Tránh vì quá khắt khe phòng, chống dịch mà làm mất đi cơ hội phục hồi du lịch

VHO- Ngày 17.12, UBND thành phố Hà Nội đã chủ trì tổ chức Hội nghị “Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương” nhằm thống nhất chương trình ký kết hợp tác, đưa ra các kế hoạch thực hiện khôi phục du lịch sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và tiếp tục phát triển trong tình hình mới.

Tránh vì quá khắt khe phòng, chống dịch mà làm mất đi cơ hội phục hồi du lịch - Anh 1

Hội nghị “Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương” nhằm thống nhất chương trình ký kết hợp tác, khôi phục du lịch sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; lãnh đạo các tỉnh Sơn La, Ninh Bình, Lai Châu, Điện Biên; lãnh đạo các 12 Sở quản lý Du lịch; Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp, chuyên gia du lịch, cơ quan báo chí...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: “Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế của cả nước, đặc biệt ngành Du lịch là một trong những ngành chịu sự ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch. Các doanh nghiệp du lịch, các đơn vị lữ hành điêu đứng, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, các khách sạn phải đóng cửa. Hoạt động du lịch bị đình trệ đã dẫn tới doanh thu du lịch, lữ hành bị giảm sút nhiều gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế”.

Những vấn đề cần thiết để “Triển khai hành lang an toàn du lịch giữa các địa phương” trong trạng thái bình thường mới, việc thống nhất tiêu chí, quy trình thực hiện, xây dựng sản phẩm du lịch cụ thể... được lãnh đạo các tỉnh, thành; cơ quan quản lý du lịch các địa phương, doanh nghiệp du lịch thảo luận sôi nổi. Tất cả đều cùng chung mong muốn du lịch Hà Nội và các địa phương liên kết chặt chẽ, từng bước khôi phục và phát triển sau thời gian dài bị đại dịch tàn phá. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động du lịch tăng nguồn khách hàng, vượt qua khó khăn, tạo đà phục hồi phát triển du lịch trong thời gian tiếp theo. Thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các Hiệp hội, Câu lạc bộ du lịch, các khu điểm du lịch và các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh có tiềm năng về du lịch nhằm xây dựng, phát triển chuỗi sản phẩm du lịch phù hợp với tình hình mới.

Tránh vì quá khắt khe phòng, chống dịch mà làm mất đi cơ hội phục hồi du lịch - Anh 2

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đề nghị Hà Nội và các địa phương xây dựng chương trình hành động với các hoạt động và lộ trình triển khai cụ thể cho kế hoạch hợp tác, liên kết này

Năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đón 9-10 triệu lượt du khách, trong đó có từ 7,8-8 triệu lượt khách nội địa; khách quốc tế từ 1,2-2 triệu lượt; doanh thu trên 27.000 tỉ đồng. Năm 2023, Hà Nội đặt mục tiêu đón 12-14 triệu lượt du khách, trong đó có 9,5-11,5 triệu lượt du khách nội địa; 2,5-3,5 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu trên 42.000 tỉ đồng.

Đánh giá cao sự tích cực, chủ động phối hợp của UBND thành phố Hà Nội và 11 địa phương tổ chức Hội nghị này, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng đây là một trong những hoạt động thiết thực của du lịch Thủ đô và các địa phương để triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Hướng dẫn 3862 và Kế hoạch 3228 của Bộ VHTTDL.

Thứ trưởng cho biết, định hướng chung cho giai đoạn phục hồi giai đoạn 2021- 2022, ngành Du lịch vẫn tập trung khai thác thị trường nội địa, từng bước mở lại thị trường quốc tế, đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, tăng trải nghiệm cho du khách. Để thực hiện tốt Nghị quyết 128, đảm bảo hài hòa giữa phòng, chống dịch với việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đi lại, sử dụng các dịch vụ của du khách giữa các địa phương, Thứ trưởng đề nghị các địa phương trong hành lang du lịch an toàn quan tâm, rà soát, thống nhất các quy định. Đặc biệt là quy định về đi lại, tham quan, du lịch tại các điểm đến cụ thể để các doanh nghiệp và khách du lịch có thể chủ động lên kế hoạch, tổ chức chuyến đi an toàn, hiệu quả. “Từ thực tế thời gian qua, cần tránh trường hợp vì quá khắt khe trong công tác phòng, chống dịch mà làm mất đi cơ hội phục hồi du lịch nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, việc chung tay xây dựng hành lang du lịch an toàn nhằm khôi phục du lịch Thủ đô và 11 địa phương có tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch nói trên cũng là sự mở đầu cho kết nối, phục hồi du lịch nội địa các địa phương khác trên cả nước. Vì thế, Hà Nội và các địa phương cần xây dựng chương trình hành động với các hoạt động và lộ trình triển khai cụ thể cho kế hoạch hợp tác, liên kết này.

Tránh vì quá khắt khe phòng, chống dịch mà làm mất đi cơ hội phục hồi du lịch - Anh 3

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết Hà Nội và các địa phương sẽ thống nhất ký kết hợp tác, từng bước khôi phục du lịch và phát triển kinh tế, đảm bảo phòng chống dịch, thực hiện mục tiêu kép

“Việc kết nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với các tổ chức, Hiệp hội du lịch, các khu điểm du lịch, các doanh nghiệp du lịch để tiếp tục phát triển, làm mới các sản phẩm, khai thác các giá trị văn hóa di sản, đào tạo nhân lực, quảng bá xúc tiến... cũng cần đẩy mạnh hơn nữa. Cùng với việc phục hồi du lịch nội địa, hướng đến mở cửa du lịch quốc tế đối với Hà Nội và các địa phương một cách an toàn, hiệu quả. Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Du lịch hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong các hoạt động phục hồi và phát triển thời gian tới”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết.

Theo bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa, cần cập nhật và công khai danh sách các điểm đến du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn an toàn phục vụ khách du lịch tại các địa phương. Đồng thời, có phương án và hướng dẫn cách thức xử lý tình huống trong đoàn khách du lịch có ca F0, F1; quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Tránh vì quá khắt khe phòng, chống dịch mà làm mất đi cơ hội phục hồi du lịch - Anh 4

Sở quản lý Du lịch Hà Nội và 11 địa phương đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thiết lập hành lang du lịch an toàn

Truyền đi thông điệp "Hà Nội- đến để yêu" và Hà Nội là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn với mọi du khách, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ liên kết với các địa phương để tạo "hành lang du lịch an toàn", tiếp tục tập trung khai thác khách nội địa, tiến tới đón khách quốc tế và từng bước phục hồi du lịch. Để khôi phục du lịch hiệu quả, bền vững, Sở Du lịch Hà Nội cũng đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp: Bảo đảm điểm đến an toàn; xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn; tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá; đẩy mạnh chuyển đổi số; hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế.

Sau Hội nghị, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp cùng với các địa phương đưa ra các kế hoạch tổ chức thực hiện và xây dựng chương trình, sản phẩm du lịch cụ thể. Từ đó, thực hiện mục tiêu kép “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế”.

Trong khuôn khổ Hội nghị, 12 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác Thiết lập hành lang du lịch an toàn, phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới.

THÚY HÀ

Ý kiến bạn đọc