Doanh nghiệp vận tải cận kề phá sản vì đại dịch

VHO- Kinh doanh vận tải nhưng không có khách, doanh thu giảm sút, nhà xe còn phải đối mặt với áp lực trả nợ ngân hàng. Ông Đặng Đình Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thương mại Dũng Thu (TP Hà Tĩnh) nói, nguy cơ phá sản đang dần hiện hữu. Cuối tháng 4 vừa qua khi dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát thì 2/4 chiếc xe khách của công ty “đắp chiếu”.

Doanh nghiệp vận tải cận kề phá sản vì đại dịch - Anh 1

 Dịch bệnh Covid-19 khiến các doanh nghiệp vận tải đứng trước nguy cơ phá sản

Hai xe còn lại được duy trì hoạt động nhưng cũng rơi vào tình trạng phải bù lỗ. Còn ông Lê Đức Thọ, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải Thọ Lam (xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), đơn vị sở hữu hãng xe Thọ Lam cũng ngậm ngùi khi phải cắt giảm nhân công, hơn 80% số phương tiện chạy tuyến cố định để tiết giảm chi phí.

Theo ông Thọ, DN có hàng chục xe khách nhưng từ cuối tháng 4 đến nay phải dừng hoạt động gần như toàn bộ vì không có khách, chỉ có 2, 3 xe chạy để duy trì tuyến. Mỗi chuyến thu được vài triệu đồng, trong khi chi phí vận hành tốn cả chục triệu đồng. Cũng đối mặt với khó khăn nặng nề do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh hiện nay chỉ duy trì 10 xe buýt chạy tuyến Kỳ Anh – TP Hà Tĩnh, còn lại các tuyến khác đang tạm dừng hoạt động… Theo thống kê của Sở GTVT Hà Tĩnh, toàn tỉnh có 15 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định với tổng số 196 xe nhưng hiện chỉ có 32 phương tiện đang hoạt động; 11 đơn vị kinh doanh tắc xi với 717 xe nhưng hiện chỉ có khoảng 30% phương tiện hoạt động; 2 đơn vị kinh doanh xe buýt với 128 xe nhưng hiện chỉ có gần 11% phương tiện hoạt động.

Thời gian qua, ngành GTVT Hà Tĩnh cũng đã điều hành linh hoạt, kịp thời các phương án hoạt động vận tải phù hợp với tình hình chống dịch Covid-19 để góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp vận tải Hà Tĩnh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vẫn chưa đến với các doanh nghiệp khiến nguy cơ công ty vận tải ở Hà Tĩnh đứng trước nguy cơ phá sản, nợ nần chồng chất.

T.BA

Ý kiến bạn đọc