Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chống dịch ở một địa bàn “lắm trường nhiều chợ”

Thứ Năm 29/07/2021 | 22:09 GMT+7

VHO- Đó là phường Trung Văn thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đây là địa bàn có khá nhiều trường ĐH-CĐ, trường nghề với hàng ngàn sinh viên cùng 2 khu chợ dân sinh thuộc loại lớn nhất phía Tây Hà Nội. Ở một địa bàn đông dân cư như thế nhưng ngày từ những ngày đầu chống dịch Covid-19, phường đã có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả nhưng phù hợp với tình hình địa phương.

Trao đổi với phòng viên Văn Hóa sáng nay 29.7 ngay tại chốt chống dịch tại cửa chợ Phùng Khoang, một chợ dân sinh lớn nhất phía Tây Hà Nội với gần 800 hộ kinh doanh, ông Nguyễn Đắc Long, chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết, ngay từ khi xuất hiện dịch, phường đã khởi động toàn diện công tác chống dịch theo chỉ đạo từ các cấp. Vào đợt dịch diễn biến phức tạp từ tháng 4 tới nay, phường đã có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả nhưng phù hợp với tình hình địa phương. Phường đã thành lập và kiện toàn 21 tổ Covid cộng đồng gồm 207 nhóm với 407 thành viên. Thành phần các nhóm Covid cộng đồng gồm tổ trưởng dân phố, công an phường, đoàn thành niên…Các nhóm Covid cộng đồng hoạt động rất tích cực và hiệu quả, “cắm chốt“ ở tất cả các địa bàn thuộc phường, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu rõ về nguy cơ, trách nhiệm, nghĩa vụ và thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Trung ương, thành phố và quận Nam Từ Liêm về phòng, chống đại dịch.

                    Một nhóm thuộc Tổ Covid cộng đồng lên đường tuyên truyền chống dịch

Khẩn trương tiêm vắcxin cho người dân

Bên cạnh phát huy hoạt động của hệ thống đài truyền thanh, phường còn đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền lưu động đến các dịa bàn trọng điểm như chợ, khu dân cư, khu đông sinh viên trọ học, kết hợp với các Tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện đúng phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ sức khỏe, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Thực hiện Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, phường đã nhanh chóng thành lập 9 chốt chặn tại các tuyến đường ra vào địa bàn để thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Đến nay, công an phường đã lập 9 biên bản, xử phạt 9 triệu đồng đối với những trường hợp ra đường không có  lý do. Đồng thời, phường xây dựng lịch trực 24/24/7 để bảo đảm công tác triển khai nhiệm vụ phát sinh khẩn cấp, đột xuất phòng chống dịch, thời gian từ 17h30’ đến 8h00’ hôm sau. Chỉ đạo Đài truyền thanh phát thanh liên tục vào các khung giờ, Đoàn thanh niên lưu động tuyên truyền từng ngõ xóm, tuyến phố để người dân nắm bắt được thông tin đầy đủ, kịp thời. Từ ngày 24 đến ngày 27.7, tổ công tác phường Trung Văn do lãnh đạo UBND phường dẫn đầu đã liên tục kiểm tra các điểm chốt, nhắc nhở, xử lý đối với những trường hợp không thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 17 của UBND Thành phố.

 Một chốt chống dịch tại cửa chợ Phùng Khoang sáng 29.7

      Các tiểu thương chấp hành nghiêm túc việc đóng các cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu

Tại khu chợ Phùng Khoang, một trong những chợ dân sinh lớn và sầm uất nhất phía Tây Hà Nội, các tiểu thương chấp hành nghiêm túc việc đóng các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu như quần áo, dày dép, phụ kiện điện thoại…Ông Vũ Xuân Thăng, Phó chủ tịch HĐQT HTX Thống Nhất, đơn vị trực tiếp quản lý chợ Phùng Khoang cho biết, hai khu chợ của Trung Văn có khoảng gần 800 hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu cùng các mặt hàng không thiết yếu và đồ gia dụng. Chợ thường xuyên hoạt động từ 3h sáng tới 22 giờ tối với lượng lớn khách hàng tới giao dịch. Ngay từ khi dịch Covid- 19 ảnh hưởng tới Hà Nội, chợ đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch. Ngay khi toàn thành phố thực hiện Chỉ thị số 17-CĐ/UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, quản lý chợ cùng UBND phường đã triển khai quyết liệt, nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không cho mở cửa đối với các mặt hàng không thiết yếu; các tiểu thương đã lắp màn che chắn, giữ khoảng cách an toàn với người mua hàng...Quản lý chợ đã cho đóng 4/7 cổng của chợ Phùng Khoang, đồng thời phân công người làm nhiệm vụ giám sát, nhắc nhở các tiểu thương và người mua hàng thực hiệm nghiêm túc. Tại các cửa chợ còn lại trên mặt phố Phùng Khoang đều đặt bàn có người trực để yêu cầu người ra vào phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát trùng tay và giữ đúng khoảng cách khi vào chợ và khi giao dịch mua bán

Ông Thăng cũng cho biết, cùng với việc vận động, tuyên truyền, ban quản lý chợ đã miễn 100% phí chợ theo thời gian nghỉ cho các hộ kinh doanh mặt hàng không thiết yếu và 30% cho các hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu trong thời gian giãn cách chống dịch. Đặc biệt, quận đã phối hợp với phường tổ chức 2 đợt xét nghiệm ngẫu nhiên cho hơn 200 tiểu thương và khách hàng mua và bán trong chợ. Tất cả số người được xết nghiệm đều có kết quả âm tính. Hai ngày trước, tất cả các hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu trong chợ đều đã được nhận giấy xác nhận của ban quản lý chợ để tiện di chuyển và vận chuyển hàng hóa vào chợ phục vụ người dân.

Về công tác tiêm vắc xin, lãnh đạo UBND phường cho biết, trên địa bàn phường có khá nhiều cơ quan, trường học. Nhiều người dân lại công tác ở các cơ quan khác nhau nên đã có khá nhiều người thuộc diện đã được tiêm vắc xin ở cơ quan mà họ đang công tác. Đối với người dân trên địa bàn phường, UBND phường đã yêu cầu các tổ dân cư lập danh sách để tiêm vắc xin. Trong 3 ngày qua, phường đã tiêm cho hơn 1 ngàn người dân và việc tiêm đang tiếp tục được tiến hành khẩn trương theo kế hoạch.

QUỐC HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top