Phú Quốc đã sẵn sàng đón khách quốc tế

VHO- Ngày 9.11, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Đoàn Văn Việt làm Trưởng đoàn đã vào kiểm tra việc chuẩn bị đón khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang) sử dụng hộ chiếu vắc xin.

Phú Quốc đã sẵn sàng đón khách quốc tế - Anh 1

Các cơ sở lưu trú được đề xuất đón khách quốc tế đến Phú Quốc đã chuẩn bị những điều kiện theo đúng hướng dẫn của các Bộ, ngành, địa phương. Trong ảnh: Chiều qua (9.11), Đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã đến kiểm tra tại các cơ sở lưu trú ở Phú Quốc

Tham gia đoàn công tác có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Khách sạn Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch Đinh Ngọc Đức và đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch.

Đã tiêm vắc xin đủ 2 mũi cho gần 123% dân số và người lao động

Theo báo cáo của UBND thành phố Phú Quốc với Đoàn công tác, trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh, thành phố đã xây dựng và ban hành Kế hoạch toàn diện để triển khai thực hiện Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc. Theo đó, thành phố giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan, các nội dung phối hợp các Sở, ngành của tỉnh trong việc cụ thể hóa Kế hoạch của UBND tỉnh.

Thành phố đã tổ chức làm việc bước đầu với các doanh nghiệp dự kiến sẽ đón khách theo kế hoạch và các đơn vị có liên quan nhằm thống nhất các phần việc trong thời gian tới. Chỉ đạo các ngành: Y tế, Công an và Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xây dựng phương án riêng nhằm đảm bảo an toàn trong công tác tổ chức đón khách, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xử lý sự cố y tế phát sinh và an ninh trật tự trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, Phú Quốc đã tiêm vắc xin Covid-19 đủ 2 mũi cho gần 123% dân số và người lao động làm việc tại Phú Quốc trong độ tuổi quy định (trên 18 tuổi). Thành phố cũng đã có bước chuẩn bị cho công tác y tế tại nơi lưu trú, thành lập và tập huấn những kiến thức cơ bản cho đội ngũ chăm sóc y tế cộng đồng tại hầu khắp các địa bàn, khu phố, tổ nhân dân tự quản…; chuẩn bị nơi thu dung điều trị F0 không triệu chứng, khu điều trị tạm thời về F1... đồng thời hoàn thành việc sửa chữa Trung tâm y tế (dành một phần nơi chữa bệnh) để làm nơi điều trị Covid-19 (vừa và nặng).

Phú Quốc đã sẵn sàng đón khách quốc tế - Anh 2

 Thứ trưởng Đoàn Văn Việt kiểm tra công tác chuẩn bị đón khách quốc tế ở Long Beach Pearl

Tuy nhiên, việc đón khách quốc tế trở lại cũng gặp một số khó khăn vướng mắc. Trong đó, năng lực y tế tại Phú Quốc mặc dù đã được đầu tư, trang bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu y tế hiện nay nhưng do xa đất liền nên vẫn còn một số hạn chế nhất định. Một số máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế đôi lúc chưa được cung cấp đúng tiến độ, năng lực chuyên môn một số cán bộ y tế các xã phường còn hạn chế. Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hiện nay gặp nhiều khó khăn về nhân sự và công tác đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khách nội địa và quốc tế...

Sau khi làm việc với thành phố Phú Quốc và kiểm tra các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch tại Phú Quốc sẽ tham gia đón khách quốc tế như: Premier Residences Phú Quốc, New World Phú Quốc, cáp treo Hòn Thơm, Long Beach Pearl, Vinpearl Safari Phú Quốc, Vinwonders Phú Quốc, Vinpearl Resort & Spa Phú Quốc, Grand World Phú Quốc…, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết: “Phú Quốc đã có những bước chuẩn bị rất chu đáo, theo đúng tinh thần văn bản số 4122/HD-BVHTTDL của Bộ VHTTDL ban hành về Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Kiểm tra thực tế các điều kiện đón khách cho thấy, Phú Quốc đã sẵn sàng để đón khách quốc tế theo đúng kế hoạch đã đề ra”.

Hạn chế đến mức thấp nhất lây lan tại cơ sở du lịch

Để đón khách quốc tế an toàn, hiệu quả, đoàn công tác đề nghị Phú Quốc hướng dẫn, kiểm tra đảm bảo thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với việc tiếp nhận khách từ khi nhập cảnh và trong suốt thời gian khách thực hiện chương trình du lịch tại địa phương.

