Nhiều hoạt động Kỷ niệm 45 năm Ngày Nha Trang được nâng cấp lên Thành phố

VHO - Sáng 30.3, TP. Nha Trang tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày Thị xã Nha Trang được nâng cấp lên Thành phố (30.3.1977 - 30.3.2021) và phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 09 ngày 28.1.2022 của Bộ Chính trị.

Nhiều hoạt động Kỷ niệm 45 năm Ngày Nha Trang được nâng cấp lên Thành phố - ảnh 1

Chương trình nghệ thuật mừng 45 năm Nha Trang lên thành phố

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển của TP. Nha Trang. Theo đó, ngày 30.3.1977, Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) ban hành quyết định về việc nâng thị xã Nha Trang lên thành TP. Nha Trang trực thuộc tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hòa).

 Suốt 45 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, huy động các nguồn lực để đầu tư, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp với nhiều thành tựu nổi bật. Giai đoạn 2015 - 2020, thành phố đã đầu tư và đưa vào sử dụng 454 công trình với tổng vốn đầu tư hơn 1.002 tỉ đồng; diện mạo các xã vùng nông thôn đã thay đổi nhanh theo hướng hiện đại, văn minh với hệ thống hạ tầng kỹ thuật khang trang với 7/7 xã được công nhận nông thôn mới. Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng du lịch, thương mại - dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục luôn được quan tâm; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một cải thiện, nâng cao; các chính sách về an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được tăng cường.

Nhiều hoạt động Kỷ niệm 45 năm Ngày Nha Trang được nâng cấp lên Thành phố - ảnh 2

Tỉnh ủy Khánh Hòa tặng bức trước chúc mừng lãnh đạo TP Nha Trang 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Nha Trang đạt được. Đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới, thành phố Nha Trang cần quán triệt, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng và phát triển thành phố ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Phát huy mạnh mẽ nội lực, tranh thủ nguồn lực hợp tác đầu tư từ bên ngoài. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm cao trước công việc, trước nhân dân. Thực hiện hiệu quả và chất lượng công tác quy hoạch, trong đó khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chung quy hoạch TP. Nha Trang đến năm 2040. Quan tâm phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng số, hạ tầng thông tin, hạ tầng giao thông…; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền số. Tích cực phối hợp với các ngành của tỉnh trong việc huy động nguồn lực để ưu tiên phát triển kinh tế biển; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; đổi mới hoạt động sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao. Quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân…

Nhiều hoạt động Kỷ niệm 45 năm Ngày Nha Trang được nâng cấp lên Thành phố - ảnh 3

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang tặng hoa Mẹ VNAH và AHLLVT

Nhân dịp này, Tỉnh ủy Khánh Hòa tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Nha Trang bức trướng mang dòng chữ “Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, năng động, sáng tạo, quyết tâm xây dựng thành phố giàu mạnh, hiện đại, văn minh, xứng tầm là đô thị hạt nhân của tỉnh Khánh Hòa”. UBND TP Nha Trang tặng giấy khen cho 20 tập thể, 25 cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo TP. Nha Trang đã phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị với mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nha Trang là trung tâm kinh tế - chính trị,  văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ của tỉnh, là đô thị hạt nhân, là 1 trong 3 vùng động lực của tỉnh, góp phần đạt mục tiêu xây dựng tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương.

*Trước đó, vào sáng 29.3, UBND TP Nha Trang tổ chức Hội thảo phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội thảo nhằm tiếp thu những kiến đóng góp, trí tuệ, kinh nghiệm của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý để xây dựng các giải pháp cụ thể trong quá trình lãnh đạo xây dựng và phát triển thành phố. Với lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và nền tảng phát triển, Nha Trang có đủ điều kiện để tiếp tục phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận khách quan, thành phố còn nhiều vấn đề cần quan tâm, nhất là những vấn đề mang tính chiến lược, tầm nhìn dài hạn: quy hoạch, tái cơ cấu nền kinh tế, phát huy tiềm năng lợi thế, phát triển hạ tầng đô thị… Đầu năm 2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 09 về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Nha Trang được xác định là đô thị hạt nhân của tỉnh. Đây là cơ sở, là động lực để thành phố nỗ lực hơn nữa vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Nhiều hoạt động Kỷ niệm 45 năm Ngày Nha Trang được nâng cấp lên Thành phố - ảnh 4

