Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Đầu tư cho công tác thể chế là đầu tư cho sự phát triển

Thứ Sáu 05/11/2021 | 14:57 GMT+7

VHO- Ngày 5.11 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL trang trọng tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Vụ Pháp chế. Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Vụ Pháp chế giai đoạn 2016-2020.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Vụ Pháp chế giai đoạn 2016-2020

Dự buổi lễ có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; các đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL...

Đóng góp tích cực vào quá trình lập pháp của đất nước

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng  nhấn mạnh, Ngày Pháp luật Việt Nam (9.11) ra đời nhằm tôn vinh hiến pháp và pháp luật Việt Nam; đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật của mọi tổ chức và công dân. Vào dịp này hằng năm, Vụ Pháp chế đã tham mưu lãnh đạo Bộ VHTTDL triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam một cách thiết thực nhất. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu, năm 2021 gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, việc xây dựng pháp luật được xác định là một trong những khâu trọng yếu của ngành VHTTDL. “Bộ là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, muốn quản lý phải có công cụ, chính vì vậy, việc hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam tại thời điểm này lại càng có ý nghĩa thiết thực. Bộ luôn đồng tình với những quan điểm mà Đảng, Nhà nước đề ra trong quá trình xây dựng pháp luật, đặc biệt chúng ta lại nhận thức sâu hơn về thể chế, coi thể chế là một trong 3 khâu đột phá quan trọng. Việc đầu tư cho công tác thể chế  là đầu tư cho sự phát triển…”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ

Theo Bộ trưởng, từ diễn đàn hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021,  chúng ta nhìn lại việc thực hiện công tác xây dựng pháp luật, rộng hơn là công tác thể chế của Bộ VHTTDL trong thời gian qua. Với vai trò tham mưu của Vụ Pháp chế, công tác xây dựng pháp luật của Bộ  đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: đã tham mưu, trình Quốc hội ban hành một số bộ luật quan trọng; tập trung xây dựng  các Nghị định trong điều kiện chưa có luật để quản lý; ban hành kịp thời nhiều Thông tư, đưa công tác quản lý Nhà nước ngày càng đi vào nề nếp...

Lãnh đạo Bộ ghi nhận, công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật của Bộ VHTTDL đã được triển khai bài bản, không chỉ nâng cao nhận thức pháp luật trong 7000 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ mà còn triển  khai trong hệ thống của toàn ngành. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các Tổng  Cục, Cục, Vụ với Vụ Pháp chế ngày càng chặt chẽ, nhất là trong thực hiện quy trình lập pháp lập quy , quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật đúng quy định, đảm bảo chất lượng ngày càng cao, đóng góp tích cực vào quá trình lập pháp của đất nước.

Toàn cảnh Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 của Bộ VHTTDL

Chúc mừng Vụ Pháp chế được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Đây là một vinh dự, phần thưởng xứng đáng dành cho nỗ lực Vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Bộ thực hiện công tác xây dựng pháp luật.

Xây dựng pháp luật là khâu trọng yếu

Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khó khăn trong công tác xây dựng pháp luật, đòi hỏi cần nghiêm túc khắc phục, sửa chữa. “Điều chúng ta thấy rõ là thời gian qua dù đã nỗ lực nhưng việc nắm bắt, tháo gỡ những điểm nghẽn, kịp thời đề xuất những chính sách phù hợp với thực tiễn sinh động có lúc, có nơi vẫn chưa chủ động; chưa nhịp nhàng, còn chậm. Ý thức chấp hành, tinh thần thượng tôn pháp luật, trách nhiệm phối hợp trong quá trình xây dựng các Luật, Nghị định, Thông tư chưa được đồng bộ, còn có biểu hiện “khoán trắng” cho Vụ Pháp chế; trong khi điều cần thiết là sức mạnh tổng hợp phải được nhân lên. Công tác khảo sát, nhận định, đánh giá tác động chính sách còn chưa được xem trọng đúng mức, mất thời gian làm lại, khiến uy tín trong xây dựng các văn bản pháp luật ở một số cơ quan bị giảm sút...”, Bộ trưởng nêu rõ và nhấn mạnh, hiện các Cục, Vụ đang bố trí lực lượng, các chuyên  gia về pháp luật chưa nhiều. Vụ Pháp chế  tiếp tục tham mưu cho Bộ sớm có giải pháp chấn chỉnh để thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng pháp luật trong các lĩnh vực quản lý của Bộ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng

Từ những nhận thức, đánh  giá kết quả đạt được và chỉ ra những khó khăn, Bộ trưởng đặt câu hỏi: Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam thời gian tới phải làm gì? Sau những chương trình hưởng ứng, cần có các hoạt động đi vào chiều sâu, tạo bước chuyển  nhận thức và hành động. Bộ trưởng yêu cầu  lãnh đạo các Cục, Vụ và Vụ Pháp chế cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ. Trước hết, cần làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, Đảng viên để có nhận thức đúng đắn về ý thức xây dựng pháp luật và tinh thần thượng tôn pháp luật. Coi trách nhiệm xây dựng pháp luật là một trong những khâu trọng yếu của thể chế; đầu tư cho thể chế chính là đầu tư cho phát triển.

