Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Thông tin đối ngoại có nhiệm vụ biến văn hóa thành nguồn lực để gia tăng “sức mạnh mềm”

Chủ Nhật 28/11/2021 | 22:36 GMT+7

VHO-Tối 28.11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ VII, năm 2021. Tham dự buổi lễ còn có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Uỷ viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; lãnh đạo các Ban, bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí, xuất bản và đại diện một số cơ quan đại diện của nước ngoài tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu tham quan trưng bày hình ảnh về đối ngoại tại buổi lễ

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao giải thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lễ trao giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII là sự kiện lớn diễn ra ngay sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thủ tướng khẳng định, thông tin đối ngoại là kênh thông tin quan trọng để nhân dân biết thêm về các biến chủng Covid-19 nguy hiểm trên thế giới. Chính nhờ thông tin đó để nhân dân chia sẻ, cảm thông với nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch. “Nhiệm vụ của thông tin đối ngoại là phải đưa những nội dung của hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hình ảnh con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập đến với đông đảo bạn bè quốc tế, biến văn hóa thành nguồn lực để gia tăng “sức mạnh mềm” của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế, uy tín đất nước trên trường quốc tế”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả có Sáng kiến ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại

Thông qua thông tin đối ngoại, cộng đồng thế giới hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chia sẻ, ủng hộ quan điểm của Việt Nam đối với những vấn đề khu vực và quốc tế; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, giá trị văn hóa và những thành tựu phát triển của đất nước; đồng thời thông tin kịp thời tình hình và các vấn đề quốc tế quan tâm đến các tầng lớp nhân dân.

“Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế”, Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị thông tin đối ngoại cần tập trung nâng cao nhận thức về vai trò công tác thông tin đối ngoại gắn với triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tăng cường giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến gần Việt Nam hơn.Đổi mới công tác thông tin đối ngoại theo hướng chủ động, tích cực, quyết liệt, khoa học, sáng tạo, hiệu quả, lắng nghe và cởi mở trong việc tiếp nhận thông tin và truyền thông.Tiếp tục phát huy vai trò chủ lực, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, huy động sức mạnh, sự đoàn kết, ủng hộ tham gia của cả hệ thống chính trị, cộng đồng người Việt Nam và nước ngoài, của nhân dân và của bạn bè quốc tế trong công tác thông tin đối ngoại.Có giải pháp cụ thể, ứng dụng công nghệ hiện đại, xu hướng truyền thông mới. Nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại, đảm bảo chính xác, kịp thời, thu hút, hấp dẫn, phù hợp, hiệu quả và đa ngôn ngữ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải Nhất cho nhóm tác giả TTXVN

“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh, tuyên truyền là đem một việc gì đó nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo và dân làm. Đối với việc ứng phó với dịch Covid-19, thông tin đối ngoại cần thông tin đầy đủ, kịp thời về các biến chủng, các biện pháp chống dịch và phục hồi kinh tế của Việt Nam và thông tin đến nhân dân về tình hình diễn biến dịch bệnh, phản ứng của quốc gia trên thế giới, để nhân dân hiểu, đồng lòng hưởng ứng, vào cuộc thực hiện nghiêm các chủ trương, giải pháp chống dịch của Đảng và Nhà nước”, Thủ tướng bày tỏ.

Theo Ban tổ chức Giải thưởng Thông tin đối ngoại lần VII, tính đến ngày 31.7.2021, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII đã nhận được tổng số 1.053 tác phẩm, sản phẩm dự thi.Các tác phẩm dự thi được thể hiện bằng 15 ngữ, gồm tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Tây Ban Nha, Lào, Khmer, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Thái Lan, Indonesia, Czech và Bulgaria, trong đó có 988 tác phẩm được chọn vào vòng chấm sơ khảo. Điều này cho thấy, uy tín, vị thế của Giải thưởng cũng như mức độ quan tâm của các tổ chức, cá nhân không ngừng nâng cao. Điểm nổi bật của Giải thưởng lần VII là sự tham gia của 32 tác giả, đơn vị báo chí nước ngoài, 14 tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài và 14 Đại sứ quán Việt Nam ở các nước.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và trao giải Ba cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải

Các tác phẩm/sản phẩm dự thi Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII có nội dung phong phú, đa dạng, tiếp cận công nghệ truyền thông hiện đại, có giá trị thông tin đối ngoại, tính lan tỏa cao, thu hút được sự quan tâm của công chúng trong và ngoài nước. Trong đó, nội dung các tác phẩm bám sát, đề cập mọi vấn đề nổi bật của năm 2020-2021 như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; vai trò của Việt Nam tại các diễn đàn song phương, đa phương; quan hệ đối ngoại Việt Nam với các nước…

Đặc biệt, các tác phẩm đã phản ánh nhiều vấn đề thu hút được sự quan tâm của công chúng như tinh thần dân tộc trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19, xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam... Các tác phẩm bằng tiếng nước ngoài, của người nước ngoài cũng thể hiện tầm nhìn sâu, tích cực, đa khía cạnh về hình ảnh Việt Nam trong cộng đồng quốc tế cũng như hoạt động đối ngoại của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải đặc biệt tặng Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Thông tấn xã Việt Nam và lực lượng làm thông tin đối ngoại cả nước với tác phẩm “Giới thiệu và tuyên truyền bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” đến các chính đảng và bạn bè quốc tế” thuộc hạng mục: Sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại.

Các tác phẩm, sản phẩm dự thi quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam; thông tin chính xác, kịp thời, sinh động các hoạt động đối ngoại và đối nội của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về các vấn đề quốc tế, giải quyết các vấn đề chủ quyền quốc gia; bảo đảm tính khách quan, có sức lan tỏa trong nước và quốc tế.

Các tác phẩm cũng đã phản ánh trung thực, khách quan về thành tựu đổi mới, hội nhập quốc tế, phát triển; thành tựu công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khẳng định vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế; khẳng định thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam, công tác phân giới, cắm mốc, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển của Việt Nam. Ngoài ra, các tác phẩm còn phản ánh công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, luận điệu xuyên tạc, tuyên truyền sai sự thật về tình hình Việt Nam của các thế lực thù địch, cơ hội.

TÙNG QUANG; ảnh: MINH QUYẾT-TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top