Khai quật được viên kim cương khổng lồ, lớn thứ 3 thế giới

VHO- Một viên kim cương trắng, đặc biệt lớn, nặng 1.174 carat đã được khai quật ở Botswana.

Thành viên nội các Botswana cầm trên tay viên kim cương lớn thứ 3 thế giới mới được khai quật ở nước này. Ảnh: The Botswana Cabinet

Thành viên nội các Botswana cầm trên tay viên kim cương lớn thứ 3 thế giới mới được khai quật ở nước này. Ảnh: The Botswana Cabinet

AFP đưa tin, theo tuyên bố từ công ty kim cương Lucara của Canada, họ đã khai quật được viên kim cương khổng lồ ở Botswana, hôm 12.6. Phát hiện mới đáng kinh ngạc đã được đưa ra giới thiệu trước nội các nước này tại thủ đô Gaborone hôm 7.7.

Giám đốc điều hành công ty Naseem Lahri cho biết: “Đây là phát hiện lịch sử trong ngành chế tác, cả với chúng tôi và cả Botswana”.

Viên kim cương này đứng thứ 3 trong số các loại đá quý lớn nhất thế giới.

Lahri nói với AFP: ''Tính về kích thước trong những viên đá quý lớn, nó thực sự đứng thứ 3 trong hệ thống phân cấp".

Công ty kim cương Debswana của Botswana cũng cho biết đã phát hiện được viên kim cương "lớn thứ 3" trên thế giới với trọng lượng 1.098 carat hôm 1.6.

Các phát hiện góp phần khẳng định Botswana là quốc gia đi đầu trên thế giới về những viên đá quý lớn nhất, chiếm tới 6 trong danh sách 10 viên to nhất.

Viên kim cương lớn nhất từng được phát hiện trên thế giới là Cullinan 3.106 carat, được tìm thấy ở Nam Phi vào năm 1905.

Tổng thống Mokgweetsi Masisi hôm 7.7 đã hoan nghênh "khoảnh khắc tuyệt vời" khi chiêm ngưỡng viên kim cương khổng lồ và tần suất phát hiện kim cương ngày càng tăng trong nước. Điều đó hứa hẹn rằng quốc gia ở nam Châu Phi này sở hữu một "kho báu" lớn, có giá trị lâu dài.

Botswana là nhà sản xuất kim cương hàng đầu của Châu Phi.

LAODONG.VN

Ý kiến bạn đọc