Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Chín mươi ngày đêm hỗ trợ người dân Sài Gòn: Chuyện giờ mới kể...

Thứ Sáu 29/10/2021 | 10:50 GMT+7

VHO- Những tin nhắn ngập tràn trên mạng xã hội kêu gọi sự giúp đỡ, vậy là vào trung tuần tháng 7 vừa qua nhóm thiện nguyện Nối Vòng Tay Việt ra đời tại Quảng Ngãi do nhà báo Lê Văn Chương, CTV của Văn hóa và một số người bạn khởi xướng.

 Con gái lái xe, tình nguyện viên Phan Văn Lâm thay cha nhận hoa trước khi xe khởi hành (anh Lâm đang chờ xe ở ranh giới giữa Quảng Ngãi và Bình Định)

Dịch Covid-19 đã tạm lắng ở TP.HCM, những câu chuyện trong hơn 90 ngày đêm chuyển hàng tiếp tế cho người dân ở Sài Gòn giờ mới được kể lại.

 “Ai sẽ lái xe ra vào tâm dịch?” là câu hỏi lớn nhất của nhóm thiện nguyện Nối Vòng Tay Việt vào thời điểm TP.HCM đang đại dịch Covid-19 “bủa vây”. “Em ở đường 34/3, khóm 5, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, số điện thoại 049256… cần rau, củ quả, mong mọi người giúp đỡ”, đó là một trong nhiều tin nhắn trôi nổi trên mạng xã hội vào chiều ngày 15.7. Vào giờ phút đó, không một tin nhắn nào nhắc đến chữ “cá, thịt, mắm, tôm…”. Mọi người chỉ cần đủ ăn để cầm cự trong những căn nhà trọ, tầng chung cư nơi thành phố đông dân cư nhất nước. Nhóm thiện nguyện Nối Vòng Tay Việt ra đời vào lúc đó với mục đích kêu gọi mọi người tay nối bàn tay giữa lúc đại dịch. Từ một ngôi nhà chung cư ở quận Gò Vấp, Lành, một thanh niên quê ở Quảng Ngãi làm nghề may mặc đã nhắn tin vào lúc nửa đêm và cậu cho biết, “em không thể bước ra khỏi phòng, tầng trên bị, mé bên cũng có người bị thì trước sau gì cũng tới em vì nó (vi rút) bay trong không khí. Em chỉ cần mong một túm đường phèn, gừng, sả, chanh, lá tía tô”.

Nhiều nhất vẫn là người dân ở xa đến tạm cư, người lao động. Lời nhắn đề nghị giúp đỡ trên mạng xã hội khiến anh em ở điểm cầu cứu trợ chạnh lòng. Ai sẽ chở hàng vào cho bà con Sài Gòn? Khi dịch vừa bùng phát, xe chở hàng cứu trợ của rất nhiều tỉnh, thành treo băng với nội dung hướng về TP.HCM đi nối đuôi nhau. Mặc dù hàng đi vào Nam với số lượng lớn, nhưng hàng tới nơi và phải chia nhỏ để đi vào từng ngách phố là bài toàn không đơn giản và không phải lái xe nào cũng đủ bản lĩnh, chấp nhận rủi ro. Chuyến xe đầu tiên rời Quảng Ngãi vào TP.HCM vào ngày 18.7 do 2 lái xe Trương Quang Trí và Nguyễn Hoàng Lê Nguyên điều khiển. Trên đường đi, cứ qua một chốt thì xe phải chờ 40 - 60 phút. Hình ảnh các lái xe gửi về là đoàn xe dài hàng km và lái xe phải bước xuống để làm thủ tục khai báo y tế. Những chuyến đi tiếp theo, ông Hà Văn Bảy đã tình nguyện tham gia, Công ty vận tải Phạm Gia cũng đồng hành chở hàng vào những khu vực sâu hơn trong nội thành, nơi có rất nhiều người dân lao động tạm trú như quận Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân… Và những tình nguyện viên lái xe đã chấp nhận dấn thân, đi qua nhiều chốt để tiếp cận sâu hơn. Tình nguyện viên tham gia nhiều nhất là Công ty vận tải Ba Thanh, đơn vị này liên tục hỗ trợ chuyến xe 0 đồng, đưa xe đi qua những “vùng đỏ” đầy rào chắn.

Vào một ngày đầu tháng 8.2021, trên con đường dẫn từ quận 12 (TP.HCM) vào nội thành, một chiếc xe mang biển kiểm soát của Công an TP.HCM chở chuyển hàng từ xe tải 76H-010.08 đi qua chốt để về trụ sở Báo Công an TP.HCM ở địa chỉ 110 Nguyễn Du, quận 1. Từ địa chỉ này, các nhóm thiện nguyện tới tiếp nhận một ít hàng của nhóm Nối Vòng Tay Việt để mang đi san sẻ cho bà con ở các khu phố, phần còn lại là Báo Công an TP.HCM điều phối, hỗ trợ cho bà con nghèo ở các con hẻm đặt rổ trước nhà. Những chuyến đi vào đầu tháng 8.2021, các xe chở hàng vào thẳng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.HCM, là “vùng đỏ” để giao hàng. Khi xe vừa lọt qua khỏi cánh cổng thì cửa khép chặt và những người lính ra tham gia bốc hàng. Đó là vùng an toàn, thậm chí khá an toàn đang nằm giữa bão dịch. Các tình nguyện viên lái xe hiểu được điều này và cũng cảm thấy an lòng.