Phú Quốc đã sẵn sàng đón khách quốc tế - Anh 3

 Đoàn công tác kiểm tra việc chuẩn bị đón khách tại các điểm mua sắm, vui chơi giải trí

Hướng dẫn, tổ chức việc xét nghiệm cho khách theo quy định. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn người lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch tham gia chương trình thí điểm về nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ khách, các biện pháp phòng, chống lây nhiễm, vệ sinh khử khuẩn, quy trình xử lý sự cố y tế cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ được xét chọn, hỗ trợ xét nghiệm nhanh Covid-19 cho khách du lịch quốc tế. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, nguồn nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận người nhập cảnh cần hỗ trợ về sức khỏe hoặc có triệu chứng nghi ngờ, xác định mắc Covid-19 để cách ly, điều trị, chuyển tuyến theo quy định. Bố trí đường dây nóng và cán bộ đầu mối để tiếp nhận thông tin, xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại các điểm du lịch khi cần thiết. Đảm bảo năng lực y tế, sẵn sàng về nhân lực, vật lực, tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai đón khách du lịch quốc tế theo quy định. Rà soát công tác tổ chức để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế, triển khai kịch bản diễn tập đón và phục vụ khách theo chương trình du lịch trọn gói, đảm bảo an toàn, hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Đoàn công tác cũng yêu cầu doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, tham gia đón khách du lịch như cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, nhà hàng, khu điểm du lịch, khu vực mua sắm… xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị, phương án cách ly tạm thời, phối hợp xử lý hiệu quả các tình huống phát hiện F0, F1 và các tình huống liên quan đến dịch Covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất lây lan tại đơn vị và cộng đồng. Hỗ trợ khách (về thủ tục, hoãn hủy dịch vụ...) trong trường hợp khách là F0, F1 hoặc nguyên nhân khác chưa thể về nước. Đăng ký, cam kết với chính quyền địa phương về việc đảm bảo các phương án phục vụ khách du lịch an toàn, phương án xử lý sự cố phát sinh. Đảm bảo tất cả người tham gia trực tiếp vào quy trình đón và phục vụ du khách đều được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19. Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế đối với người lao động, khách du lịch và khách đến làm việc.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cần thực hiện đúng văn bản số 3862/HD- BVHTTDL của Bộ VHTTDL về việc Hướng dẫn tạm thời việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. 

 Bố trí đường dây nóng và cán bộ đầu mối để tiếp nhận thông tin, xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại các điểm du lịch khi cần thiết. Đảm bảo năng lực y tế, sẵn sàng về nhân lực, vật lực, tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai đón khách du lịch quốc tế theo quy định. Rà soát công tác tổ chức để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế, triển khai kịch bản diễn tập đón và phục vụ khách theo chương trình du lịch trọn gói, đảm bảo an toàn, hiệu quả cao.

 250 khách Hàn Quốc sẽ đến Phú Quốc ngày 20.11

Ngày 9.11 UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, Hãng hàng không Vietjet đã có Công văn đăng ký triển khai chuyến bay thí điểm đón khách quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc ngày 20.11. Theo đó hãng hàng không Vietjet đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch Kiên Giang chấp thuận triển khai kế hoạch đón đoàn khách quốc tế đầu tiên theo diện hộ chiếu vắc xin đến lưu trú tại cơ sở Vinpearl Resort & Spa Phú Quốc. Theo đó, nếu được sự chấp thuận của Tổng cục Du lịch Việt Nam và tỉnh Kiên Giang thì chuyến bay VJ 3749 Hàn Quốc (Incheon - Phú Quốc) dự kiến hạ cánh lúc 12 giờ ngày 20.11 tại Sân bay quốc tế Phú Quốc, cất cánh rời Phú Quốc lúc 23 giờ ngày 23.11. Số lượng dự kiến 250 người. Sau khi hạ cánh, du khách sẽ làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Phú Quốc, tiến hành sàng lọc sức khỏe bao gồm đo nhiệt độ và cài đặt ứng dụng IGOVN và ứng dụng PC-COVID và được yêu cầu sử dụng các ứng dụng trên trong suốt quá trình tham gia chương trình du lịch tại Phú Quốc. Sau đó khách di chuyển bằng ô tô từ sân bay đi thẳng về khách sạn.

Trong quá trình lưu trú tại cơ sở Vinpearl Resort & Spa Phú Quốc, đoàn khách tham quan, vui chơi tại các điểm Công viên giải trí VinWonder - Vinpearl Safari, Vinpearl Golf, Casino Corona, Quần thể GrandWorld (Khu Bãi Dài, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang). THẾ HẠNH

 THÚY HÀ; ảnh: KHÁNH TÙNG

Ý kiến bạn đọc