Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Y tế: Các địa phương không nên chờ vắc xin mới mở cửa trường học

Thứ Tư 10/11/2021 | 10:20 GMT+7

VHO-Sáng 10.11, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội bắt đầu nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là phiên họp được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long là Bộ trưởng đầu tiên đăng đàn, trả lời chất vấn của các đại biểu.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nêu thực trạng tại một số địa phương, người lớn thì đi làm nhưng trẻ vẫn phải học trực tuyến. "Cử tri cho rằng đây là sự thận trọng quá mức mà không tính đến thiệt thòi của học sinh và khó khăn của các gia đình có trẻ nhỏ học ở nhà. Từ góc độ chuyên môn, Bộ trưởng có ý kiến thế nào?".

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn của các đại biểu

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể tới các địa phương về biện pháp phòng chống dịch khi mở cửa trường học trở lại, để vừa học nhưng cũng đảm bảo an toàn. Vừa qua Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị với các địa phương để có thể đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho trẻ có thể đến trường, trên tinh thần là các địa phương không vì lo lắng quá mà hạn chế việc trẻ em đi học, nhất là với các lớp vượt cấp hoặc các lớp đầu cấp như lớp 1, bậc tiểu học.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý các địa phương không nên chờ vắc xin mới mở cửa trường học trở lại vì cho tới thời điểm hiện tại mới chỉ tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi trở lên, trẻ bé hơn, như từ 6-11 tuổi chưa có. “Hơn nữa, rủi ro ở lứa tuổi 6-11 không lớn. Chúng tôi khuyến cáo các địa phương mạnh dạn cho các cháu đi học, nhất là địa phương ở cấp độ 1, 2", Bộ trưởng Bộ  Y tế nói và cho biết Nghị quyết 128 nêu rõ cấp độ 1, học sinh đi học bình thường, nhưng đến nay mới có 22 địa phương có kế hoạch này; vùng cấp độ 3 mới kết hợp học trực tiếp với trực tuyến.

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) nêu câu hỏi, hiện nhiều người dân trên 18 tuổi chưa được tiếp cận vắc xin, trong khi đó nhiều nơi tiêm mũi 2, thậm chí mũi 3 và tiêm cho trẻ em. Vậy nguyên tắc phân bổ vắc xin ra sao? Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, về nguyên tắc phân bổ vắc xin, dựa trên Nghị quyết 21 của Chính phủ, ưu tiên địa bàn trọng điểm và nhóm dân số, là các tỉnh thành có nguy cơ rất cao, đầu mối giao thông, mật độ giao thông nhiều...

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương phân bổ vắc xin. “Về nhóm ưu tiên, trong tháng 10 vừa qua, các nơi phải phủ được việc tiêm vắc xin với nhóm người trên 65 tuổi, từ tháng 11, tiến hành tiêm phủ cho người trên 50 tuổi, đây là hai nhóm rủi ro nhất. Hai tuần đầu tháng 11, Bộ Y tế triển khai ở một số địa bàn trọng điểm tiêm cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi. Mũi 3 sẽ được tiêm từ cuối tháng 12.2021. Hiện cả nước đang tiêm phủ mũi một, sau đó phủ mũi 2 rồi tiêm mũi 3”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Trả lời chất vấn của đại biểu Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) về công tác dự báo diễn biến dịch và Bộ Y tế dự báo diễn biến dịch từ nay tới năm 2022 sẽ ra sao, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận việc dự báo tình hình dịch Covid-19 ở Trung ương và địa phương chưa sát thực tế. Việc dự báo diễn biến dịch Covid-19 hết sức khó khăn, tất cả quốc gia chưa có dự báo mang tính dài hạn. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ đưa ra dự báo dịch chưa thể kết thúc năm 2022 và hy vọng 2023 trở thành bệnh theo mùa...

Từ sáng nay cho tới 14h20 cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ giải trình, làm rõ các nội dung về công tác phòng, chống dịch Covid-19, chiến lược vắc xin; việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sinh phẩm; giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng, miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng khó khăn; định hướng đào tạo, sử dụng và chế độ đặc thù cho đội ngũ cán bộ y tế.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 10.11

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ: Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ; Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn.

Từ 14h20, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH sẽ đăng đàn trả lời về việc hực hiện các gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bảo đảm tiến độ, đúng đối tượng, hiệu quả. Công tác bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi do đại dịch. Thực trạng và nguyên nhân người lao động rời thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam trong nhiều đợt. Giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động theo diễn biến của dịch. Chính sách thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc và giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm đối với lực lượng lao động bị mất việc. Việc chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan theo dõi, kiểm tra việc thực hiện cứu trợ, thiện nguyện bảo đảm đúng chế độ, chính sách. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top