Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Đồng Nai dứt khoát không để dịch lây lan vào khu công nghiệp, làm đứt gãy chuỗi cung ứng

Thứ Hai 28/06/2021 | 09:20 GMT+7

 VHO- Làm việc tại tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh kiên quyết, kiên trì thực hiện bằng được mục tiêu kép, chủ động, sáng suốt lựa chọn các thứ tự ưu tiên trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế, bảo đảm phù hợp, tối ưu nhất, trong đó đặc biệt chú ý an toàn tại các khu công nghiệp, dứt khoát không để dịch lây lan vào các khu công nghiệp, làm đứt gãy chuỗi cung ứng.

Chiều 27.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19  và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Cùng dự cuộc làm việc có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

Trước đó, trong chuyến công tác tại các địa phương vùng Đông Nam Bộ trong hai ngày 26-27.6, Thủ tướng đã thăm một số cơ sở nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19, cơ sở cách ly, điều trị các bệnh nhân Covid-19, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại TPHCM, Bình Dương, làm việc trực tuyến với UBND TP. Hồ Chí Minh và 7 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam;  làm việc với tỉnh Bỉnh Dương.

Các địa phương này chiếm 20% dân số, 45% GDP, 40% thu ngân sách của cả nước và là trung tâm giao dịch quốc tế lớn nhất, hoạt động giao thương hết sức sôi động, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch rất lớn và dịch bệnh cũng đang diễn biến phức tạp.

Chuyến công tác của Thủ tướng nhằm động viên, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong vùng, rút ra các kinh nghiệm, phát huy các thành quả trong 6 tháng đầu năm, tiếp tục đưa ra các các giải pháp phù hợp với tình hình nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân, phát triển kinh tế-xã hội trong 6 tháng cuối năm và năm 2022.

Diễn biến dịch bệnh mới nhất tại Đồng Nai

Báo cáo của tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch Covid-19 tại địa phương về cơ bản vẫn được khống chế, kiểm soát tốt. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh chỉ ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, dịch bệnh trên địa bàn vừa có diễn biến mới khi từ 19h ngày 26.6 đến 11h ngày 27.6 phát hiện 10 ca nghi nhiễm (đã xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính, đang làm thủ tục báo cáo Bộ Y tế). Các ca này đều liên quan tới chợ nông sản, thực phẩm Hóc Môn tại TP. Hồ Chí Minh. Công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly được thực hiện khẩn trương, thần tốc, bước đầu xác định khoảng 94 F1.

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của Đồng Nai tăng 5,74% so với cùng kỳ. Xuất khẩu đạt 11,5 tỷ USD, tăng 34,2%, xuất siêu 1,8 tỷ USD. Thu hút FDI tăng 17%. Thu ngân sách đạt 80% dự toán năm và tăng 46% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp an tâm sản xuất, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được liên tục, không đứt gãy.

Tuy vậy, so với các địa phương khác, tốc độ tăng trưởng GRDP của Đồng Nai còn ở mức thấp và lần đầu tiên từ trước tới nay thấp hơn mặt bằng chung của cả nước. Khu vực dịch vụ chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh. Việc triển khai các dự án trong nước gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách.

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đồng Nai là dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành. Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, tới tháng 5.2021 đã phê duyệt và công khai phương án bồi thường cho hơn 3.900 hộ dân với hơn 1.600 ha đất và gần 8.000 tỷ đồng. Trong đó, đã chi trả cho hơn 2.600 hộ với hơn 1.200 ha đất và hơn 6.000 tỷ đồng. Tính chung toàn dự án, trong tháng 5, các đơn vị đã giải ngân được 1.075 tỷ đồng, lũy kế từ năm 2018 tới nay đã giải ngân hơn 9.700 tỷ đồng (đạt hơn 42%).

Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp đều cho rằng, tỉnh Đồng Nai có dân số đông, thường xuyên di biến động, có 32 khu công nghiệp với khoảng 620.000 lao động, là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực phía nam nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập cao. Nếu dịch bùng phát trong các khu công nghiệp sẽ là áp lực lớn với ngành y tế và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo các bộ, ngành cũng cho rằng, sắp tới Đồng Nai sẽ là một “đại công trường” với các công trình hạ tầng rất lớn của địa phương và khu vực Đông Nam Bộ, nhất là dự án sân bay Long Thành và hàng loạt tuyến đường bộ cao tốc quan trọng đang được triển khai thi công.

