WHO cảnh báo biến thể Delta lây lan nhanh nhất và gây tử vong nhất

VHO- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 21.6 đã cảnh báo về mức độ nguy hiểm của biến thể Delta.

WHO cảnh báo mức độ nguy hiểm của biến thể Delta, đặc biệt đối với những người dễ bị tổn thương. Ảnh: AFP

WHO cảnh báo mức độ nguy hiểm của biến thể Delta, đặc biệt đối với những người dễ bị tổn thương. Ảnh: AFP

CNBC đưa tin, trong cuộc họp báo ngày 21.6, Giám đốc chương trình khẩn cấp y tế của WHO Mike Ryan cảnh báo, biến thể Delta phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ có khả năng "gây tử vong cao hơn vì nó lây truyền nhanh hơn giữa người với người và cuối cùng nó sẽ tìm đến những người dễ bị tổn thương khiến cho họ gặp tình trạng nặng, phải nhập viện và có khả năng tử vong".

Tiến sĩ Ryan cho biết các nhà lãnh đạo thế giới và các quan chức y tế công cộng có thể giúp bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất - trong đó có các nhân viên tuyến đầu - thông qua việc hiến tặng và phân phối vaccine Covid-19.

Trước đó, vào ngày 18.6, WHO nói rằng biến thể Delta đang trở thành biến thể chiếm vị trí thống lĩnh trên toàn thế giới.

Cơ quan này hồi tháng 5 đã tuyên bố Delta là một "biến thể đáng lo ngại". Một biến thể có thể được dán nhãn "đáng lo ngại" nếu nó được chứng minh là dễ lây lan hơn, gây chết người hơn hoặc kháng các loại vaccine và phương pháp điều trị hiện tại.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tiến sĩ Paul Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục vaccine tại Bệnh viện Nhi Philadelphia Delta, cho biết biến thể Delta hiện đang thay thế biến thể Alpha. Alpha là biến thể rất dễ lây lan đã càn quét khắp Châu Âu và sau đó là Mỹ vào đầu năm 2021.

Các nghiên cứu cho thấy Delta có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 60% so với Alpha, trong khi Alpha vốn đã dễ lây lan hơn so với chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu xuất hiện từ Vũ Hán, Trung Quốc, vào cuối năm 2019.

Theo thông tin từ bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO, biến thể Delta hiện đã lan rộng đến 92 quốc gia trên toàn thế giới. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết, hiện Delta chiếm ít nhất 10% tổng số ca Covid-19 ở Mỹ và đang trên đà trở thành biến thể chiếm lĩnh trên toàn quốc.

Vương quốc Anh gần đây đã chứng kiến ​​Delta trở thành chủng virus nổi trội, chiếm 60% ca nhiễm mới, vượt qua biến thể Alpha bản địa phát hiện vào mùa thu 2020 ở nước này.

Các quan chức của WHO thông tin, đã có báo cáo rằng biến thể Delta cũng gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn, nhưng cần có thêm nghiên cứu để xác nhận những kết luận này. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy chủng Delta có thể gây ra các triệu chứng khác so với các biến thể khác.

Không có biến thể nào thực sự cho thấy sự kết hợp giữa khả năng lây truyền cao và khả năng gây tử vong, nhưng Delta là "loại virus có khả năng nhất, lây truyền nhanh nhất và dễ thích nghi nhất trong số các loại virus đó", các quan chức của WHO cho biết vào ngày 21.6.

Tiến sĩ Ryan nói: ''Biến thể Delta đặc biệt này lây nhanh hơn, dễ dàng hơn, sẽ loại bỏ những người dễ bị tổn thương hơn nhiều so với các biến thể trước đó, và do đó nếu vẫn còn những người không tiêm phòng, họ vẫn có nguy cơ mắc bệnh cao''.

WHO đã kêu gọi các quốc gia giàu có, bao gồm cả Mỹ tài trợ vaccine Covid-19. Chính quyền Tổng thống Joe Biden trước đó đã công bố kế hoạch chi tiết về 55 triệu liều vaccine Covid-19 hiến tặng, phần lớn trong số đó sẽ được phân phối thông qua chương trình COVAX, chương trình chia sẻ vaccine do WHO hỗ trợ.

Bà Van Kerkhove nhấn mạnh: "Những loại vaccine này có hiệu quả cao trong việc chống lại tình trạng bệnh nghiêm trọng và tử vong. Đó là mục đích của vaccine và vaccine cần sử dụng cho mục đích đó. Đây là điều mà COVAX và WHO và tất cả các đối tác của chúng tôi đã vận động để những vaccine này tiếp cận những người có nguy cơ cao nhất".

LAODONG.VN

Ý kiến bạn đọc