Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xây dựng sức mạnh lĩnh vực văn hóa và sáng tạo tại Việt Nam

Thứ Hai 28/06/2021 | 10:37 GMT+7

VHO- Dự án Không gian văn hóa và sáng tạo Việt Nam (KGVHSTVN) đã hỗ trợ nâng cao năng lực về thực hành và kinh doanh trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo; bước đầu kết nối các KGVHSTVN với các cơ quan, ban, ngành quản lý, góp phần tích cực vào thúc đẩy việc thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.

Một không gian sáng tạo của các nghệ sĩ trong triển lãm gốm sứ diễn ra tại Sàn Art TP.HCM

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) đã nhận định như vậy sau 3 năm phối hợp thực hiện dự án (2018-2021). Theo Đại sứ Giorgio Aliberti, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, dự án KGVHSTVN là một trong nhiều ví dụ về cam kết của Liên minh châu Âu trong việc thực hiện chương trình nghị sự về văn hóa trên toàn cầu. “Trong đại dịch Covid-19, chúng ta đã thấy văn hóa và nghệ thuật đóng một vai trò thiết yếu như thế nào trong việc kết nối và xây dựng khả năng phục hồi và đoàn kết ở các dân tộc. Dự án cũng thể hiện cam kết của Phái đoàn Liên minh châu Âu trong việc hỗ trợ phát triển bền vững ở Việt Nam thông qua việc tăng cường mối quan hệ toàn diện của chúng ta trong thương mại và kinh tế, nhân quyền, biến đổi khí hậu, giáo dục đại học cũng như văn hóa”, Đại sứ Giorgio Aliberti bày tỏ và cho biết ông rất vui khi biết rằng trong 3 năm, dự án đã đóng góp đáng kể trong việc xây dựng năng lực, quan hệ đối tác công tư và kết nối giữa các cá nhân, tổ chức và cơ sở trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Theo đó, dự án đã tiếp cận hơn 6.000 nghệ sĩ, nhà sáng tạo, người quản lý nghệ thuật, sinh viên và nhiều đối tượng khác thông qua các hoạt động được tổ chức tại các địa phương trên khắp cả nước, trong đó có Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột và TP.HCM. Giám đốc Quốc gia Hội đồng Anh Việt Nam Donna McGowan cho hay, trong 3 năm gần đây, Hội đồng Anh tại Việt Nam được vinh dự hợp tác với Liên minh châu Âu và VICAS thiết kế và triển khai dự án KGVHSTVN. “Dự án đặc biệt này mang nhiều tình cảm của chúng tôi. Không chỉ kết nối cộng đồng nghệ sĩ, nhà sáng tạo và khán giả trên khắp Việt Nam với một số không gian văn hóa sáng tạo tại châu Âu để tôn vinh tự do biểu đạt nghệ thuật và sự đa dạng của nền văn hóa của chúng ta, mà dự án còn giúp xây dựng sức mạnh và giá trị nội tại của lĩnh vực văn hóa và sáng tạo tại Việt Nam”, bà nói. Theo bà Donna McGowan, tại Việt Nam, hầu hết các không gian là không gian nghệ thuật độc lập, studio thiết kế hoặc không gian chế tạo, và thường do các nghệ sĩ và những người thực hành sáng tạo lãnh đạo và quản lý. “Trong năm 2018, chúng tôi đã ghi nhận sự hiện diện của khoảng 140 không gian tại Việt Nam trong nghiên cứu lập bản đồ về các không gian sáng tạo và văn hóa đầu tiên của chúng tôi. Sau 3 năm thực hiện dự án, chúng tôi tự hào đã hợp tác với hơn 300 không gian không chỉ ở các khu vực đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng hay TP.HCM mà ở những nơi mới như Hải Phòng, Đắk Lắk, Đà Lạt, Gia Lai và Tiền Giang. Chúng tôi thực sự cảm nhận được rằng những không gian này đang tạo ra sự thay đổi tích cực”, Giám đốc Quốc gia Hội đồng Anh Việt Nam chia sẻ.

Là đối tác thực hiện dự án, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng VICAS đánh giá cao những hiệu quả mà dự án đã thực hiện được. Dự án KGVHSTVN đã hỗ trợ nâng cao năng lực về thực hành và kinh doanh trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn, hỗ trợ chuyên môn. Đồng thời, dự án cũng đã hỗ trợ thiết lập được một mạng lưới chính thức của các không gian văn hóa sáng tạo hoạt động tích cực trên khắp Việt Nam là Viet Nam Creative Hubs Initiative (ViCHI) với mục tiêu gắn kết nhiều không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam trong một hệ sinh thái bền vững hơn. “Đặc biệt, dự án cũng đã bước đầu kết nối được các KGVHSTVN với các cơ quan, ban ngành quản lý của Nhà nước để tạo điều kiện nâng cao hiểu biết, nhận thức và chia sẻ kết nối giữa hai khu vực này với nhau, góp phần tích cực vào thúc đẩy việc thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Về phía VICAS, năng lực của các cán bộ nghiên cứu và tư vấn chính sách của chúng tôi đã được nâng cao rõ rệt sau ba năm trực tiếp tham gia thực hiện dự án”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Một không gian văn hóa và sáng tạo là một địa điểm thực hoặc trực tuyến, là nơi đem những con người sáng tạo đến với nhau để đưa ra những ý tưởng nghệ thuật và sáng tạo trong một môi trường cởi mở và lần lượt chia sẻ những thành quả nghệ thuật với cộng đồng. Tại Việt Nam, phần lớn các không gian sáng tạo là những không gian nghệ thuật độc lập, các trung tâm văn hóa, các studio về thiết kế và kiến trúc, studio về nhiếp ảnh, điện ảnh và âm nhạc,… Dự án KGVHSTVN đã triển khai một loạt các hoạt động hỗ trợ cho các không gian văn hóa sáng tạo - những nơi có vai trò trợ giúp và kết nối giữa nghệ sĩ, người thực hành và công chúng trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo. Dự án vì vậy tập trung hỗ trợ cho các không gian văn hóa sáng tạo đạt được sự phát triển toàn diện thông qua việc tăng cường năng lực cho đội ngũ quản lý cũng như các nghệ sĩ, người thực hành, và tăng cường khả năng kết nối với công chúng cũng như đối thoại với phía quản lý nhà nước… 

ANH HUY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top