Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Quán cà phê của những “thiên thần”

Thứ Tư 01/12/2021 | 07:45 GMT+7

VHO- Ai đã từng đến quán cà phê Angel (đường Nguyễn Đức Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đều sẽ nhận thấy đa số các bạn nhân viên trẻ tuổi, nhanh nhẹn, hoạt bát ở đây đều dùng cử chỉ và nụ cười để chào đón khách. Nếu không tìm hiểu kỹ sẽ không ai biết mình đang được phục vụ bởi những bạn trẻ khiếm khuyết.

 Những bạn trẻ đã tìm được niềm vui trong công việc tại quán cà phê Angel

 Quán có 20 nhân viên thì đến 15 người khiếm khuyết khả năng nghe - nói. Các bạn chỉ có thể dùng ký hiệu, ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp với khách hàng. Bởi thế, ban đầu nhiều người có đôi chút hiểu nhầm, nhưng rồi khi biết ra ai nấy đều vui vẻ bởi sự đặc biệt của Angel và dần trở thành khách hàng quen thuộc.

Anh L.T.D, quản lý quán cà phê Angel kể, anh T.Đ.T đã gây dựng nên Angel nhằm giúp đỡ những bạn trẻ chịu thiệt thòi trong cuộc sống. Từ những lần đi thiện nguyện, anh phát hiện có nhiều bạn trẻ khuyết tật nhưng rất giỏi, rất tài năng ở nhiều lĩnh vực, có bạn giỏi vẽ tranh, có bạn giỏi pha chế, nhưng công việc dành cho các bạn không nhiều, thu nhập lại bấp bênh. Từ suy nghĩ đó, quán cà phê Angel được mở ra nhằm tạo công ăn việc làm, giúp đỡ cho các bạn hòa nhập với cộng đồng. “Quán khai trương vào tháng 10.2020, dù trước đó đã được đào tạo, hướng dẫn những kỹ năng cơ bản về giao tiếp, pha chế... nhưng khi bắt tay vào việc, các bạn đều không tránh khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn là các bạn đã bắt nhịp được rất nhanh. Không nghe, không nói được nhưng bạn nào cũng làm rất tốt công việc của mình”, L.T.D chia sẻ.

Sự chia sẻ từ đồng nghiệp và anh chị quản lý đã giúp những bạn trẻ khiếm khuyết có được cảm giác được đùm bọc, thương yêu như chính ngôi nhà thứ 2 của mình. Thông qua “phiên dịch” là đồng nghiệp, bạn P.T cho biết, em bị câm điếc bẩm sinh, trước đây em chủ yếu chỉ ở trong nhà, nên khi được đi làm ở quán em thấy rất bỡ ngỡ và rụt rè. Được sự giúp đỡ tận tình của mọi người, được học hỏi nhiều hơn những kỹ năng phục vụ công việc, giờ đây em đã tự tin hơn rất nhiều. Hạnh phúc nhất là nhờ làm việc ở môi trường này, em đã dẹp bỏ được cảm giác tự ti để hòa nhập, kiếm được tiền tự lo cho bản thân và có thể giúp đỡ ba mẹ phần nào.

Em K.H với công việc quen thuộc mỗi ngày

Tương tự, bạn K.H cũng chia sẻ, em dẹp bỏ được cảm giác ngỡ ngàng ban đầu để hòa nhập với mọi người. Em rất yêu thích công việc này, đối với những khách hàng không hiểu ngôn ngữ cử chỉ, em sẽ ghi lên giấy để dễ bày tỏ hơn. Ngoài ra, được gặp gỡ với mọi người em thấy cuộc sống của mình vui và có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Tạo điều kiện cho các nhân viên đặc biệt, quán đã sắp xếp ca kíp, vị trí làm phù hợp với sức khỏe, thời gian của mỗi bạn, thường xuyên trao đổi để động viên, giúp đỡ các bạn làm tốt hơn. Đồng thời, xác định mời những bạn trẻ khiếm khuyết tới làm việc là một mô hình nhân văn lâu dài, nên quản lý và các nhân viên khác cũng yêu cầu phải học ngôn ngữ của những người thiếu kỹ năng nghe nói. Một số bạn có đam mê đặc biệt với pha chế nên quán sẽ có kế hoạch đào tạo chuyên sâu. Anh L.T.D cho biết, không chỉ dừng lại ở quán cà phê Angle, sau này nếu khách ủng hộ và quán phát triển thì sẽ mở thêm cơ sở và vẫn giữ nguyên mô hình nhân viên khiếm khuyết chiếm đa số, với mục đích chính là giúp đỡ các bạn và cộng đồng, tạo môi trường tốt để họ tự vượt ra khỏi giới hạn của bản thân và vươn lên độc lập, tự chủ trong cuộc sống. 

 NGC HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top