Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Phòng tránh bệnh gout ở người trẻ

Thứ Năm 09/12/2021 | 21:52 GMT+7

VHO- Gout là một trong những bệnh lý về xương khớp phổ biến. Nếu như trước đây, gout được xem là bệnh của nam giới trên 50 tuổi thì ngày nay bệnh càng gặp nhiều ở người trẻ; Nhiều người mắc bệnh gout khi mới 30 tuổi. 

Anh B.X.T, 38 tuổi ở Hải Phòng là một trường hợp như vậy, khi anh được phát hiện mắc bệnh gout khi mới 26 tuổi. 

Theo chia sẻ của anh T, cách đây 12 năm tại các khớp xuất hiện nhiều khối u phát triển ngày càng lớn khiến anh gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt như đi lại và cầm nắm. Đến bệnh viện khám, anh được bác sĩ  chẩn đoán mắc bệnh gout. Tại nơi anh sinh sống cũng có nhiều người xuất hiện nhiều khối u lớn ở tay chân, gây biến dạng khớp.  

Bàn tay biến dạng do bệnh gout

TS.BS Dương Đình Toàn – Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: bệnh nhân B.X.T nhập viện trong tình trạng hạn chế vận động khớp gối hai bên tăng dần. Qua thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm, thoái hóa khớp gối hai bên do bệnh gout. Sau 2 lần phẫu thuật, bệnh nhân T. được phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối trái và khớp gối phải.  Sau mổ thay khớp gối hai bên, bệnh nhân T đang quá trình tập luyện và dần trở lại cuộc sống, sinh hoạt bình thường.

Bệnh nhân T không có tiền sử uống rượu và bị bệnh gout đeo bám dai dẳng suốt 12 năm qua. BS Dương Đình Toàn cho biết thêm: Đây là hậu quả của tăng axit uric máu. Axit uric có vai trò kích thích não bộ phát triển và là chất chống oxy hóa tốt. Thiếu axit uric có thể gây suy giảm khả năng tổng hợp một số chất trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu nồng độ axit uric trong máu tăng, axit uric sẽ lắng động, tạo thành các tinh thể muối urat tại khớp và mô mềm quanh khớp sẽ gây phá hủy sụn khớp, đầu xương, thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp thứ phát, hậu quả làm viêm, dính, biến dạng khớp, mất chức năng vận động của khớp.

Bệnh nhân T đi lại khó khăn vì khớp gối bị biến dạng

Trong khi đó, hầu hết người bệnh mắc gout thường xem nhẹ tình trạng bệnh nên đi khám muộn. Nếu bệnh gout không được điều trị sớm, đúng cách không chỉ gây tổn thương nặng nề ở khớp, làm giảm và mất chức năng vận động mà còn gây sỏi thận, lâu dài có thể gây suy thận.... Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo: Ngay khi có các triệu chứng sưng đau các khớp, đặc biệt là khớp bàn ngón 1 ở bàn chân, người dân cần chủ động đến các cơ sở y tế thăm khám, phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Khi người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh gout cần kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, phối hợp chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học nhằm kiểm soát các triệu chứng và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh gout ở người trẻ, chủ yếu là do thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học. Chế độ ăn thiếu lành mạnh như sở thích ăn nhiều thịt, hải sản, nội tạng động vật và lười ăn rau xanh, củ quả tươi. Thói quen này khiến cơ thể khó đào thải acid uric, dẫn đến tích tụ tinh thể muối urat trong khớp, gây bệnh gút.

Bệnh nhân T sau khi được phẫu thuật 2 khớp gối

Bên cạnh đó, sở thích ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn, đồ đóng hộp, thức ăn chiên rán… cũng góp phần gây bệnh. Bởi đây đều là thực phẩm có chứa hàm lượng đạm và purin cao. Việc ăn uống dư thừa chất đạm chính là gốc rễ làm tăng axit uric trong máu dẫn đến gút.

Ngoài ra, uống nhiều bia rượu (vì chất cồn sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra axit uric trong máu và ức chế quá trình đào thải chất này ra ngoài. Sự tích tụ axit uric sẽ dẫn đến bệnh gút và gây viêm khớp), lười vận động, tiền sử gia đình, tác dụng phụ của thuốc… cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gout ở người trẻ.

VIỆT THANH
 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top