Nghề làm giày thêu của người Xạ Phang được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

VHO- “Nghề làm giày thêu của người Hoa (Xạ Phang)” đã được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Lễ công bố, trao chứng nhận đã được huyện Mường Chà tổ chức tại bản Thèn Pả, xã Sa Lông vào tối 11.11.

Nghề làm giày thêu của người Xạ Phang được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Anh 1

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho các đơn vị.

Theo đó, tại Quyết định số 829/QĐ-BVHTTDL ngày 9.3.2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa loại hình tri thức dân gian: “Nghề làm giày thêu của người Hoa (Xạ Phang)” xã Tả Sìn Thàng, Lao Xả Phình, huyện Tủa Chùa; xã Huổi Lèng, Sa Lông, huyện Mường Chà; xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ, vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

“Nghề làm giày thêu của người Hoa (Xạ Phang)” được thực hành, trao truyền trong gia đình, cộng đồng, không chỉ là truyền dạy tri thức, kỹ năng nghề nghiệp; còn thể hiện sự chăm chỉ, tính nhẫn nại, kiên trì và khéo léo của người phụ nữ Xạ Phang; góp phần gắn kết cộng đồng, bảo tồn tinh hoa văn hóa dân tộc.

Với việc “Nghề làm giày thêu của người Hoa (Xạ Phang)” được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đến nay, toàn tỉnh đã có 12 di sản nằm trong Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Góp phần tích cực trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

BÁO ĐIỆN BIÊN PHỦ

Ý kiến bạn đọc