Các đại biểu tham dự hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, Thành viên Ban chỉ đạo Diễn đàn đại dương toàn cầu cho rằng, Nha Trang là thành phố “đầu não” của tỉnh với nhiều lợi thế vượt trội. Để Nha Trang phát triển xứng tầm, trong quá trình điều chỉnh, mở rộng không gian đô thị cần chú ý kết nối hợp lý các mảng không gian đô thị ven biển; bảo đảm hài hòa giữa phát triển và bảo vệ, đặc biệt là bảo tồn các giá trị di sản trong vịnh Nha Trang với việc phát triển các ngành kinh tế dựa vào bảo tồn, thân thiện với môi trường; kiểm soát hiệu quả các nguồn phát thải, các loại chất thải từ đất liền đổ vào vịnh Nha Trang. Đồng thời, giám sát hiệu quả mức độ tuân thủ của các nhà đầu tư phát triển trong quá trình triển khai các dự án, các khu đô thị ven biển, ven sông, trên núi và trên đảo; phát triển đô thị gắn với kinh tế đô thị, chú trọng phát triển các dịch vụ và công nghiệp công nghệ cao, ít chất thải, hướng tới đô thị thông minh, sinh thái, an ninh, an toàn và an sinh cho cộng đồng.

PGS.TS Nguyễn Tác An - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật biển Việt Nam nhấn mạnh, tài nguyên di sản biển, đảo là giá đỡ cho Nha Trang hưng thịnh. Vì vậy, phát triển kinh tế biển phải gắn với bảo tồn biển. Quá trình quy hoạch phát triển đô thị biển cần có những nghiên cứu toàn diện về các giá trị đặc thù của tài nguyên; về hình thái, cấu trúc của các yếu tố cấu thành nên các giá trị đó và các xu hướng biến đổi trước tác động của thời gian và con người; tiếp tục triển khai các dự án khảo sát, nghiên cứu bảo tồn từng khu vực, từng đối tượng di sản, cảnh quan.

Bên canh đó, hội thảo cũng thu hút nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học hiến kế trong các lĩnh vực như: Giải pháp hạn chế tình trạng ngập úng do nước lũ ở khu vực phía Tây Nha Trang; các giải pháp hướng đến xây dựng thành phố thông minh và bền vững; phát triển du lịch bền vững TP. Nha Trang; bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống Nha Trang - Khánh Hòa trong quá trình phát triển và hội nhập…

*Cũng trong khổ kỷ niệm 45 năm ngày thị xã Nha Trang được nâng cấp lên thành phố, chiều 29-3, tại khu vực công viên bờ biển phía nam Quảng trường 2-4, UBND TP. Nha Trang tổ chức khai mạc triển lãm ảnh về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh với tên gọi: TP. Nha Trang - 45 năm xây dựng và phát triển.

 

Nhiều hoạt động Kỷ niệm 45 năm Ngày Nha Trang được nâng cấp lên Thành phố - ảnh 5

Các đại biểu tham quan triển lãm

Triển lãm giới thiệu 120 bức ảnh thời sự nghệ thuật và tranh cổ động về quá trình phát triển của thành phố; những thành tựu, kết quả nổi bật của Đảng bộ, toàn dân, toàn quân TP Nha Trang đạt được trong 45 năm qua trên các lĩnh vực. Với nhiều góc nhìn khác nhau, người xem được nhìn lại những khoảnh khắc ghi lại các hoạt động về: Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể; hình ảnh hoạt động của các lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ từ năm 1977 đến nay; sự thay đổi, phát triển về kinh tế từ những ngày đầu lên thành phố đến nay; phong trào thi đua làm kinh tế giỏi của các địa phương; hoạt động của lực lượng vũ trang thành phố; hoạt động văn hóa, giải trí; hình ảnh về quê hương, con người Nha Trang; những danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch, làng nghề của thành phố; hình ảnh về đời sống nhân dân, lao động, sản xuất trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới...

Tối ngày 30.3, tại Quảng trường 2.4 sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 45 năm ngày thị xã Nha Trang được nâng cấp lên thành phố.

NAM PHONG

Ý kiến bạn đọc