Các ý kiến đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt chú ý phòng chống dịch trong các khu công nghiệp và cho công nhân, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép.

Đẩy nhanh tốc độ giải ngân đầu tư công, trong đó tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ khâu lập thủ tục hồ sơ dự án đến giải phóng mặt bằng để đảm bảo dẫn dắt thúc đẩy, tăng trưởng, bù đắp sự ảnh hưởng của dịch bệnh đến nền kinh tế. Tập trung thu hút vốn đầu tư toàn xã hội, đặc biệt ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các công trình giao thông kết nối vùng, giao thông nông thôn, đô thị phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

Kiên quyết, kiên trì thực hiện bằng được mục tiêu kép

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Đồng Nai đã hoàn thành tương đối tốt, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội XIII của Đảng đề ra trên các lĩnh vực. Một số chỉ tiêu đặt ra năm nay có thể đạt và vượt. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương nỗ lực, cố gắng và các thành tựu, kết quả đạt được của Đồng Nai trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, tăng trưởng GRDP trong 6 tháng chưa đạt như kế hoạch, giải ngân đầu tư công thấp. Vấn đề vệ sinh môi trường, nhất là tại khu vực nông thôn, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm có những hạn chế. Diễn biến dịch bệnh có chiều hướng tăng lên và phức tạp hơn. Quản trị hành chính công và cải cách hành chính cải thiện chưa được nhiều.

Những hạn chế này có nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chính và phần nhiều những hạn chế, bất cập nằm ở cơ sở. Thủ tướng yêu cầu tỉnh phân tích, đánh giá, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, rút kinh nghiệm, phát huy các thành quả đã đạt được để làm tốt hơn trong 6 tháng cuối năm.

Theo Thủ tướng, Đồng Nai có vị trí rất chiến lược rất quan trọng với khu vực và cả nước cả về kinh tế-xã hội, chính trị, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Thời gian tới, tình hình dịch bệnh được dự báo sẽ khó khăn do Đồng Nai có quan hệ chặt chẽ về mọi mặt với TPHCM và các địa phương trong khu vực, trong khi dịch bệnh tại đây đang diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng yêu cầu, vẫn phải phấn đấu thực hiện các mục tiêu đã đề ra, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, chống được dịch để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, sản xuất kinh doanh được mới có nguồn lực để chống dịch tốt hơn.  Giữ vững ổn định chính trị, an ninh, an toàn, an dân để người dân an tâm tham gia phòng chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội. Kết thúc tốt đẹp năm học và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia hiệu quả, an toàn, đúng quy định.

“Đồng Nai phải kiên quyết, kiên trì thực hiện bằng được mục tiêu kép, căn cứ tình hình từng địa phương, từng thời điểm để ưu tiên chống dịch hoặc ưu tiên sản xuất, hoặc thực hiện đồng thời, đồng bộ cả hai nhiệm vụ này, chủ động, sáng suốt lựa chọn các thứ tự ưu tiên, bảo đảm phù hợp, tối ưu nhất”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với đó, phải xây dựng các kịch bản tăng trưởng kinh tế (đạt mục tiêu, không đạt mục tiêu, vượt mục tiêu), các kịch bản về nguy cơ dịch bệnh, kể cả kịch bản xấu nhất để chủ động triển khai các giải pháp.

Thủ tướng nêu rõ, trong phòng chống dịch, lấy phòng ngừa là thường xuyên, liên tục, cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; khi có dịch thì phải chủ động tấn công, quyết liệt, đột phá, hiệu quả (phát hiện sớm, xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, xử lý dứt điểm nhanh chóng ổn định tình hình).

Việc phong tỏa, giãn cách xã hội phải căn cứ vào tình hình dịch tễ cụ thể, hết sức linh hoạt, không cứng nhắc. Giãn cách rộng nhưng phong tỏa hẹp, khi đã phong tỏa thì phải thần tốc, tập trung lực lượng để xét nghiệm kháng nguyên nhanh, từ đó phát hiện F0, cách ly mầm bệnh khỏi cộng đồng. Tiến hành thí điểm việc cách ly tại nhà với các ca F1, hướng dẫn người cách ly thực hiện cho đúng.

Đồng Nai cần phát huy tinh thần chủ động, tự lực, tự cường, phấn đấu vươn lên trong thực hiện mục tiêu kép, nghiên cứu, học tập các cách làm, kinh nghiệm hay của địa phương khác, căn cứ tình hình cụ thể để áp dụng sáng tạo, hiệu quả. 