Bộ trưởng nêu rõ, trong nhiệm kỳ này, Bộ VHTTDL còn phải xây dựng và trình Quốc hội 5 bộ luật, trong đó có những lĩnh vực chưa có Luật. Chất lượng của các Luật được xây dựng cần đảm bảo không phải chỉ là bộ luật quản lý đơn thuần mà trong chiều sâu là hàm chứa sự phát triển. Đơn cử, dự án Luật Điện ảnh sửa đổi được xây dựng với quan điểm đảm bảo hai trụ cột quan trọng là  điện ảnh vừa là một ngành nghệ thuật, vừa là một ngành kinh tế. Tới đây, Luật Nghệ thuật biểu diễn được xây dựng phải trên trụ cột gì? Hoặc, bài toán kinh tế thể thao phải đặt ra trong Luật Thể dục, Thể thao sửa đổi sắp tới ra sao?.  Đây là những vấn đề cụ thể để từ đó chúng ta suy nghĩ, đào sâu cách tiếp cận, sử dụng lực lượng chuyên gia, đánh giá những tác động... nhằm đáp ứng được từng khâu trong quá trình làm và trình Luật cho cơ quan có thẩm quyền . 

Ông Nguyễn Hồng Tuyến, Vụ trưởng Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp

“Sau Luật là các Nghị định. Chúng ta phải tập trung cùng Chính phủ tháo gỡ những điểm nghẽn  về thể chế để các thành phần kinh tế được phát triển, nhất là các hoạt động kinh tế trong phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ. Đặc biệt là trước tác động của đại dịch Covid-19 , có những thiệt hại rất lớn đối với các ngành như du lịch, nghệ thuật, thể thao... Chúng ta cần tham mưu những vấn đề bất cập, cần nhanh chóng  tháo gỡ”, Bộ trưởng nêu.

Lãnh đạo Bộ giao nhiệm vụ cho các Tổng Cục trưởng, Cục trưởng, Vụ trưởng chủ động sắp xếp lại bộ máy, từ đó phân công nhiệm vụ, có cán bộ theo dõi pháp chế ở đơn vị. Vụ Pháp chế hướng dẫn thêm về nghiệp vụ, tập trung để  xây dựng đội ngũ cán bộ của  ngành. Đồng thời, khi xây dựng pháp luật phải chú ý vấn đề phân cấp, phân quyền; tránh giao thoa chồng lấn, không hiệu quả.

Công tác pháp chế cần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình đổi mới

Phát biểu tại buổi lễ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Lê Thanh Liêm chia sẻ, năm 2021 là một năm công tác đặc biệt và nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khó khăn chủ yếu, lớn nhất là trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động. Ông Liêm cho biết, thời gian tới, công tác pháp chế của Bộ sẽ tập trung vào những phương hướng, giải pháp trọng tâm, trọng điểm, cụ thể là: tiếp tục triển khai các nhiệm vụ của công tác pháp chế theo kế hoạch công tác từng năm, sẵn sàng có phương án giải quyết công việc trong tình trạng thích ứng với điều kiện bình thường mới. Tập trung vào công tác xây dựng pháp luật gắn với thực thi pháp luật; đẩy mạnh triển khai Đề án tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về văn hóa, gia đình giai đoạn 2021 – 2026, bảo đảm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép trong bối cảnh phòng, chống Covid- 19. Tăng cường thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác pháp chế ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm

Ông Nguyễn Hồng Tuyến, Vụ trưởng Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp nhấn mạnh, hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam năm nay, các Bộ, ngành, địa phương trong đó có Bộ VHTTDL đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị được giao, nhất và việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật. Từ đó, tạo ra những chuyển biến tích cực trong đời sống chính trị - pháp lý của đất nước; nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật trong cán bộ và nhân dân.

Đại diện Bộ Tư pháp đánh giá cao những kết quả mà Bộ VHTTDL đã đạt được trong việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam nói riêng và công tác phổ biến, pháp luật nói chung. Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo toàn diện, có hiệu quả của lãnh đạo Bộ VHTTDL và phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp để cùng nhau hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của Ngành.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành với tham luận về Xây dựng, hoàn thiện, tăng cường thực thi pháp luật về điện ảnh giai đoạn hiện nay: Nhiệm vụ và giải pháp

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng mong muốn, Bộ VHTTDL tiếp tục quyết liệt, sâu sát trong chỉ đạo, điều hành, tăng cường đổi mới, sáng tạo, tập trung triển khai thực hiện định hướng của Bộ Chính trị bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, khả thi. Bảo đảm việc nghiên cứu, xây dựng hồ sơ sửa đổi, bổ sung, ban hành các dự án luật chuyên ngành, như dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), dự án Luật Quảng cáo (sửa đổi), dự án Luật Nghệ thuật biểu diễn, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định, đạt mục tiêu đề ra. Đồng thời, chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật và thi hành pháp luật.

Ông Lượng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ VHTTDL tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Bộ Tư pháp; Văn phòng Chính phủ, các cơ quan có liên quan khẩn trương, tích cực giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi), trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3 vào tháng 5.2022.

Phó Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch Cao Thị Hải Yến với tham luận Kinh nghiệm tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam qua thực tế tại Khu di tích.

Lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội  đề nghị Bộ VHTTDL cần quan tâm hơn việc xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, đảm bảo kinh phí và các điều kiện cần thiết khác để công tác pháp chế đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình đổi mới, nâng  cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng và phát triển VHTTDL, phát triển bền vững đất nước.

Trong khuôn khổ chương trình, Cục Điện ảnh trình bày tham luận về Xây dựng, hoàn thiện, tăng cường thực thi pháp luật về điện ảnh giai đoạn hiện nay: Nhiệm vụ và giải pháp; Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đề cập đến Kinh nghiệm tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam qua thực tế tại Khu di tích.

BẢO NGÂN, ảnh: TRẦN HUẤN

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top