Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tiềm năng ứng dụng thuốc đông y trong điều trị các bệnh liên quan đến Covid-19

Chủ Nhật 26/12/2021 | 18:39 GMT+7

VHO- Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, và xuất hiện biến chủng mới, việc nghiên cứu và chế tạo vắc xin được coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong phòng chống dịch. Ngoài ra các bài thuốc đông y đã chứng minh được những tiềm năng to lớn trong hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến Covid-19.

Hội Nam Y Việt Nam và Viện Nghiên cứu Ứng dụng Y học dân tộc và Dưỡng sinh Việt vừa tổ chức tọa đàm trực tuyến Tiềm năng thuốc nam phòng, hỗ trợ điều trị Covid 19 thu hút gần 30 thầy thuốc, chuyên gia hàng đầu về y học cổ truyền cùng các đại biểu để đánh giá thế mạnh của thuốc nam trong phòng và hỗ trợ điều trị Covid -19.

Đoàn thầy thuốc, đại biểu tham quan Trung tâm y học cổ truyền Vinmec-Sao Phương Đông 

Tại hội thảo, GS.TS Trương Việt Bình- Phó Chủ tịch thường trực Hội Nam Y Việt Nam, theo y học cổ truyền bệnh lý có sốt, ho, đau ngực khó thở, đau mỏi cơ, mệt, đau đầu, tiêu chảy theo mức độ tăng dần và lây lan... được y học phương đông xếp vào phạm trù ngoại cảm ôn bệnh hoặc ôn dịch.

Các vị thuốc chữa sốt ở phần vệ tương ứng với thể Covid nhẹ của y học hiện đại hoặc ngày thứ 3, 4,5  của bệnh Covid-19 như Cát căn, Bạc hà, Tang diệp, Cúc hoa, Mạn kinh tử, Phù bình, Mộc tặc, Sài hồ, Ngưu bàng tử. Các thuốc chữa ho như Tang bạch bì, Tỳ bà diệp, Tiền hồ, Mã dâu linh, Bạch tiền bách bộ, Hạnh nhân.  Nếu bệnh nhân sốt không có mồ hôi kèm toàn thân mỏi, nặng nề dùng bài thuốc hương nhu ẩm, nếu đau nhức khớ, sốt, đầu nặng, choáng váng thì dùng bài Tam nhân thang. Nếu triệu chứng ho khan, hầu, họng, mũi khô thì dùng tang hạnh thang, thanh táo cứu phế thang. Ngoài ra có các vị thuốc chữa sốt cao như thạch cao, chi tử, trúc diệp, rễ sậy, hạ khô thảo, hạt muồng, cối xay, tri mẫu. Các thuốc chữa viêm phổi như kim ngân hoa, bồ công anh, xạ can, sài đất, diếp cá...

Hiện nay PGS Trương Việt Bình và Hoàng Văn Sầm (Viện y học bản địa Việt Nam) đang nghiên cứu đề tài Bước đầu đánh giá hiệu quả kết hợp viên Đạt nguyên ẩm với y học hiện đại trong điều trị bệnh Covid-19.

Theo PGS Nguyễn Văn Kình, cố vấn cấp cao Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19 bằng đông y phải dựa trên các cơ chế sinh học nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của SARS-CoV-2 vào cơ thể hoặc ngăn chặn sự nhân lên của chúng. Chẳng hạn, các chất có hoạt tính kháng virus,  ức chế sự xâm nhập của SARS-CoV-2 từ cây tầm ma, cây tảo, đại hoàng, lô hội, hổ trượng, phan tả diệp, xương rồng… và nhiều loại dược liệu giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm các dấu hiệu viêm và oxy hóa của bệnh nhân Covid-19.

Hiện nay, nhiều nước trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc đã phát triển nhiều bài thuốc đông y và cho kết quả thử nghiệm lâm sàng khả quan với các loại cây thuốc Xạ hương, Kim ngân hoa, Xuyên tâm liên, Bạc hà, Cúc vạn thọ, Húng quế, Cam thảo, Đinh hương, Bạch đàn, Tỏi, Nhân sâm, Bạch truật,  Tía tô, Bạch phục linh, Táo tàu, Hoang cầm, Hạnh nhân, Thanh hao hoa vàng, Liên kiều, Diếp cá, Đại hoàng, Sài hồ, Ma hoàng, Quế chi, Trạch tả … Những cây thuốc được nhắc ở đây đều đi kèm với những báo cáo khoa học. Điều đó có nghĩa, chúng dựa trên các thực nghiệm tiêu chuẩn với nền tảng sinh học phân tử vững chắc, vì thế khi sử dụng các loại dược liệu này chúng ta có đủ niền tin về hiệu lực chữa bệnh của các cây thuốc.

Ở Việt Nam, tuy chưa có công trình khoa học bài bản nào được thực hiện cho tới thời điểm này. Hy vọng trong tương lai gần, khi mọi người thấy rõ những lợi ích thật sự từ cây thuốc Việt Nam trong điều trị các bệnh liên quan đến Covid-19, sẽ có nhiều bài thuốc quý được nghiên cứu và phát triển.  Định hướng phát triển đông y hỗ trợ điều trị COVID-19 trong tương lai. “Việc sử dụng dược liệu làm thuốc điều trị Covid-19 ngày nay đã có nhiều thay đổi, người ta không dựa vào kinh nghiệm cổ truyền, bắt mạch kê đơn mà dựa trên sự sàng lọc phân tử để phát hiện các hợp chất thiên nhiên có trong từng dược liệu. Những bài thuốc đông y để điều trị các bệnh do Covid-19 là sự kết hợp giữa y học hiện đại, sinh học phân tử, di truyền học, dược lý học và nhiều ngành khoa học khác. Chính vì vậy, nó vừa mang tính kế thừa, lại vừa mang tính hiện đại. Sự giao thoa giữa các ngành khoa học đã thúc đẩy đông y phát triển theo một định hướng mới chính xác và hiệu quả hơn”, PGS Nguyễn Văn Kình nói.

Để có được những bài thuốc hay, hiệu nghiệm thì việc phát hiện, bảo tồn các dược liệu quý là điều cần thiết. Bên cạnh việc khai thác các nguồn dược liệu hiện hữu, chúng ta cũng cần phải có kế hoạch nuôi trồng và bảo tồn các nguồn dược liệu quý.  Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần sưu tầm, bảo tồn các bài thuốc dân gian của dân tộc để phát huy hết tiềm năng của thuốc đông y. Các cơ sở nghiên cứu đông y cần hiện đại hóa mô hình nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc đông y của người dân. Việc kết hợp đông - tây y linh hoạt sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe cộng đồng.

Q.HOA

Print
Tags: Y tế

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top