Sả được đưa lên xe chuyển vào TP.HCM

Cũng vào thời điểm đó, một mặt hàng mà người dân khắp Sài Gòn đều mong chờ, đó là nắm sả, đường phèn, chanh, tỏi, hành tăm để điều trị theo cách đông - tây y kết hợp. “Em cần một nắm sả, cái cần nhất bây giờ là chanh, sả để xông vì vừa mới bị nó (vi rút) quật thêm một trận sốt nữa…”, Hân, một thanh niên từ Sài Gòn nhắn về Nối Vòng Tay Việt vào sáng 27.7. Và có hàng chục tin nhắn tương tự “em cần sả…”. Sả là mặt hàng nông sản không thiếu trên tất cả chuyến xe gửi vào cho bà con Sài Gòn. Đến ngày hôm nay, huyện Củ Chi, TP.HCM đã báo cáo và trở thành điểm sáng về điều trị Covid và địa phương này nhấn mạnh đã áp dụng phương pháp đông - tây y kết hợp, trong đó có tăng cường cho bệnh nhân uống nước chanh, sả, gừng kết hợp là việc vận động đi lại chứ không nằm một chỗ, có loa mở nhạc để tạo ra không gian cuộc sống thường ngày.

“Cần ngay 2 tấn sả trên chuyến xe ngày mai để vào giúp bà con Sài Gòn, Bình Dương”, thông tin được nhóm Nối Vòng Tay Việt đăng tải trên trang cá nhân đã được nhiều bà con ủng hộ. Cô Phan Thị Thanh Tâm, giáo viên Trường THCS Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) là một trong những người đầu tiên huy động bà con nhổ sả mang tới cho nhóm Nối Vòng Tay Việt gửi vào cho bà con ở TP.HCM. Ban đầu, cô Tâm cũng thoáng chút ái ngại vì món quà để vượt ngàn km vào miền Nam là những gốc sả mộc mạc. Nhưng rồi anh em ở nhóm động viên với cô bằng nụ cười khích lệ, lời cảm ơn chân thành. Chị Thanh ở TP.HCM sau khi xem clip “cô giáo mang sả đi tặng bà con Sài Gòn” đã nhắn tin chia sẻ “Sài Gòn đang đau thương, một nắm sả bây giờ quý như vàng vậy các anh ơi, bà con mong nhận được sự ủng hộ”. Chị Thu Huyền, tình nguyện viên Hội Phụ nữ ở phường 27, quận Bình Thạnh là người ngược xuôi trong suốt những ngày bão dịch Covid-19 để tiếp sức cho người dân trong địa bàn. Hằng ngày, chị Huyền và các thành viên tiếp nhận các chuyến xe cứu trợ, sau đó mang phân phát đến từng hộ dân. Có nhà dân là F0, chị vẫn phải vào ở cự ly tương đối gần và đặt sả ngay trước cửa. Sau hằng tháng trời gánh vác việc xã hội, chị đã trở thành F0 và nhắn lại rằng “em đã đuối lắm rồi”. Chuyến xe hàng gửi vào TP.HCM ngày 30.8 và được Báo Công an TP.HCM tiếp nhận, những phóng viên đã nhờ xe công an chở sả để qua chốt thuận lợi, tiếp cận khu cư xá Thanh Đa, quận Bình Thạnh để hỗ trợ sả cho chị Huyền và nhiều F0 đang điều trị tại nhà. Đây là chuyến xe hàng nông sản và có gửi nhiều sả nhất (3 tấn) cho bà con. Chị Huyền tâm sự trực tuyến và được kết nối qua facebook Nối Vòng Tay Việt là “em cần nguyên cả cây sả, gốc làm sạch để giã ra uống với mật ong, lá thì để xông, quý lắm các anh ơi!”.

Phật tử chùa Lâm Sơn thu hái sả tại xã Nghĩa Dũng để gởi vào TP.HCM

Lời tâm sự đó đã được bà con hưởng ứng nên để nguyên cả cây sả, có cả rễ mang tới tặng cho nhóm Nối Vòng Tay Việt. Sả vào tới TP.HCM và được chia cho Trung tâm Y tế quận 12, một số hộ dân đang bị F0 ở khu chung cư nằm ở quận Gò Vấp và bà con ở Cư xá Thanh Đa. Phóng viên Nguyễn Duy Trung từ TP.HCM điện về cho biết, “để nguyên cây thì khiêng cực lắm, em phải nhờ anh em Công an phường chặt mất nửa ngày mới xong phần gốc, lá, rễ”. Cụm từ “sả nguyên cây” tiếp tục được hưởng ứng, anh Lê Văn Thức cùng nhóm bạn ở Công ty TNHH Truyền thông Tổng Lực ở TP Quảng Ngãi đã lập tức về miền quê ven sông Trà Khúc huy động nhổ 1,5 tấn sả để chở lên, giữa lúc bầu trời sụt sùi sắp đổ mưa. Sả được giữ nguyên gốc, lá, rễ thì không thể để được lâu, nên đã lập tức được gửi theo chuyến xe của Công ty vận tải Ba Thanh chở ngay vào TP.HCM cùng với 7 tấn dưa hấu, bí đỏ, bí đao, củ sắn…

Từ thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, cô giáo Đinh Thị Thu Hà nhờ chiếc xe bán tải để vội vã đi 50 km xuống TP Quảng Ngãi rồi lại quay về. Lần đầu tiên tham gia đóng góp, cô mang mít, măng rừng còn lần này cô tiếp tục mang sả và nói, “em nghe nói Sài Gòn cần thứ này lắm, em ghé mấy anh rồi phải lên thị trấn miền núi ngay, vì đi quá 3 giờ thì họ bắt phải test mới cho qua chốt”. Thầy Hoa Thiện cùng đạo tràng phật tử chùa Lâm Sơn ở xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành là đầu mối thông qua Nối Vòng Tay Việt gửi tặng sả cho người dân Sài Gòn rất nhiều…

(Còn nữa)

LÊ VĂN CHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top