Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Doanh nghiệp hàng không, du lịch gửi thư khẩn “cầu cứu” Thủ tướng

Thứ Năm 27/01/2022 | 20:28 GMT+7

VHO- Không chịu nổi sự tàn phá của đại dịch Covid-19 đối với ngành Hàng không và Du lịch, ngày 26.1, đại diện 6 hãng hàng không và 5 doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam cùng đại diện Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) đã gửi thư khẩn "cầu cứu" Thủ tướng Phạm Minh Chính, đề nghị công bố mở cửa du lịch ngay trong tháng 2.2022.

Các doanh nghiệp hàng không, du lịch gửi thư khẩn đề nghị Thủ tướng công bố mở cửa du lịch quốc tế ngay trong tháng 2

Đề nghị công bố mở cửa quốc tế ngay trong tháng 2

Đứng ký tên trong bức thư là đại diện của các hãng hàng không và một số tập đoàn du lịch lớn nhất Việt Nam, cùng đại diện Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ). Đại diện các doanh nghiệp này cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã luôn đồng hành, quan tâm chỉ đạo sát sao, ban hành các cơ chế, chính sách, biện pháp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Các doanh nghiệp này cho rằng, bằng việc quyết liệt ban hành và áp dụng Nghị quyết 128/NQ-CP, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã rất thành công trong việc chuyển trạng thái phòng chống dịch trên toàn quốc sang giai đoạn “thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh”. Bên cạnh đó, nhờ sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng và Chính phủ, Việt Nam cũng đã đạt được kết quả vô cùng ấn tượng trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin lớn nhất từ trước tới nay. Đây là nền tảng đặc biệt quan trọng để Việt Nam đẩy nhanh việc khôi phục hoạt động kinh tế, mở cửa lại ngành Hàng không và Du lịch với bạn bè quốc tế.

Hiện nay, Việt Nam đang thí điểm thực hiện đón khách du lịch quốc tế vào 7 địa phương (5 địa phương giai đoạn 1 và bổ sung thêm 2 địa phương ở giai đoạn 2). Tuy nhiên sau 2 tháng thí điểm với các điều kiện, với các quy trình còn rất chặt chẽ cho du khách cũng như các doanh nghiệp du lịch, hàng không tham gia chương trình, đến nay Việt Nam mới đón được 8.500 du khách.

“Chúng tôi đánh giá cần có sự điều chỉnh nhanh chóng về quy định, chính sách đối với quá trình này để tương thích với bối cảnh mới, đồng thời để các địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động chuẩn bị năng lực, lập kế hoạch, tái cấu trúc kịp thời các quy trình nội bộ, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá nhằm tạo sức hút lớn hơn với khách du lịch quốc tế để ngành Du lịch, Hàng không thực sự có cơ hội phục hồi”, bức thư viết.

Đề nghị không cách ly khách quốc tế đến Việt Nam

Đại diện các doanh nghiệp cũng nhắc lại việc ngày 24.1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì cuộc hội thảo quan trọng với đại diện 5 Bộ (Y tế, Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Công an, Quốc Phòng) cùng lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và lãnh đạo Sở quản lý Du lịch của 20 tỉnh, thành, chuyên gia y tế cũng như đại diện các doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, hàng không về chủ đề này.

Tại cuộc hội thảo, các vấn đề còn bất cập liên quan tới các điều kiện cho doanh nghiệp và du khách, các quy trình, thủ tục hành chính khó khăn, phức tạp đã được nhận diện nhưng quan trọng hơn cả, ý kiến của chuyên gia y tế, của các Bộ, các địa phương và doanh nghiệp đều thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế càng sớm càng tốt. Đồng thời nhấn mạnh, thời điểm này nếu Việt Nam đưa ra thông điệp “mở cửa” sẽ là cơ hội cực lớn không chỉ để phục hồi mà còn để tạo đà bứt phá cho Du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực, đồng thời sẽ góp phần đáng kể “khơi thông” các dòng chảy đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và các nước.

Mở cửa để cứu doanh nghiệp

Các doanh nghiệp khẩn thiết cho biết: “Về phía các doanh nghiệp hàng không và du lịch chúng tôi, thời gian 2 năm qua đã hứng chịu những tổn thất chưa từng có trong lịch sử. Mặc dù chúng tôi đã hết sức nỗ lực, cố gắng để vượt qua từng giai đoạn khốc liệt của dịch bệnh nhưng ở thời điểm này sau 2 năm gần như “đóng băng” hoạt động, lực của các doanh nghiệp cũng đã hoàn toàn cạn kiệt”.

Đề nghị khôi phục toàn bộ các chương trình miễn thị thực đơn phương, song phương và thị thực điện tử cho du khách quốc tế

“Quyết định mở cửa du lịch quốc tế của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chính là cơ hội duy nhất để “cứu sống” các doanh nghiệp, “cứu sống” 2,5 triệu lao động trực tiếp trong ngành và hàng triệu lao động gián tiếp khác”, bức thư nhấn mạnh.

Bức thư viết: “Chúng tôi hiểu rằng, để “mở cửa thực sự” chứ không chỉ là trên tuyên bố, thì cả cơ quan nhà nước cấp trung ương, các địa phương và từng doanh nghiệp đều cần có một khoảng thời gian nhất định nhằm chuẩn bị nguồn lực tài chính, cải tổ quy trình, chuẩn bị nhân lực, tiến hành xúc tiến quảng bá ... trước khi đón khách”.

Về phía các khách quốc tế ở các thị trường trọng điểm với Việt Nam, họ cũng cần thời gian để nhận biết thông tin, để đánh giá, cân nhắc và ra quyết định. Tuy nhiên, khoảng thời gian này phải được rút ngắn tối đa, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan, địa phương, cùng doanh nghiệp sẽ giúp tận dụng được “thời cơ vàng”.

Các doanh nghiệp hàng không, du lịch và đại diện Ban IV gửi thư khẩn "cầu cứu" Thủ tướng

Vì thế, các doanh nghiệp du lịch, hàng không kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ công bố việc mở cửa biên giới, mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế ngay trong đầu tháng 2. Việc này sẽ tạo “lực đẩy mạnh” và để các địa phương cùng các doanh nghiệp vận tải, cư trú và lữ hành có mốc thời gian chuẩn bị, mặc dù mốc thực tế để mở hoàn toàn có thể là 31.3 hay 30.4.2022.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét giao cho Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện và ban hành quy trình đảm bảo an toàn dịch bệnh đối với khách du lịch quốc tế, bao gồm điều kiện trước khi khách lên máy bay, quy trình sau khi xuống máy bay và trong suốt quá trình du lịch theo hướng giảm thiểu tối đa các quy định hiện hành không cần thiết. Theo đó, gỡ bỏ quy định cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú đối với hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ trước chuyến bay; xem xét gỡ bỏ yêu cầu hành khách test nhanh tại sân bay đối với hành khách đủ điều kiện nêu trên và cơ quy trình thống nhất xử lý với khách du lịch dương tính với SARS-CoV-2.

Các doanh nghiệp hàng không, du lịch và đại diện Ban IV gửi thư khẩn "cầu cứu" Thủ tướng

Ngoài việc khôi phục toàn bộ các chương trình miễn thị thực đơn phương, song phương và thị thực điện tử cho du khách, các doanh nghiệp cũng đề nghị Chính phủ mở rộng chương trình miễn thị thực cho khách du lịch quốc tế tại thị trường chiến lược, trọng điểm như toàn bộ châu Âu, Úc và Bắc Mỹ. Đề nghị Chính phủ cân nhắc tăng thời gian miễn thị thực từ 14 ngày lên 30 ngày theo xu hướng mới của du khách là đi dài ngày hơn.

Kiến nghị Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp đẩy mạnh chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch để phát động lại các nguồn khách du lịch quốc tế tới Việt Nam.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, Thủ tướng Chính phủ hoàn toàn thấu hiểu các thách thức và cơ hội của ngành Du lịch và Hàng không hiện nay. Chúng tôi kỳ vọng Thủ tướng sẽ có những chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt ngay trong những ngày đầu xuân tạo khí thế mới để chúng tôi bước sang một năm mới với niềm tin và cơ hội phục hồi. Các doanh nghiệp cam kết sẽ ủng hộ mạnh mẽ và đồng hành với Chính phủ”, bức thư viết.

ANH VŨ, ảnh BÌNH THUẬN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top