Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

TP.HCM: Lên kịch bản điều trị trong trường hợp 20.000 người mắc Covid-19

Thứ Bảy 10/07/2021 | 17:47 GMT+7

VHO-Nhằm tăng cường kiểm soát tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức, khó lường hiện nay, GS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo khẩn các đơn vị y tế trực thuộc, Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức và các quận-huyện, bệnh viện công lập và ngoài công lập khẩn trương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Khẩn trương khống chế các ổ dịch trong cộng đồng 
Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) phối hợp với Viện Pasteur hướng dẫn các địa phương đánh giá và lập bản đồ dịch tễ; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đúng trọng tâm, trọng điểm; khẩn trương khống chế các ổ dịch trong cộng đồng, phát hiện sớm và xử lý triệt để nguồn bệnh tiềm ẩn, ngăn chặn dịch bệnh phát tán, lan trong cộng đồng. Tăng cường tốc độ và chất lượng điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch; xét nghiệm mở rộng các khu vực nguy cơ cao để tìm nguồn lây. Thực hiện tầm soát cộng đồng theo trọng tâm, trọng điểm bằng xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 10 theo đại diện hộ gia đình đối với khu vực nguy cơ cao, khu vực có nguy cơ. Lập danh sách lấy mẫu đại diện của tất cả hộ gia đình trên địa bàn, đối với gia đình dưới 5 người thì chọn một người thường xuyên tiếp xúc cộng đồng, hộ gia đình từ 5 người trở lên chọn đại diện hai người để lấy mẫu. Lặp lại xét nghiệm tầm soát để tiếp tục loại bỏ nguồn lây lan trong cộng đồng. Việc lấy mẫu phải đảm bảo giãn cách và 5K.

Lấy mẫu xét nghiệm đúng trọng tâm, khẩn trương khống chế các ổ dịch trong cộng đồng

Mở rộng các khu cách ly tập trung với công suất 40.000 – 50.000 giường, tổ chức cách ly y tế nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn, chống lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng. Tiếp tục thẩm định các khách sạn trên địa bàn được trưng dụng đủ điều kiện làm cơ sở cách ly tập trung theo quy định. Thiết lập khu cách ly riêng cho đối tượng F1 của các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao… Các khu cách ly tập trung bố trí sẵn sàng khu vực cách ly riêng cho trường hợp người cách ly có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với SARS-CoV-2 trong thời gian chờ điều tra dịch tễ và làm xét nghiệm RT-PCR để chuyển đến bệnh viện điều trị.

Nhanh chóng phong tỏa, khoanh vùng dập dịch

Tại những vùng lõi của khu vực phong tỏa nơi phát hiện nhiều trường hợp F0, tùy tình hình thực tiễn của địa phương, có thể tổ chức cách ly tại nhà đối với trường hợp F1 nhưng địa phương phải quản lý chặt người cách ly không ra khỏi nhà, đảm bảo không gây lây nhiễm cho cộng đồng. Thẩm định điều kiện cách ly tại nhà đối với trường hợp F1 đảm bảo các yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch.
Truy vết, điều tra và lấy mẫu F1 trong vòng 2 giờ
Sở Y tế yêu cầu việc truy vết, điều tra dịch tễ và lấy mẫu các trường hợp F1 phải đảm bảo thực hiện trong vòng 2 giờ. Lập tức khoanh vùng nơi ở, làm việc, nơi tiếp xúc khác ngay khi phát hiện F0 để thực hiện xét nghiệm nhanh cho những người trong vùng phong tỏa. Mẫu xét nghiệm RT-PCR chuyển đến các đơn vị được phân công xét nghiệm cho đối tượng F1 như Viện Pasteur, HCDC, trường hợp vượt quá công suất các đơn vị thì HCDC chủ động điều phối mẫu đến các đơn vị xét nghiệm khác. Thời gian trả kết quả xét nghiệm trong vòng 6 – 10 giờ kể từ khi nhận mẫu. Đối với các mẫu gộp được chuyển đến các đơn vị xét nghiệm theo sự điều phối của Trung tâm Điều phối lấy mẫu, xét nghiệm của Thành phố. Thời gian trả kết quả trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận mẫu. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chịu trách nhiệm xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn các trường hợp người bệnh tại bệnh viện điều trị Covid-19 hoặc các trường hợp khẩn cấp khác của các đơn vị y tế.

Thực hiện kế hoạch điều trị cho 20.000 người mắc Covid-19 với 1.000 ca nặng và nguy kịch

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, Thành phố đã vượt mốc 11.000 trường hợp mắc Covid-19, để đảm bảo năng lực thu dung điều trị người bệnh Covid-19, tổ chức điều trị hiệu quả, hạn chế tối đa tử vong. Sở Y tế tiếp tục thực hiện kế hoạch ứng phó điều trị trong trường hợp có 20.000 người mắc Covid-19. Tổ chức phân tuyến theo mô hình tháp ba tầng của Bộ Y tế. Đảm bảo các tuyến theo phân tầng phối hợp nhịp nhàng trong điều phối thu dung điều trị hợp lý, phát hiện sớm nhất các trường hợp chuyển biến nặng để chuyển tuyến điều trị kịp thời. Đồng thời chuẩn bị phương án tiếp tục mở rộng thêm 30.000 giường thu dung điều trị người bệnh Covid-19. Khẩn trương mua sắm trang thiết bị, dụng cụ y tế và nhờ sự chi viện của Bộ Y tế, không để các cơ sở y tế thiếu trang thiết bị y tế trong công tác cấp cứu, điều trị người bệnh. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã sẵn sàng phương án 1.000 giường hồi sức tích cực cho người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trả kết quả xét nghiệm và hẹn giờ tiêm vắc xin

Tiếp tục tăng cường kiểm soát, sàng lọc người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên để phát hiện sớm người mắc Covid- 19, xét nghiệm tầm soát định kỳ 5 – 7 ngày đối với nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân điều trị nội trú trong bệnh viện bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trả kết quả xét nghiệm đối với người có nhu cầu ra khỏi Thành phố, và nhắn tin hẹn giờ cho người được tiêm vắc xin.
Để đưa ra kế hoạch, biện pháp chống dịch kịp thời, TP.HCM đã thành lập Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 hoạt động 24/24 giờ do Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong làm Chỉ huy trưởng.

HOÀNG QUÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top