Thủ tướng lưu ý thực hiện 4 tại chỗ, đặc biệt quan tâm tới các khu công nghiệp, dứt khoát không để dịch lây lan vào khu công nghiệp, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nghiên cứu phương án vừa cách ly vừa làm việc, “vừa chiến đấu vừa sản xuất” tại các nhà máy.

Tận dụng cơ hội, không gian phát triển mới

Tỉnh cần đầu tư thích đáng cho công tác quy hoạch để sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, rà soát lại, cương quyết cắt giảm các dự án kém hiệu quả, kéo dài, tập trung cho các dự án hiệu quả, có khả năng hoàn thành.

Tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành để bàn giao cho chủ đầu tư. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng mà Trung ương giao và cũng là cơ hội để Đồng Nai khai thác quỹ đất có giá trị gia tăng lớn và không gian phát triển kinh tế mới.

Phối hợp với các bộ ngành Trung ương để xử lý, giải quyết các vấn đề ách tắc, vướng mắc trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội. Nghiên cứu, phối hợp cùng Bộ Quốc phòng khai thác có hiệu quả các vị trí quốc phòng-an ninh theo hướng lưỡng dụng, bảo vệ an ninh quốc phòng gắn với phát triển kinh tế-xã hội theo chủ trương của Đảng. Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ liên quan để xử lý dứt điểm vấn đề dioxin tại sân bay Biên Hòa; khai thác sân bay hiệu quả nhất.

Rà soát kỹ những người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, triển khai có hiệu quả Nghị quyết sắp được Chính phủ ban hành về vấn đề này.

Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh xem đại dịch là thời cơ để tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, tăng trưởng xanh, tận dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng xã hội số, kinh tế số, thương mại điện tử…

Coi trọng công tác thông tin, truyền thông theo hướng chính xác, kịp thời để nhân dân biết, hiểu rõ tình hình, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, củng cố và tăng cường niềm tin, thúc đẩy, truyền cảm hứng, tạo động lực cho nhân dân chủ động tham gia phòng chống dịch và sản xuất, kinh doanh, khắc phục, vượt qua mọi khó khăn.

Giao các bộ, cơ quan xem xét, giải quyết, trả lời các kiến nghị của Đồng Nai, Thủ tướng bày tỏ mong muốn, tình hình càng khó khăn, thách thức, tỉnh càng phải thông về tư tưởng, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, có trọng tâm trọng điểm để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, các mục tiêu đã đề ra.

Nghiên cứu sử dụng sân bay Biên Hòa hiệu quả nhất

Cũng trong chiều 27.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra công tác xử lý chất độc da cam/dioxin tại sân bay Biên Hòa - điểm nóng về dioxin ở Việt Nam; đồng thời kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn không quân 935 (thuộc Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân) đóng tại sân bay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm nhưng chất độc da cam/dioxin vẫn gây nhiều hậu quả rất đau thương. Việc xử lý chất độc da cam/dioxin tại sân bay Biên Hòa là nhiệm vụ rất quan trọng, cần phối hợp với các cơ quan của Hoa Kỳ để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ triển khai các công việc theo kế hoạch để giảm thiểu thiệt hại, ảnh hưởng do chất độc gây ra với môi trường và sức khỏe, tính mạng con người.

Tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan để nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng hơn tác động của chất độc da cam/dioxin tới người dân xung quanh để có phương án phù hợp, khả thi bảo vệ sức khỏe người dân.

Thủ tướng lưu ý, cần nghiên cứu sử dụng sân bay Biên Hòa một cách có hiệu quả nhất, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, cần cơ chế đặc thù quan tâm đến đời sống cán bộ chiến sĩ.

Thủ tướng mong muốn quân đội nói chung và lực lượng phòng không-không quân nói riêng tiếp tục cụ thể hóa đường lối, chính sách của Đảng thành nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thực hiện có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Tình hình sắp tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cần nắm chắc, dự báo sát tình hình, thường xuyên huấn luyện, diễn tập, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Phát huy truyền thống anh hùng của quân đội, của lực lượng phòng không-không quân, luôn chủ động, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc bất cứ nhiệm vụ nào được giao khi Tổ quốc cần trong thời bình cũng như thời chiến, làm sáng thêm, đẹp thêm hình ảnh “bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

CHINHPHU.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top