Thúc đẩy, phát triển nguồn du khách Thái Lan đến Huế

VHO- Ngày 29.3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với Công ty CP hàng không Thai VietJet liên quan đến việc phát động du lịch Thái Lan đến Huế. Hiện nay, Thai VietJet và ngành du lịch Thừa Thiên Huế đang xúc tiến mở chuyến bay thẳng Băng Cốc- Huế để đưa nguồn khách đến với các tỉnh miền Trung.

Theo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, thị trường Thái Lan là một trong những điểm đến hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích và lựa chọn; đồng thời ngược lại, lượng khách Thái Lan đến Việt Nam cũng luôn nằm trong danh sách 10 thị trường khách hàng đầu của du lịch Việt Nam.  

Thúc đẩy, phát triển nguồn du khách Thái Lan đến Huế - Anh 1

Khách Thái Lan đến Huế bằng chuyến bay charter do Vietravel khai thác. Ảnh: Vietravel

Riêng tại Huế, từ năm 2010- 2015, dòng khách Thái Lan luôn dẫn đầu bảng trong tổng lượng khách quốc tế đến Huế, với gần 677.000 lượt khách, chiếm hơn 16%. Năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát nhưng Thừa Thiên Huế vẫn đón hơn 46.000 lượt khách Thái Lan, chiếm 11,4% và chỉ đứng sau dòng khách Hàn Quốc. Ngành du lịch Thừa Thiên Huế xác định, nguồn khách Thái Lan là dòng khách tiềm năng và quan trọng của điểm đến Thừa Thiên Huế, với nhu cầu dịch vụ là tham quan di sản văn hóa, trải nghiệm nghệ thuật truyền thống, thưởng thức ẩm thực và mua sắm. Theo khảo sát, lượng khách Thái Lan tham quan di sản Huế, thưởng thức Ca Huế và mua sắm chiếm khoảng 55% trong tổng số khách Thái Lan đến Huế.

Trên cơ sở đó, ông Trần Hữu Thùy Giang - Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh rằng, ngành du lịch sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến nhằm quảng bá sâu rộng hơn nữa hình ảnh du lịch Thừa Thiên Huế đến thị trường Thái Lan; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ khách du lịch. Cụ thể, triển khai hợp tác liên kết với một số hãng hàng không trong nước và quốc tế tổ chức đưa khách du lịch Thái Lan đến Huế (và khách từ các tỉnh miền Trung Việt Nam đi Thái Lan) theo các chuyến bay từ Băng Cốc đến Thừa Thiên Huế.

Theo đại diện Công ty CP hàng không Thai VietJet, từ tháng 3.2022, đơn vị này sẽ nỗ lực khai thác trở lại đường bay kết nối Thái Lan với các tỉnh miền Trung của Việt Nam (tập trung là Huế- Đà Nẵng- Quảng Nam). Với chính sách phục hồi kinh tế, mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch của Chính phủ từ 15.3, công ty mong muốn phối hợp với các địa phương để phục hồi các hoạt động du lịch, thúc đẩy trao đổi thương mại và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Thái Lan. Công ty Thai VietJet mong muốn Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan phối hợp phát động du lịch từ Thái Lan đến Huế. Trong đó, xúc tiến đẩy nhanh việc khai thác các chuyến bay thuê chuyến và chuyến bay thường lệ từ Băng Cốc đến Huế. Đồng thời, nghiên cứu xem xét khai thác đường bay nối các Cố đô của 4 nước, gồm: Ayutthaya (Thái Lan) – Huế (Việt Nam) – Luang Prabang (Lào) – Siem Reap (Campuchia).

Công ty Thai VietJet cũng kiến nghị tỉnh Thừa Thiên Huế có các chính sách hỗ trợ cho các đoàn Famtrip, chính sách miễn/giảm phí tham quan cho du khách trên chuyến bay của Thai VietJet đến Thừa Thiên Huế trong 6 tháng đầu, hỗ trợ quảng bá, truyền thông cho hãng trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 1 năm đầu…

Thúc đẩy, phát triển nguồn du khách Thái Lan đến Huế - Anh 2

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và đại diện Công ty CP hàng không Thai VietJet tại buổi làm việc ngày 29.3

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế hoan nghênh những nỗ lực của Công ty Thai VietJet trong việc kết nối, phục hồi du lịch, đặc biệt là những hoạt động để phát động du lịch Thái Lan đến Huế và xúc tiến mở đường bay Băng Cốc- Huế. Những kiến nghị của Công ty Thai VietJet, UBND tỉnh và các ngành liên quan sẽ có giải pháp để hỗ trợ, thúc đẩy.

Theo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, Sở xúc tiến mở 2 đường bay Huế- Incheon (Seoul, Hàn Quốc) và đường bay Huế- Băng Cốc (Thái Lan) từ tháng 7.2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh và hiện phía Hàn Quốc vẫn còn một số quy định chặt chẽ về việc khách đến/quay về từ Việt Nam, nên ngành du lịch Thừa Thiên Huế sẽ tập trung đẩy xúc tiến cho đường bay Huế- Băng Cốc trước.

Để kết nối lại và phát triển thị trường khách Thái Lan, ngành du lịch Thừa Thiên Huế cũng sẽ triển khai bồi dưỡng nghiệp vụ, đặc biệt là tiếng Thái Lan cho đội ngũ lao động trong ngành du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp liên doanh lữ hành với Thái Lan hoạt động; phối hợp với các đơn vị để rà soát, triển khai các thủ tục xuất nhập cảnh đảm bảo thông suốt, đảm bảo thuận lợi lộ trình tour tuyến cho khách trên các chuyến bay từ Băng Cốc đến Huế.

Đặc biệt, các đơn vị cần đầu tư nâng cao chất lượng các dịch vụ vui chơi giải trí, ẩm thực, nghệ thuật truyền thống (Ca Huế), dịch vụ mua sắm... tại điểm đến Thừa Thiên Huế theo nhu cầu của phần lớn khách Thái Lan. Hiện nay, đường bay Băng Cốc – Đà Nẵng vừa được khai thác trở lại và dự kiến sẽ tăng tần suất từ tháng 5.2022; do đó, việc liên kết 3 địa phương Huế- Đà Nẵng- Quảng Nam và mở rộng ra Quảng Bình- Quảng Trị sẽ là giúp các địa phương bổ trợ cho nhau về vận chuyển và phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

THÙY AN

Ý kiến bạn đọc