Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Về vùng “thủ phủ” trái cây Quảng Ngãi ngày giáp Tết

Thứ Sáu 14/01/2022 | 09:50 GMT+7

VHO- Các loại trái cây truyền thống phục vụ thị trường Tết như bưởi, chôm chôm, chuối ngự đang được bà con nông dân vùng “thủ phủ” trái cây Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) tập trung chăm sóc để đạt chất lượng tốt nhất, nhằm cung cấp cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần với hy vọng bù lại một năm dịch bệnh đầy khó khăn.

 Vườn trái cây là một trong những điểm tham quan của du khách khi đến với huyện Nghĩa Hành

Vườn chôm chôm của gia đình bà Nguyễn Thị Điều (xã Hành Nhân, Nghĩa Hành) đã bắt đầu chín rộ, sum suê quả. Theo bà Điều, mùa thu hoạch chôm chôm bắt đầu từ tháng 8 và kéo dài cho đến hết tháng 12 âm lịch, một gốc chôm chôm khoảng 4 năm tuổi trở lên, nếu trúng mùa có thể thu về khoảng 1,5 - 1,7 tạ quả. Vào dịp Tết, chôm chôm bán với giá 30.000 đồng/kg, thương lái đến tận vườn để thu mua nên nông dân rất phấn khởi. “Thổ nhưỡng ở đây rất thích hợp với cây chôm chôm nên gần như năm nào bà con cũng trúng mùa. Hơn nữa, công chăm sóc cũng như việc đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu... cũng khá nhẹ. Bán vào dịp Tết thì được giá hơn so với trong năm, dự kiến tới 25 âm lịch bà con sẽ thu hoạch hết vườn để bán cho thương lái”, bà Điều cho biết.

Bưởi cũng là loại trái cây không thể thiếu mỗi dịp Xuân về. Năm nay, dịch bệnh khiến nhu cầu tiêu thụ giảm nên các nhà vườn trồng bưởi đã xử lý cho bưởi rải vụ, thay vì chỉ tập trung cho vụ Tết như những năm trước. Đang chăm sóc những quả bưởi chuẩn bị bán Tết, ông Huỳnh Thân (xã Hành Tín Đông, Nghĩa Hành) phấn khởi cho biết: “Mỗi quả bưởi hiện đã có cân nặng trung bình từ 1,5-2kg. Vụ Tết này bưởi bán được giá hơn so với thường ngày, dự kiến từ 15.000- 20.000 đồng/kg. Đầu tháng 11 âm lịch là thương lái đã đến vườn để đặt nên không lo đầu ra, chỉ sợ không đủ bưởi cho họ thu mua”, ông Thân phấn khởi.

Cây bưởi da xanh rất phù hợp với đất và khí hậu Nghĩa Hành nên phát triển tốt, ít bị sâu bệnh, quả có mẫu mã đẹp, vị ngọt đậm, đặc biệt quả chín đúng vào dịp Tết nên rất được thị trường ưa chuộng. Năm nay, nhiều vườn bưởi trong vùng trúng mùa. Ông Võ Duy Chánh (xã Hành Nhân, Nghĩa Hành) đang tích cực chăm sóc 60 gốc bưởi trái vụ để phục vụ thị trường Tết. Theo ông, bưởi là loại trái cây luôn có mặt trong mâm ngũ quả. Trái bưởi xanh, chắc, tươi ngon tượng trưng cho sức khỏe dồi dào của mọi người trong gia đình khi bước sang năm mới, với mong muốn lúc nào cũng được an khang, thịnh vượng. Do đó, việc mua bưởi thờ Tết là không thể không làm khi Xuân về.

“Bưởi chính vụ hằng năm thu hoạch vào tháng 8 âm lịch. Số bưởi còn lại nhà vườn phục vụ thị trường Tết là trái vụ nên không nhiều, bù lại giá cao hơn hẳn nên gia đình cũng có thêm thu nhập kha khá. Bình quân mỗi cây chỉ để đậu từ 8-10 trái vì để dành sức cho bưởi chính vụ”, ông Chánh cho hay.

Xã Hành Nhân hiện có 117 ha cây ăn quả, chủ yếu là chôm chôm, sầu riêng, mít Thái, bưởi. Thông thường, nhu cầu trái cây cho thị trường dịp Tết Nguyên đán rất lớn, nhưng sản phẩm phải đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp. Vì vậy, đối với những cây dành riêng cho vụ này, người nông dân phải tích cực chăm sóc, tính toán thời điểm để quả to, chín đẹp mới bán được giá tốt. Cùng với đó, địa phương đẩy mạnh liên kết nhiều mảnh vườn nhằm đa dạng hóa hình thức tổ chức, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút khách tham quan. “Hành Nhân hiện có 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao gồm chôm chôm, bưởi da xanh và sầu riêng. Trong dịp Tết có chôm chôm và bưởi da xanh là hai loại trái cây mang lại thu nhập ổn định cho bà con. Thời gian tới, địa phương tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện để mở rộng thêm diện tích trồng cây phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh”, ông Nguyễn Đình Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Hành Nhân cho biết.

Theo các nhà vườn, thời tiết vào dịp cuối năm nay tương đối thuận lợi để trái cây phát triển, nhà vườn ít tốn công và chi phí chăm sóc hơn mọi năm. Họ hy vọng thời tiết sẽ thuận lợi để có một vụ mùa bội thu. Huyện Nghĩa Hành có diện tích trồng cây ăn quả khoảng 500 ha, dự kiến sẽ phát triển, mở rộng thêm lên 1.000 ha và sản xuất theo hướng hàng hóa. Hiện nay, huyện đã có 4 loại trái cây đạt chuẩn OCOP gồm: Sầu riêng, chôm chôm, bưởi da xanh và chuối ngự và đang hướng đến đưa 4 sản phẩm này lên sàn thương mại điện tử.

“Các loại ăn quả phục vụ Tết đều trái vụ nên giá tốt hơn hẳn trong năm. Bình thường 1 ha cho thu nhập khoảng 250 triệu đồng thì dịp Tết lên đến 300 triệu đồng, mang lại thu nhập cao cho nông dân”, ông Lê Quang Nhu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghĩa Hành chia sẻ. 

 NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top