Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Đứng ngồi không yên” về phương án thi năm tới

Thứ Hai 27/12/2021 | 09:36 GMT+7

VHO- Lớp 12 năm nay là lứa học sinh “dính trọn” 3 năm Covid-19 với chương trình 2 lần điều chỉnh và thời gian học trực tuyến kéo dài. Vì thế, định hướng ôn thi thế nào cho kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học đang là điều cả giáo viên và học sinh mong muốn được Bộ GD&ĐT thông tin sớm.

 Đến thời điểm này, khi học sinh lớp 12 đã kết thúc học kỳ I, Bộ GD&ĐT vẫn chưa có thông tin cụ thể để các nhà trường và học sinh có cơ sở cho việc ôn thi

 Chờ đề thi tham khảo

Tháng 10.2021, Bộ GD&ĐT đã khẳng định, kỳ thi năm 2022 cơ bản giữ ổn định như 2021. Theo đó, sẽ có một đợt thi chung do Bộ quy định về lịch thi cho những địa phương có điều kiện bình thường và có thể có thêm đợt thi bổ sung cho địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nằm trong khung thời gian phù hợp.

Cùng với việc xác định lịch thi, Bộ GD&ĐT cũng cho biết sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ về đề thi. Cụ thể là xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi, ban hành đề thi tham khảo, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi. Bộ GD&ĐT ban hành quy chế thi, phần mềm chấm thi, tổ chức thanh tra, kiểm tra để cùng các địa phương tổ chức kỳ thi an toàn, khách quan, công bằng. Thế nhưng cho tới thời điểm này, khi học sinh lớp 12 đã kết thúc học kỳ I, Bộ GD&ĐT vẫn chưa có thông tin về đề thi tham khảo, cũng chưa có hướng dẫn ôn tập để các nhà trường và học sinh có cơ sở cho việc ôn thi.

“Đây là lứa học sinh 2 lần phải trải qua việc điều chỉnh nội dung chương trình môn học do dịch Covid-19; nhiều nội dung không dạy học, hoặc tích hợp, lược bớt. Các em đã trải qua một học kỳ học trực tuyến, hạn chế rất nhiều thời gian để được ôn tập chuyên sâu. Trong tình huống này, Bộ GD&ĐT cần sớm ban hành đề thi tham khảo và quy chế thi chính thức để học sinh yên tâm và các trường cũng có định hướng cho việc tổ chức ôn tập”, một giáo viên Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) tâm tư.

Theo cô Ngô Thị Thành, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội), định hướng thi và đề thi tham khảo đang là vấn đề cả giáo viên và học sinh cùng quan tâm hiện nay. Mặc dù Bộ GD&ĐT “giữ ổn định kỳ thi” nhưng việc học sinh phải học trực tuyến kéo dài với chương trình có nhiều điều chỉnh thay đổi, thì việc có đề thi minh họa sớm vẫn là cơ sở quan trọng để nhà trường tổ chức cho học sinh ôn tập, hỗ trợ các em những nội dung còn chưa vững do phải dạy và học trong bối cảnh thích ứng với nhiều phương thức khác nhau”.

Một số phụ huynh thì cho rằng, năm 2021 đề thi có những môn khó hơn, độ phân hóa cao hơn, cụ thể là các môn Khoa học tự nhiên; trong khi một số môn Khoa học xã hội lại thay đổi cấu trúc so với đề thi minh họa đã công bố trước đó. Chính điều này khiến nhiều người lo ngại nên rất cần sự hướng dẫn cụ thể từ Bộ.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng vụ GD Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, hướng dẫn điều chỉnh nội dung chương trình ban hành tháng 9.2021 là một trong những căn cứ để học sinh lớp 12 ôn tập. Tại hướng dẫn đã đưa ra mạch kiến thức cốt lõi để các nhà trường tập trung ôn tập cho học sinh trong điều kiện dạy học trực tuyến có những hạn chế. Những nội dung nằm trong phần không dạy học, hoặc giao cho học sinh tự đọc, tự học, tự làm sẽ không có trong nội dung đề thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Ông Thành cũng cho biết, khi ban hành hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học, Bộ GD&ĐT muốn giáo viên tập trung dạy kiến thức cốt lõi đảm bảo yêu cầu cơ bản của chương trình môn học. Với học sinh lớp 12, sau khi dạy đủ nội dung cốt lõi, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh ôn luyện mở rộng hơn, có thể tổ chức ôn tập theo chuyên đề để học sinh có các kỹ năng tổng hợp, vận dụng kiến thức. Đây là kỹ năng cần thiết để học sinh có thể tiếp cận, làm được những nhóm nội dung phân hóa cao trong đề thi, đạt điểm khá, giỏi.

Chờ phương thức tuyển sinh

Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, năm 2022 vẫn cho phép các trường ĐH sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Nhưng Bộ lại khuyến khích các trường, các ngành có tính cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT như một bước sàng lọc, sơ tuyển. Các trường nên có hình thức sát hạch phân loại cao hơn để đảm bảo chất lượng, công bằng trong tuyển sinh. Với hướng thay đổi này, dự báo năm 2022 sẽ có nhiều trường áp dụng đa dạng phương thức tuyển sinh. Trong đó có thể sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do một số cơ sở đào tạo tổ chức, hoặc áp dụng phương thức xét tuyển với điểm THPT kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế hoặc phỏng vấn trực tiếp…

Tại cuộc họp giữa Đại học Quốc gia Hà Nội với nhiều trường dự kiến sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của cơ sở đào tạo này, có những trường khẳng định sẽ dành một tỷ lệ lớn chỉ tiêu để xét tuyển bằng hình thức lấy kết quả đánh giá năng lực, đơn cử như ĐH Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên... Một số trường cho biết sẽ phân chia tương đối đồng đều chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển. Ví dụ, ĐH Kinh tế quốc dân sẽ dành chỉ tiêu tương đương cho các phương thức: Sử dụng kết quả đánh giá năng lực, sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét chứng chỉ tiếng Anh quốc tế…

Tuy nhiên, với quy định các trường phải sớm công bố công khai đề án tuyển sinh, đến thời điểm này vẫn rất ít trường thực hiện. Việc này càng khiến học sinh lớp 12 lo lắng. “Thi đánh giá năng lực còn rất mới, lại không có “phom” đề thi để học sinh ôn tập. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp năm 2021 có những biến động về điểm chuẩn dành cho phương thức tuyển sinh từ kết quả thi tốt nghiệp THPT nên phụ huynh và học sinh khá lo lắng. Chúng tôi phải có các cuộc trao đổi với phụ huynh học sinh lớp 12 để giải tỏa tâm lý. Đồng thời cũng tư vấn cho phụ huynh hỗ trợ con trong việc chuẩn bị để tận dụng hết các cơ hội khác nhau trong tuyển sinh, không lệ thuộc hoàn toàn vào kỳ thi tốt nghiệp như trước”, cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa cho biết.

Lãnh đạo một số trường THPT tại Hà Nội cho rằng, Bộ GD&ĐT cần sớm ban hành quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định về đăng ký nguyện vọng, thời gian xét tuyển để các em có hướng chuẩn bị trong điều kiện có nhiều phương thức tuyển sinh như hiện nay. 

TRIỆU ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top