Thành phố du lịch đầu tiên của Việt Nam cam kết nói không với tiêu thụ thịt chó, mèo

VHO- Hội An (Quảng Nam) trở thành TP đầu tiên của cả nước cam kết loại bỏ thịt chó, mèo, hướng tới TP du lịch thân thiện.

Ngày 10.12, UBND TP Hội An đã ký thoả thuận trực tuyến cam kết loại bỏ thịt chó và mèo ra khỏi TP. Để có kết quả này, trong năm vừa qua, UBND thành phố Hội An đã làm việc cùng với tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu FOUR PAWS để xây dựng các kế hoạch, hành động cụ thể nhằm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo. 

Thành phố du lịch đầu tiên của Việt Nam cam kết nói không với tiêu thụ thịt chó, mèo - Anh 1

Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại lễ ký thỏa thuận

Giờ đây, Hội An có thể định vị mình là "TP đầu tiên của Việt Nam không buôn bán thịt chó, mèo và thân thiện với khách du lịch" thông qua các biện pháp như tiêm phòng, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho động vật trong cộng đồng, cũng như thực thi các quy định và chế tài luật pháp để giúp loại bỏ bệnh dại cũng như buôn bán thịt chó, mèo và các hoạt động liên quan.

Phát biểu tại lễ ký thỏa thuận, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hội An khẳng định: “Phúc lợi động vật là yếu tố quan trọng đối với cả khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt khi các vật nuôi, thú cưng đang ngày càng được coi là thành viên trong gia đình ở Việt Nam. Là một thành phố du lịch nổi tiếng, Hội An mong muốn thúc đẩy quyền lợi động vật thông qua việc xóa sổ bệnh dại, loại bỏ dần nạn buôn bán thịt chó, mèo và đưa thành phố trở thành điểm đến du lịch hàng đầu”.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Hùng, sẽ không thể xóa sổ bệnh dại nếu không giải quyết triệt để nạn buôn bán thịt chó, mèo. Để thực hiện, TP ưu tiên triển khai công tác tuyên truyền để chuyển tải đến người dân, du khách và từng bước thay đổi nhận thức, hành vi của họ. Cùng với đó TP sẽ tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh theo quy định và giải cứu chó, mèo khỏi các vụ buôn bán…

Từ đầu cầu trực tuyến, ca sĩ Văn Mai Hương - người đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ việc chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo cũng chia sẻ quan điểm về sự kiện này. “Sự kiện này thật đặc biệt đối với những người trẻ như Hương, vì Hội An là một di sản văn hóa được UNESCO công nhận, cũng là điểm đến du lịch được rất nhiều người Việt Nam và bạn bè quốc tế yêu thích. Giờ đây, Hội An sẽ được biết thêm đến như một điểm đến không tiêu thụ thịt chó, mèo. Qua sự kiện hôm nay, Văn Mai Hương mong muốn góp thêm tiếng nói của mình cùng người dân Việt Nam nói không với tiêu thụ thịt chó, mèo, và đồng tình nếu chính phủ ra lệnh cấm buôn bán, giết mổ chó, mèo. Đồng thời, Hương hi vọng mọi người sẽ chung tay cùng FOUR PAWS và các đối tác kêu gọi chính phủ Việt Nam thực thi pháp luật và các quy định để giúp loại bỏ việc buôn bán thịt chó, mèo và các hoạt động liên quan còn tồn tại trên toàn quốc”.

Việc buôn bán thịt chó, mèo có ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Trong bối cảnh các quốc gia châu Á ngày càng có nhiều quan điểm chống lại việc buôn bán thịt chó, mèo, thoả thuận hợp tác này là một bước đi đúng hướng, xóa đi những hình ảnh và định kiến không tốt vốn có từ trước. Mặc dù việc buôn bán thịt chó, mèo vẫn đang diễn ra tràn lan ở Việt Nam, các cuộc điều tra do FOUR PAWS thực hiện đã chỉ ra rằng chỉ có 6,3% người Việt Nam tiêu thụ thịt chó hoặc mèo nhưng có đến 88% công chúng ủng hộ chính phủ ban hành lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo.

Qua đại dịch gần đây và các kết quả nghiên cứu cho thấy, khoảng 75% các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện có nguồn gốc từ động vật. FOUR PAWS đã và đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính quyền trên toàn khu vực, vận động ban hành lệnh cấm ăn thịt chó, mèo sau rất nhiều hành vi tàn ác đối với động vật cũng như những nguy cơ sức khỏe đến từ bệnh dại và sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm từ động vật cho cộng đồng. Những thành công gần đây của FOUR PAWS được coi là bước ngoặt quan trọng đối với quyền lợi động vật trong khu vực.

“Đây là thời điểm quan trọng, mang tính khởi phát ở Việt Nam và trong khu vực. Mỗi năm Việt Nam có hơn năm triệu cá thể chó và một triệu cá thể mèo bị buôn bán và giết để lấy thịt, gây nguy hại đến quyền lợi động vật và sức khỏe cộng đồng. Thành phố Hội An là thành phố tiên phong thực hiện để các địa phương khác trên cả nước nối tiếp”, bà Julie Sanders, Giám đốc phụ trách Vật nuôi của FOUR PAWS nhấn mạnh.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc