Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Phim Việt rút lui trước bom tấn ngoại

Thứ Tư 29/12/2021 | 11:18 GMT+7

VHO- Được phép mở cửa trở lại từ hơn một tháng nay, song hệ thống rạp chiếu trên cả nước vẫn đang hồi phục một cách chậm chạp, e dè. Nếu như những năm trước, đa phần các nhà làm phim thường “tung chiêu” vào dịp cuối năm vì khoảng thời gian này luôn được xem là mùa “ăn nên làm ra” nhất, thì năm nay mọi thứ dường như đang… “giậm chân tại chỗ”.

 Liệu “Rừng thế mạng” có mang lại tín hiệu tích cực cho phim Việt trong mùa Tết?

 Phim ngoại ồ ạt, phim Việt mất hút

Bước vào giai đoạn “bình thường mới” nhưng các rạp phim đều phải tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch tùy tình hình từng địa phương. Sau khoảng thời gian gián đoạn, những ngày gần đây, khán giả Việt bắt đầu trở lại rạp chiếu nhờ vào sức hút từ “bom tấn” đình đám Spider-Man: No way home (tựa Việt: Người nhện: Không còn nhà) do Jon Watts đạo diễn. Ngoài tài tử Tom Holland, phim còn có sự tham gia của nhiều ngôi sao như: Zendaya, Benedict Cumberbatch, Jamie Foxx, Willem Dafoe… Không nằm ngoài dự đoán, bộ phim đã mang lại doanh thu khủng và nhanh chóng cán mốc 1 tỉ USD trên toàn thế giới, dù chưa được công chiếu ở nhiều thị trường tiềm năng.

Đồng hành cùng Spider-Man: No way home, nhiều bộ phim đình đám khác cũng nhanh chóng “chen chân” vào thị trường Việt. Phần phim thứ tư Ma Trận: Hồi sinh (tựa gốc: The Matrix Resurrections) đã chính thức ra mắt khán giả sau nhiều ngày chờ đợi. Phần phim này đón chào sự trở lại của “mẹ đẻ” - đạo diễn Lana Wachowski cùng cặp đôi diễn viên chính Keanu Reeves và Carrie-Anne Moss, đem đến những phân cảnh hành động mãn nhãn, kỹ xảo sáng tạo đầy bất ngờ. Là phần tiếp theo của thương hiệu Venom đình đám hồi năm 2018, Venom: Đối mặt tử thù (tựa gốc: Venom: Let there be carnage) cũng là một trong những bộ phim siêu anh hùng được mong đợi nhất dịp cuối năm nay. Tác phẩm đã “làm mưa làm gió” tại nhiều thị trường và hiện đang là phim Hollywood có doanh thu cao thứ 3 trên toàn thế giới trong năm 2021.

Cũng nhận được vô số lời khen ngợi cho kịch bản phim và cách xây dựng bầu không khí mới lạ, tận dụng sức mạnh của sự tĩnh lặng thay vì sử dụng các chiêu trò “hù dọa” quen thuộc, Vùng đất câm lặng 2 tiếp tục “bội thu” tại các phòng vé. Ngoài ra còn có các phim dành cho gia đình ra rạp vào cuối năm như: Doraemon: Luôn bên bạn 2 (tựa gốc: Doraemon: Stand by me 2); Nhóc Trùm: Nối nghiệp gia đình (tựa gốc: Boss Baby: Family business); Clifford - Chú chó đỏ khổng lồ (tựa gốc: Clifford the big red dog)…

Nhìn vào danh sách công chiếu trong hai tuần phim cuối cùng của năm 2021 thì chỉ thấy có 10 bộ phim, số lượng bằng khoảng 2/3 so với các năm trước, trong đó có duy nhất… một bộ phim Việt. Trước đó, loạt phim Việt như Bẫy ngọt ngào, Bóng đè, Người lắng nghe: Lời thì thầm… đã sẵn sàng ra mắt sau thời gian dài hoãn chiếu. Những tưởng phòng vé cuối năm nay sẽ trở nên sôi động, khi chứng kiến “cuộc đua” giữa bom tấn Hollywood cùng các bộ phim nội địa. Song đến phút thứ 89, các nhà sản xuất trong nước đã chọn đường lui để bảo toàn cho những “đứa con” tinh thần.

Mạnh dạn tiên phong

Rừng thế mạng là bộ phim Việt duy nhất “chinh chiến” các rạp chiếu vào dịp Tết dương lịch tới đây. Trên thực tế, dự án của đạo diễn Trần Hữu Tấn đã được giới thiệu suốt gần hai năm qua. Sau nhiều lần dời lịch chiếu vì dịch Covid-19, bộ phim được lên kế hoạch ra rạp vào ngày kết thúc năm 2021. Đây là tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại sinh tồn đầu tiên của Việt Nam. Quá trình ghi hình mất 36 ngày, phần lớn thời gian ê kíp phải dựng lều ngủ lại rừng. Chính vì “ngâm” quá lâu, nên việc truyền thông của phim còn nhiều hạn chế, những hình ảnh của phim cũng ít được tiết lộ. Thế nên, vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn về chất lượng thật sự của Rừng thế mạng. Nhưng, chính sự dũng cảm của cả ê kíp khi dám đương đầu với “bom tấn” nước ngoài đã phần nào kích thích sự tò mò của khán giả. Nhiều nhà làm phim Việt đang nín thở chờ đợi Rừng thế mạng ra mắt để tính toán đường đi nước bước của mình. Không ngôi sao bảo chứng phòng vé, không truyền thông quá mạnh, với đề tài lần đầu tiên được khai thác… liệu Rừng thế mạng có làm nên chuyện?

Diễn viên Minh Hằng không chỉ đóng vai chính trong bộ phim Bẫy ngọt ngào mà còn trong vai trò nhà sản xuất, cô chia sẻ: “Có rất nhiều yếu tố phải cân nhắc khi lựa chọn thời điểm ra mắt phim, như tình hình kiểm soát dịch bệnh, hiệu ứng khán giả, danh sách các phim trong nước và nước ngoài chờ ra rạp… Cả ê kíp của Bẫy ngọt ngào đã cố gắng “lách” qua từng khe trống của lịch để tìm một ngày khởi chiếu phù hợp, cũng như phân tích kỹ lưỡng về khả năng doanh thu phim có khả quan hay không, cơ hội lẫn rủi ro khi đem phim có kinh phí hơn 20 tỉ đồng ra rạp chiếu”. Thế nhưng, nhìn tổng quan cho thấy, doanh thu của những rạp chiếu được mở cửa trở lại chỉ đạt 30-40% so với thời điểm không có dịch, với khoảng 60% rạp phim được phép hoạt động. Đây là bài toán khó khiến Minh Hằng cũng như nhiều nhà sản xuất khác e dè, do dự, nhất là khi họ đã đầu tư lớn vào dự án của mình thì việc đánh cược vào sự may rủi là điều không thể. Dù thiệt hại về các chi phí liên quan đến marketing, truyền thông, nhà sản xuất trong nước vẫn buộc phải chấp nhận dừng lại để chọn một thời điểm tốt hơn. Gương “nhãn tiền” là Thiên thần hộ mệnh của Victor Vũ, sau khi công chiếu trở lại lần hai, doanh thu chỉ đạt ở mức khiêm tốn 200 triệu đồng trong tuần đầu tiên và rồi cứ mờ nhạt dần, khiến các nhà làm phim “chùn bước”.

Dù khán giả Việt đang khao khát được đến rạp chiếu để thưởng thức phim trên màn ảnh rộng, chất lượng cao, thế nhưng dường như hàng loạt phim “bom tấn” Mỹ đã không cho phép các nhà sản xuất phim Việt mạo hiểm. Chọn lựa khôn ngoan nhất vẫn là tìm kiếm cơ hội trình chiếu vào đầu năm 2022, khi “cơn lốc” phim ngoại đã đi qua. Cùng với đó, hy vọng dịch bệnh được kiểm soát tốt, tất cả hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc được mở cửa trở lại cũng là thời cơ “chín mùi” để các phim nhanh chóng cán mốc trăm tỉ và hơn thế nữa. 

 HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top