nhiều nhất là miền Bắc và thị trường Hà Nội. Thu nhập từ nghề thêu khá cao, giúp người dân Đông Cứu ổn định kinh tế đồng thời có thể bảo tồn và phát huy được nghề truyền thống.

Lang theu Dong Cuu - ngoi lang theu long bao duy nhat o Ha Noi hinh anh 2

Bảo tồn và phát huy nghề thêu cổ là điều mong ước và tâm huyết của nhiều nghệ nhân làng Đông Cứu

Để trở thành làng nghề thêu truyền thống nổi tiếng như ngày nay là quá trình bền bỉ hình thành, tạo thương hiệu và là sự sáng tạo, kế thừa nhiều thế hệ của người dân Đông Cứu. Hiện nay, làng thêu hội tụ những tay nghề giỏi, tâm huyết sẵn sàng đào tạo học nghề cho mọi người, nhất là con em trong làng.

Hiện nay, thế hệ trẻ ở làng đang theo nghề khá nhiều. Đây là một dấu hiệu đáng mừng trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống trên cả nước đứng trước nguy cơ mai một.

Ông Nguyễn Thế Du, Chủ tịch Hội nghề thêu truyền thống làng Đông Cứu chia sẻ: “Làng thêu Đông Cứu được khách hàng tin dùng rất nhiều, số lượng đặt hàng lớn, càng ngày càng phát triển hơn. Công nhân của làng nghề được trả lương cao. Để tiếp nối và giữ gìn nghề truyền thống của ông cha, hiện nay chúng tôi liên tục đào tạo con em trong nhà, các cháu chưa xin được việc làm. Tất cả các thành viên trong làng đều làm nghề, nghề thêu mang lại nguồn thu nhập chính và giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo."

Cùng với đó, với sự tỉ mỉ của các nghệ nhân và sự năng động sáng tạo của các bạn trẻ, sản phẩm ngày càng phong phú, đa dạng.

Các nghệ nhân làng Đông Cứu đang từng ngày gìn giữ, phát huy và lan tỏa giá trị văn hóa của các thế hệ trước để lại, giúp nghề truyền thống không bị mai một.

Với những giá trị văn hóa đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định công nhận Nghề thủ công truyền thống thôn Đông Cứu là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top